e-Tax Invoice หรือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร ต้องมีอะไรบ้าง

e-Tax Invoice หรือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ 2567 ร้านไหนเข้าร่วมบ้าง

3 min read  

ฉบับย่อ

  • ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Tax Invoice คือ ใบกำกับภาษีฉบับเต็มที่อยู่ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหลักฐานแสดงการชำระเงินซื้อสินค้าหรือบริการที่คิดรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT 7%) ด้วย
  • ร้านค้าที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ จะต้องเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ขออนุญาตการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์กับสรรพากรโดยเฉพาะแล้ว
  • สินค้าที่มี e-Tax Invoice สามารถนำไปยื่นลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy e-Receipt ได้สูงสุดถึง 50,000 บาท

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ช่วงต้นปี 2567 นี้ ใครมีแผนซื้อของชิ้นใหญ่ พี่ทุยแนะนำว่ารีบหน่อย เพราะใบเสร็จเหล่านี้นำไปลดหย่อนภาษีกับโครงการ Easy e-Receipt ได้ ยิ่งถ้าเป็นใบเสร็จที่เป็น e-Tax Invoice หรือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ละก็จะยิ่งลดได้ถึง 50,000 บาท เลยนะ

แต่ถ้าใครยังงง ๆ ว่าแล้วเจ้า ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ นี่คืออะไร ต้องแบบไหนถึงเป็นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีสรรพากรได้ วันนี้พี่ทุยสรุปมาให้แล้ว ไปฟังกัน

e-Tax Invoice คืออะไร

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ก็คือ ใบกำกับภาษีรูปแบบเต็มที่ร้านค้าออกให้ผู้ซื้อ โดยอยู่ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ Microsoft Word, Excel หรือ PDF

ซึ่งเหมือนกับใบกำกับภาษีทั่วไปที่อยู่ในรูปแบบกระดาษ ที่เป็นเอกสารหลักฐาน ซึ่งผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะต้องจัดทำและออกใบกำกับภาษี ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการทุกครั้งที่มีการขายสินค้า เพื่อแสดงมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ร้านค้าไหนที่ออก ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ได้บ้าง

ต้องสอบถามให้แน่ชัดว่าเป็นร้านค้าที่จดทะเบียนจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และได้ขออนุญาตออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์กับสรรพากรเรียบร้อยแล้ว ไม่เช่นนั้นแม้จะได้ใบกำกับภาษีในรูปแบบไฟล์มาก็จริง แต่ก็อาจจะใช้ไม่ได้

ต้องการตรวจสอบว่าร้านค้าไหนสามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เช็คได้ที่นี่

e-Tax Invoice จะต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ นั่นมีรายละเอียดเหมือนกับใบกำกับภาษีแบบกระดาษ ที่ต้องมีข้อมูลเหล่านี้ครบถ้วนเพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานที่ถูกต้องตามกฎหมายได้

1. มีคำว่า “ใบกำกับภาษี” ชัดเจน

2. ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ของผู้ออก

3. ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อ

4. ลำดับที่ เล่มที่ (ถ้ามี)

5. ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าสินค้า/บริการ

6. จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้แยกออกจากมูลค่าสินค้าหรือบริการอย่างชัดเจน

7. วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี

8. ข้อความอื่น ๆ ที่อธิบดีกำหนด

โดยที่ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องเป็นไฟล์รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ได้แก่ .pdf, .doc, .docx, .xls, .xlsx และจะต้องมีขนาดภายใน 1 ไฟล์ ไม่เกิน 3MB และข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ในเอกสารจะต้องไม่ใช่รูปภาพ ซึ่งก็คือห้ามใช้การถ่ายภาพหรือแปลงมาจากเอกสารแบบกระดาษ

นอกจากนี้ก็จำเป็นต้องมีการลงลายเซ็นดิจิทัล (Digital Signature) หรือประทับรับรองเวลา (Time Stamp)

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ลดหย่อนภาษี Easy e-Receipt สูงสุดถึง 50,000 บาท

ที่ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์น่าสนใจขนาดนี้ก็เพราะโครงการ Easy e-Receipt 2567 ระบุไว้ชัดเจนว่า วงเงินสำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีใบกำกับภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะได้รับสิทธิลดหย่อน 50,000 บาท ซึ่งสินค้าที่อยู่ในใบกำกับฯ รูปแบบกระดาษจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการลดหย่อนได้

อ่านเพิ่ม

Easy e-Receipt ลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่

ผู้ที่สามารถใช้สิทธิ Easy e-Receipt ได้ต้องเป็นบุคคลที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2567 ที่จะยื่นช่วงต้นปี 2568 เท่านั้น โดยจะได้รับการลดหย่อนภาษีเท่าไหร่นั้นขึ้นกับรายได้

e-Tax Invoice หรือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ 2567 ร้านไหนเข้าร่วมบ้าง

ถ้าพี่ทุยลองคำนวณว่า ถ้าลดหย่อนสูงสุด 50,000 บาท ฐานรายได้ 300,001-500,000 บาท ก็จะได้ประหยัดภาษี 5,000 บาท หรือถ้าฐานรายได้ 750,001-1,000,000 บาท ก็จะได้ประหยัดภาษี 10,000 บาท หรือ ถ้าฐานรายได้ภาษีสูง ๆ 2,000,001-5,000,000 บาท ก็จะได้ประหยัดภาษี 15,000 บาท

ข้อดีของการมีใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์

เพราะตอนนี้การซื้อขายสินค้าและบริการจำนวนมากนั่นอยู่บนโลกออนไลน์ การมีใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยทำให้ลดขั้นตอนยุ่งยากที่ส่งเอกสารในรูปแบบกระดาษ ทั้งส่งให้ผู้ซื้อ และส่งข้อมูลให้สรรพากรอีกด้วย เรียกว่าทั้งลดต้นทุน ลดโลกร้อนได้อีกต่างหาก

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย