“TikTok” ทะยานสู่พันล้าน
TikTok แอปพลิเคชัน ที่ใคร ๆ ก็พูดถึง หรืออีกชื่อที่ถูกใช้ในเวอร์ชั่นภาษาจีน Douyin เปิดตัวโดย ByteDance บริษัทเทคโนโลยีในประเทศจีน TikTok เป็นแอปพลิเคชันวีดีโอที่จะเน้นความสั้นและความครีเอทีฟของผู้ใช้งาน มีฟังก์ชั่นลูกเล่นมากมาย
TikTok เปิดตัวครั้งแรกช่วงปลายปี 2016 และเพียงไม่กี่ปีก็กลายเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 1.5 พันล้านดาวน์โหลด ใน Appstore และ Google Play โดย TikTok นั้นทะยานสู่พันล้านในช่วง กุมภาพันธ์ 2019 ก่อนที่จะแตะ 1.5 พันล้านด้วยเวลาอีกเพียง 8 เดือน เป็นการเติบโตที่สูงและรวดเร็วมาก ขึ้นแซง Twitter, Pinterest, Snapchat และ Linkedln
TikTok ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 6 แอพที่คนใช้มากที่สุด
TikTok ได้ไต่ขึ้นเป็นอันดับ 6 แอปพลิเคชันที่มี Active users มากที่สุด และยังโตอย่างต่อเนื่อง เป็นรองแอปพลิเคชันจากค่ายดังอย่าง Facebook และ Wechat จาก Tencent
TikTok มีผู้ใช้งาน (Active User) จากข้อมูลล่าสุด อยู่ที่ 500 ล้านคนทั่วโลก ติดอันดับ 3 แอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในไตรมาสที่ 1 ปี 2019 จากทุก ๆ Platform และเป็นอันดับใน Appstore ในช่วงเวลา
ในไทยนั้นผู้ใช้กว่าครึ่งหนึ่งของ TikTok นั้นเป็นคนในช่วงอายุ 18 – 34 ปี และผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง ซึ่งมีอัตราส่วนสูงถึง 75% หรือเรียกได้ว่า 3 เท่าของผู้ชายเลยทีเดียว TikTok มีผู้ใช้งานกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉลี่ยแล้วใช้เวลาในแอปพลิเคชัน 26 นาทีต่อวัน
5 อันดับ TikTokไทย
5 อันดับ TikTok ทั่วโลก
กุญแจความสำเร็จของ TikTok
สิ่งที่ทำให้ TikTok นั้นได้รับความนิยมนั้นเกิดจากการสร้างเครือข่ายสังคม Community คอนเทนต์สั้นกระชับทำให้ง่ายต่อการเข้าถึง และยังมีระบบที่ง่ายต่อการสร้างสรรค์วีดีโออีกด้วย มีเพลง effect sticker ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลิปซิงค์ตามเพลง การทำวีดีโอเลียนแบบท่าทาง การทำ Challenge ต่าง ๆ ก็ทำได้โดยง่าย
จากสิ่งเหล่านี้ทำให้แม้คนที่ไม่เคยถ่ายวีดีโอเองเลยก็อยากเป็นส่วนหนึ่ง โดยกว่า 55% ของผู้ใช้ Tiktok อัพโหลดวีดีโอของตัวเอง ทำให้เกิดความสนุกสนานและเกิดการสร้างวีดีโอต่อ ๆ กันในทอปปิคเดียวกันไปเรื่อย ๆ จึงไม่แปลกนักที่กระแส Challenge หรือ Viral ต่าง ๆ นั้นจะเกิดมาจาก TikTok ได้อย่างง่ายดาย
ในด้าน TikTok เองก็เน้นสร้าง Influencer ให้เกิดคอนเทนต์ต่าง ๆ และเกิดการเลียนแบบและแชร์ต่อ ด้วยการเชิญเหล่าไอดอลคนดังที่เริ่มมีชื่อเสียงจากแอปพลิเคชันไปร่วมงาน กว่าพันคนและยังช่วยสนับสนุนโปรโมทคนเหล่านี้อีกด้วย เมื่อตัว Influencer ได้รับการสนับสนุน คอนเทนต์ที่ดีก็ออกมาและคนเหล่านี้ก็สามารถสร้างกระแสได้จริง ๆ ทำให้คนดูมากขึ้น ทุกฝ่ายก็มีความสุข
TikTok ในมุมของ Brand
ถ้าแบรนด์กลุ่มลูกค้าหลักของคุณเป็นวัยรุ่นแล้ว TikTok เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรจะพลาดเลย ถึงแม้จะผ่านช่วยการเติบโตไปแล้ว และราคาอาจจะไม่ได้ถูก แต่ผลตอบแทนจากการลงทุนยังได้ผลลัพธ์ที่ดีเลยในตอนนี้
แนวทางในการโฆษณาในปัจจุบันของ TikTok นั้นปัจจุบันแบ่งออกเป็นรูปแบบใหญ่ ๆได้ 2 แบบ คือ โฆษณาแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Reach) และ โฆษณาแบบสร้างปฏิสัมพันธ์ (Engagement)
โดยในกลุ่มแรก (Reach) จะแบ่งออกเป็น 3 แบบ
1. Brand Takeover – โฆษณาในหน้าแรกของแอปพลิเคชัน เป็นภาพนิ่ง 3 วินาที เป็นรูปแบบโฆษณาที่เน้นสร้าง Reach และส่ง Key message สั้น ๆ และลูกค้ายังสามารถกดลิ้งค์ไปยังเพจได้อีกด้วย
2. Topview – โฆษณาในหน้าหลัก เป็นรูปแบบวีดีโอ สามารถ Engage like comment share ได้ สามารถลิ้งค์ไปที่เพจหรือเว็บไซต์หลัก
3. In-Feed Ads – เป็นข้อความขึ้นอยู่ใน feed ระหว่างที่ดูวีดีโออื่น ๆ สามารถลิ้งค์ไปเพจหลักได้เช่นกัน
ในกลุ่มที่สอง (Engagement) จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ
1. Hashtag Challenge – เป็นการโฆษณาโดยใช้ Challenge และ Hashtag ในการสร้าง Engagement โดย Challenge ของแบรนด์จะไปอยู่ในหน้าเลือกเพลง เลือก effect และสามารถซื้อ #hashtag ในหน้า trending ได้อีกด้วย
2. Branded Effect – เป็นการสร้าง effect ในการสร้างวีดีเป็นของแบรนด์เองโดยเฉพาะ และสามารถนำไปทำร่วม Hashtagchallenge ได้อีก
Viral กับสิ่งที่ต้องระวัง TikTok
Viral ทอปปิคหรือคลิปที่เป็นกระแส ตั้งแต่มีโลกอินเทอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นได้แทบจะทุกวัน และด้วยจุดขายของ นั้นเป็นอะไรที่สั้นรวดเร็วและเลียนแบบต่อ ๆ กันแล้ว ทำให้หลายครั้งก็ทำให้เกิดการสร้างกระแส Viral ที่ไม่ดีหรือสร้างความเข้าใจผิด ๆ ต่อ ๆ กัน
ในต่างประเทศก็พบว่ามี Viral ทำนองนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งจาก รวมไปถึงประเทศไทยเองก็เช่นกัน ในช่วงต้นไป 2020 มีกระแสการกินโรตีสด หรือโรตีดิบ ที่ทำให้หลาย ๆ คนต่างแห่กันไปกินและเลียนแบบตาม ๆ กัน ทั้ง ๆ ที่การกินโรตีแบบดิบนั้นมีอันตรายต่อร่างกายและมีหลายคนได้รับผลกระทบและเข้าโรงพยาบาล จนหลาย ๆ สื่อและหน่วยงานต้องรีบออกมาห้ามเตือนกัน
และที่น่าเป็นห่วงไปกว่านั้นคือกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ในไทยส่วนใหญ่นั้นเป็นวัยรุ่นและเด็ก และด้วยเนื้อหาที่สั้นของวีดีโอนั้น จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้เกิดการเข้าใจผิดหรือเลียนแบบพฤติกรรมที่ผิด ๆ ได้
Comment