รู้จัก “เจ๊เกียว” ตำนานรสบัส 65 ปี ที่กำลังจะปิดตัวลง

รู้จัก “เจ๊เกียว” ตำนานรสบัส 65 ปี ที่กำลังจะปิดตัวลง

4 min read  

ฉบับย่อ

  • เจ๊เกียวตำนานรสบัสกว่า 65 ปี กำลังจะปิดตัวลงด้วยพิษโควิดและน้ำมันแพง
  • เจ๊เกียวมีธุรกิจหลากหลายโดยธุรกิจที่กำลังปิดตัวลงคือธุรกิจรถทัวร์ที่รายได้น้อยและปัญหาเยอะ
  • จากรถ 3,000 คัน ปัจจุบันเหลือเพียง 200 คัน และวิ่งจริงเพียง 20% ซึ่งไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ
  • เจ๊เกียวอายุ 85 ปี และพร้อมจะวางมือ ทางด้านลูก ๆ ก็มีธุรกิจกันหมดแล้วและพร้อมเกษียณ

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
คอร์สออนไลน์ | สอน "เล่นหุ้น" เชิงเทคนิค (Technical Analysis) สำหรับมือใหม่ แบบ Step by Step จาก 0-100
คอร์สออนไลน์ | สอน "เล่นหุ้น" เชิงเทคนิค (Technical Analysis) สำหรับมือใหม่ แบบ Step by Step จาก 0-100

ตำนานรถทัวร์เจ๊เกียว ที่เมื่อเราพูดถึงรถทัวร์แทบไม่มีใครไม่รู้จักรถของบริษัท “เชิดชัยทัวร์” หรือ “เจ๊เกียว” นั่นเอง และตำนาน 65 ปีนี้กำลังจะหยุดลง มาย้อนดูเส้นทางการเติบโตของเชิดชัยทัวร์และเจ๊เกียว และเกิดอะไรขึ้นทำไมยักษ์ใหญ่วงการรถทัวร์ถึงต้องสะดุด

เปิดประวัติ “เจ๊เกียว” เจ้าของเชิดชัยทัวร์

เจ๊เกียว สุจินดา เชิดชัย เริ่มต้นธุรกิจรถทัวร์เมื่อตอนอายุ 19 ปี จุดเริ่มต้นนั้นเริ่มจากสามีหรือคุณ วิชิต เชิดชัย ที่มีธุรกิจอู่ต่อรถบรรทุก ทำให้ได้ซึมซับฝีมือในการบริหารงาน โดยเริ่มจากสัมปทานรถเพียง 2 คันจนกลายเป็น 3,000 คัน

เชิดชัยทัวร์ถือเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่วงการรถทัวร์ ที่มีรถวิ่งอยู่ทั่วประเทศไทย ตั้งแต่ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือ ปี 2022 เจ๊เกียวเองก็อายุ 85 ปีแล้ว เป็นเจ้าของรถทัวร์ที่ยิ่งใหญ่จนแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก แถมยังเป็นนายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมรถโดยสาร บขส. อีกด้วย

“เจ๊เกียว” มีธุรกิจรวมกันทั้งหมด 3 บริษัท ได้แก่ 

  • อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม ทุนจดทะเบียน 76,000,000 บาท 
  • บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ทุนจดทะเบียน 60,000,000 บาท
  • บริษัท เชิดชัย บัส แอนด์ พาร์ท จำกัด ทุนจดทะเบียน 30,000,000 บาท

งบการเงินบริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด

รู้จัก “เจ๊เกียว” ตำนานรสบัส 65 ปี ที่กำลังจะปิดตัวลง

ที่เจ๊เกียวประกาศขายธุรกิจรถทัวร์นั้นเป็นเพียงหนึ่งในธุรกิจของเจ๊เกียวเท่านั้น ซึ่งจากที่เคยมีรถกว่า 3,000 คัน ปัจจุบันเหลือเพียง 200 คันเท่านั้น และมีรถที่วิ่งจริงเพียง 10-20% เท่านั้น สาเหตุจากราคาน้ำมันที่ขึ้นสูงมาก ในขณะที่ราคาของรถทัวร์นั้นอยู่ที่เพียง 27 บาท ต่อลิตรเท่านั้น ในขณะที่ดีเซลปัจจุบันราคาปรับตัวสูงขึ้นถึง 32 บาทต่อลิตร นั่นหมายความว่าหากเจ๊เกียวนำรถทั้งหมดวิ่ง จะเป็นค่าใช้จ่ายจากน้ำมันต่อเดือนประมาณ 4,000,000-5,000,000 บาทเลยทีเดียว

และจากการที่เจ๊เกียวเป็นนายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสารบขส. ด้วยแล้ว จึงเล็งเห็นปัญหาของรถทัวร์ และได้เตรียมยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมการขนส่งทางบกให้มีการปรับค่าโดยสารให้เหมาะสมกับสถานการณ์ค่าน้ำมันในปัจจุบัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรถร่วมทั้งหมด

อุปสรรคของรถทัวร์ในปัจจุบัน

เรียกได้ว่าตลาดรถทัวร์อยู่ยากมากยิ่งขึ้น ทั้งคู่แข่งต่างธุรกิจอย่างสายการบินต้นทุนต่ำ บริษัทใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ทางเลือกของผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่ช่วยโควิด-19 ปริมาณผู้ใช้งานรถโดยสายนั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง

และการมาของโควิด-19 นั้นยิ่งสร้างผลกระทบที่มากขึ้น สายการบินแข่งกันดุเดือดขึ้น ค่าเครื่องบินถูกลงมาก ทางด้านลูกค้าที่เคยใช้รถทัวร์เองก็พยายามเลี่ยงการใช้งานรถร่วม หันไปใช้รถส่วนตัวกันมากขึ้น นักท่องเที่ยวหายทั้งไทยและต่างประเทศ รายได้จากค่าโดยสารแทบหดหายไปในทันที

มิหนำซ้ำยังเจอปัญหาสงคราม รัสเซีย-ยูเครน อีกที่ทำให้ค่าน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นอย่างกระทันหัน จากธุรกิจรถทัวร์ที่ลำบากต้องลดต้นทุนกันอย่างเต็มที่แล้ว ต้นทุนหลักอย่างน้ำมันยังพุ่งสูงขึ้นอีกในขณะที่รายได้ไม่มีท่าทีจะเพิ่มขึ้นได้เลย

และอายุของเจ๊เกียวที่มากแล้ว ทายาทส่วนใหญ่ก็มีอายุที่พร้อมจะเกษียณ และต่างก็มีธุรกิจเป็นของตัวเองกันหมด เจ๊เกียวจึงตัดสินใจค่อย ๆ ลดธุรกิจที่มีลงและเริ่มวางมือเพื่อมีเวลาพักผ่อนที่มากขึ้นดูแลตัวเองมากขึ้น โดยเริ่มจากธุรกิจรถทัวร์ที่มีข้อกำหนดและปัญหาค่อนข้างเยอะ ในขณะที่กำไรคาดหวังนั้นน้อยมาก

สิ่งที่น่าสนใจคือธุรกิจขนาดใหญ่ที่รายได้ผูกกับนักท่องเที่ยวเป็นหลักนั้นส่วนใหญ่ล้มลงในช่วงโควิดเยอะมาก แต่เจ๊เกียวมีการบริหารงานที่ชาญฉลาดมาก กล้าตัดสินใจที่จะลดต้นทุนและความเสี่ยงในอนาคต ซึ่งเราจะเห็นได้จากงบการเงินที่ผ่านมาและการขายรถออกไปกว่า 70% แม้ธุรกิจจะปิดลง แต่ก็ยังมีทุนมีทรัพย์สิน มีธุรกิจอื่น ๆ อยู่ ไม่ฝืนต่อจนสินทรัพย์หมดลง

เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป แม้จะเป็นบริษัทเจ้าตลาด ก็ต้องรู้ว่าจุดไหนเสี่ยงเกินไป จุดไหนน่าลงทุนต่อ จุดไหนควรพอ ใครลงทุนอะไรไว้ ถ้าสถานการณ์เปลี่ยน อะไร ๆ ในอนาคตไม่เหมือนเดิมแล้วก็ลดความเสี่ยงลงบ้าง ดูเจ๊เกียวเป็นตัวอย่าง จะได้ไม่ติดดอยเต็มไม้เต็มมือแบบพี่ทุย (ฮือ)

สุดท้ายนี้พี่ทุยก็หวังว่าธุรกิจรถทัวร์รถร่วมโดยสาร จะได้รับการช่วยเหลือจากกรมขนส่งทางบก เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางต่อไปในอนาคต

อ่านเพิ่ม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
"เปิดบัญชี Windsor Broker"
"เปิดบัญชี Windsor Broker"
error: