OR ซื้อโอ้กะจู๋

OR ซื้อ “โอ้กะจู๋” ราคาหุ้น OR จะวิ่งทิศทางไหน ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • OR เข้าซื้อโอ้กะจู๋ สัดส่วน 20% มูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท
  • โอ้กะจู๋ เป็นแบรนด์ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ มีรายได้เกือบ 80 ล้านบาทในปีล่าสุด รายได้เติบโตมากกว่า 500% ทุกปี
  • OR มีส่วนช่วยให้โอ้กะจู๋ สามารถขยายสาขาเพิ่มไปตามปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ และยังสามารถลงสินค้าใน Cafe Amazon ได้อีกด้วย
  • ด้วยขนาดบริษัทของ OR ที่ใหญ่ถึง 3 แสนล้านบาท การเข้ามาของ โอ้กะจู๋ มีผลต่อรายได้ของ OR ไม่ถึง 1%

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
"Money Buffalo TikTok"
"Money Buffalo TikTok"

หุ้นสุดฮอตที่เพิ่ง IPO ไปไม่นาน OR ได้ประกาศเข้าซื้อหุ้น “โอ้กะจู๋” หนึ่งในร้านอาหารออแกนิคสุดฮิต ที่ช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ นั้นต้องเข้าแถวนานถึง 2-3 ชั่วโมง โดยการเข้าซื้อครั้งนี้เป็นการเข้าซื้อผ่านบริษัทลูก บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด หวังเกื้อหนุนธุรกิจกันและกัน สร้างการเติบโตของรายได้ขยายสาขาและผลิตภัณฑ์ในอนาคต

อ่านต่อเรื่อง ขั้นตอนการนำใบหุ้น OR เข้าพอร์ต

“โอ้กะจู๋” คือใคร ?

โอ๋กะจู๋เป็นร้านอาหารสุขภาพของไทยเองที่โด่งดังขนาดมีคิวยาวเกือบทุกสาขา โดยจุดเริ่มต้นของโอ้กะจู๋นั้นเกิดขึ้นจากคุณอู๋ ชลากร เอกชัยพัฒนากุล และคุณโจ้ จิรายุทธ ภูวนผล ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของชื่อ “โอ้กะจู๋” เป็นการนำชื่อของทั้งสองคนมาผวนคำ ในช่วงแรกเริ่มต้นจากปลูกผักส่งขาย โดยมีคุณต้องวรเดช สุชัยบุญศิริ เข้ามาร่วมธุรกิจ ช่วยดูแลเรื่องปุ๋ยอินทรีย์

หลังจากปลูกผักมาได้ 2 ปี ก็เริ่มต้นธุรกิจจากคาเฟ่ Farm To Table ที่นำผักที่ทั้งสองปลูกกันเองมาใช้เป็นวัตถุดิบในร้าน พร้อมกับเมนูสเต็กที่กินคู่กับผัก ทำให้ร้านขายดีมากจนสามารถขยายสาขามากรุงเทพได้ และได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นกัน จนมีคนแห่กันเข้าไปเข้าคิวทานกันอย่างล้นหลาม

สิ่งที่น่าสนใจเลยคือสาขาที่โอ้กะจู๋มาเปิดที่สยามนั้นได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก จนถึงขั้นต้องเปิด 2 สาขาในบริเวณใกล้เคียงกัน และทั้งสองสาขาก็มีคิวยาวเกือบตลอด

โดยในปัจจุบันโอ้กะจู๋มีสาขาด้วยกัน 14 สาขา เป็นสาขาที่เชียงใหม่ 2 สาขา และรอบ ๆ กรุงเทพอีก 12 สาขา

“โอ้กะจู๋” มีกำไรเท่าไหร่ ?

รายได้ของบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด

ปี 2560

  • รายได้ 84,302,181.98 บาท
  • กำไร 1,828,247.02 บาท

ปี 2561

  • รายได้ 181,547,821.12 บาท (เติบโต 115.35%)
  • กำไร 11,787,566.24 บาท (เติบโต 544.74%)

ปี 2562

  • รายได้ 637,456,753.55บาท (เติบโต 251.12%)
  • กำไร 79,831,261.59 บาท (เติบโต 577.24%)

Source: https://datawarehouse.dbd.go.th/

เมื่อพี่ทุยมาดูรายได้ย้อนหลังของโอ้กะจู๋ พบว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเพราะมีรายเติบโตเฉลี่ย 170% ต่อปี โดยปีล่าสุดเติบโตถึง 251.12% ในขณะที่กำไรนั้นก้าวกระโดดยิ่งกว่าเติบโตเกิน 500% ทุกปี ทำให้เห็นว่าไม่ใช่เพียงแค่รายได้ที่โตอย่างเดียว แต่บริษัทเองก็สามารถควบคุมรายจ่ายได้ดีขึ้นทุกปีด้วย

ทำไม OR ถึงซื้อโอ้กะจู๋ ?

การเข้าซื้อครั้งนี้ OR มีแผนในการเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) เป็นแผนเพื่อเพิ่มกำไรระยะยาว โดยเน้นการลงทุนธุรกิจแบบร่วมทุนกับบริษัทที่มีศักยภาพ พร้อมเน้นการขยายช่องทางในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage : F&B)

ซึ่งตัวโอ้กะจู๋เอง นอกจากจะมีรายได้ที่เติบโตสูงก็ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทอีกด้วย ทั้งด้านความสดใหม่ของสินค้าและเทรนด์การรักสุขภาพ โดย OR ได้ลงทุนในสัดส่วน 20% ของบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด และตั้งเป้าจะขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋ไปตามสถานีป้ำน้ำมัน ปตท. 

รวมถึงการจำหน่ายสินค้าแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Cafe Amazon อีกด้วย ซึ่งปตท.มีปั๊มน้ำมันกว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ และ Amazon มีสาขาด้วยกันกว่า 3,000 สาขา ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถทำให้โอ้กะจู๋ขยับขยายเติบโต

อีกทั้งการลงทุนในโอ้กะจู๋ ยังสอดคล้องกับนโยบายธุรกิจของ OR ที่จะลงทุนและพัฒนาสินค้าเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค และสนับสนุนธุรกิจ SME

ส่วนในด้านของ อ้กะจู๋ เอง ก็มีแผนที่จะนำเงินจากการลงทุนของ OR ไปขยายธุรกิจต่อ เช่น Smart Farm ที่จะช่วยให้บริษัทได้รับผลผลิตอย่างสม่ำเสมออย่างมีคุณภาพ และเตรียมพร้อมจะสร้างครัวกลางที่เชียงใหม่เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้า รองรับไปยังสาขาที่ขยายต่อไปยังภูมิภาคต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

OR จะมีทิศทางอย่างไรหลังซื้อโอ้กะจู๋ ?

OR เข้าซื้อหุ้นโอ้กะจู๋ 20% ในมูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัดนั้น มีมูลค่าบริษัทเกือบ 2,500 ล้านบาท และมีกำไร 80 ล้านบาท ในขณะที่ OR มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 357,007.5 ล้านบาท และมีกำไร 10,000 ล้านบาท เมื่อคิดตามสัดส่วน ผลกระทบจากรายได้ของ โอ้กะจู๋ ต่อธุรกิจ OR อาจจะไม่ได้มีสัดส่วนเยอะเท่าไหร่ พี่ทุยมองว่าไม่น่ามีผลในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันได้นัก

แต่ที่น่าสนใจคือต้องรอดูตัวเลขการเติบโตของโอ้กะจู๋ หลังดำเนินธุรกิจร่วมกันนั้นจะเป็นอย่างไร เพราะการร่วมมือกับ OR เป็นส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพของโอ้กะจู๋อย่างก้าวกระโดด เพราะปัจจุบันโอ้กะจู่มีการลงทุนแค่ใน 2 คือ จังหวัดกรุงเทพและเชียงใหม่เท่านั้น ยังเหลือพื้นที่ให้พัฒนาเติบโตอีกมาก อนาคตอาจเติบโตและเป็นหนึ่งรายได้สำคัญของ OR ก็เป็นได้..

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
คอร์สการเงินออนไลน์ คอร์สลงทุน
คอร์สการเงินออนไลน์ คอร์สลงทุน
error: