ธุรกิจขายของออนไลน์หรือ E-commerce ในปัจจุบันกำลังเป็นที่เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก จากพฤติกรรมของเราที่เปลี่ยนไป ทุกคนหันมาชอปปิ้งออนไลน์กันซื้อของที่อยากได้สบาย ๆ แม้จะนอนอยู่บ้าน โดยในปี 2561 ที่ผ่านมาตัวเลขการเติบโตของตลาด E-commerce สูงถึง 13% และคาดว่าจะเติบโต 15-20% ไปแตะ 3.3 แสนล้านบาท ภายใน 2-3 ปีอันใกล้นี้ ซึ่ง “Lazada x Kbank” ก็ได้จับมือร่วมทำแคมเปญด้วยกัน ในการที่แม่ค้าออนไลน์ใน Lazada สามารถกู้เงินรู้ผลภายใน 1 นาที กับ Kbank ได้
ปัญหาของคนขายของออนไลน์ E-commerce
สำหรับคนขายของออนไลน์แล้วนั้นปัญหาที่รับมือได้ยากและสร้างความปวดหัวเป็นอย่างมาก มักจะเกิดขึ้นเมื่อออร์เดอร์สินค้านั้นเยอะจนล้นหลาม ต้องจัดการทั้งปัญหาการสต็อกสินค้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้เงินทุนมหาศาลอย่างเร่งด่วนชั่วข้ามคืนกันเลยทีเดียว
การจะหาเงินให้ได้ภายในระยะเวลาอันสั้นและมากพอนั้นเป็นเรื่องยากมาก หลายคนก็ไม่อยากกู้หนี้ยืมหนี้สินนอกระบบหรือหยิบยืมจากคนใกล้ตัว กสิกรรู้และเข้าใจปัญหานี้ดีจึงได้ออกสินเชื่อเงินด่วนสำหรับร้านค้าใน Lazada โดยเฉพาะ ให้สามารถกดกู้เงินและรู้ผลได้ทันทีภายใน 1 นาทีก็สามารถรับเงินได้
ปฏิวัติธนาคารไทยขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ (Digital Lending)
เป็นประสบการณ์ครั้งใหม่ของคนขายของออนไลน์ในไทยที่จะสามารถกู้เงินผ่านมือถือออนไลน์ได้ โดยสามารถใช้งานตัวแอป “Lazada x KBank” อยู่ในเครื่องด้วย โดยจากแอป Lazada seller center ของผู้ขายของออนไลน์นั้นจะเชื่อมต่อมายัง K Plus ให้ธุรกรรมการขอสินเชื่อพิเศษนี้ สามารถขอสินเชื่อรู้ผลไว้สามารถรับเงินได้ใน 1 นาที ซึ่งประหยัดเวลาและค่าการเดินทางเมื่อเทียบกับการขอสินเชื่อปกติที่อาจใช้เวลานานกว่า 1 เดือน
การกู้เงินและอัตราดอกเบี้ย
การกู้เงินของ “Lazada x KBank” นั้นง่ายมาก เพียงค้าขายกับ Lazada เป็นคนขายมาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนเป็นต้นไป และมีอายุอยู่ในช่วง 21-60 ปี และที่สำคัญต้องมีบัญชีและแอปพลิเคชัน K Plus ของกสิกรไทย จะมีปุ่มสินเชื่อผู้ขายในแอป Lazada Seller Center แล้วจะพาเชื่อมมายังในแอปพลิเคชันของ K Plus ทาง “Lazada x KBank” ก็จะมีให้เลือกวงเงินที่จะกู้เริ่มต้นได้ตั้งแต่ 2,000 บาท ยาวไปจนถึง 600,000 บาทเลยทีเดียว โดยมีระยะการผ่อนนานถึง 6 เดือน ส่วนอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ MRR+5% ต่อปี หรือ 11-21% ต่อปี ซึ่งเมื่อคิดเป็นต่อเดือนแล้วอาจไม่ถึง 1% ต่อเดือนด้วย
โดยการกู้นี้ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่ต้องเตรียมเอกสาร แถมยังไม่มีค่าธรรมเนียมอีกด้วยทำให้ง่ายและสะดวกรวดเร็วในการประเมินและอนุมัติจากการเป็นคู่ค้ากับ Lazada มาอยู่ก่อนแล้ว
แคมเปญนี้ช่วย E-commerce อย่างไร
เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในตลาด E-commerce เหล่านี้นั้นหัวใจหลักนอกจากสินค้าแล้ว เงินสดหมุนเวียนหรือหน้าตักก็เป็นอีกสิ่งสำคัญ ที่จะเป็นปัจจัยหลักในการเติบโตหรือการสร้างยอดขาย ในจังหวะสำคัญ ๆ อย่างช่วงโปรโมชั่นที่ผ่านมาอย่าง 11.11 และ 12.12 ที่มียอดการใช้จ่ายอย่างมหาศาลเหล่านี้ การที่จะคว้าโอกาสในช่วงนี้ หากสามารถกู้เงินระยะสั้นเพื่อนำไปหมุนธุรกิจและสต็อกสินค้าในช่วงจังหวะสำคัญ ๆ อย่างนี้จึงจำเป็นมากและจะช่วยปลดล็อคธุรกิจระดับเล็กหรือธุรกิจที่กำลังจะเติบโต ให้มีหน้าตักที่จะพัฒนาธุรกิจให้มีศักยภาพได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ในปัจจุบันนั้นแม้ E-commerce ในไทยจะมีการเติบโตขึ้นทุกปี แต่ก็ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก ในปัจจุบันขนาดของ E-commerce นั้นเป็นสัดส่วนเพียง 3% ของธุรกิจค้าปีกทั้งหมดเท่านั้น เมื่อเทียบกับอเมริกาที่มีสัดส่วน 15% ของธุรกิจค้าปลีก และจีนที่มีสัดส่วน 20% ของธุรกิจค้าปลีก ทำให้ยังเห็นพื้นที่ในการเติบโตอีกมาก
ความตั้งใจของ KBank
เนื่องจาก Lazada Seller Center มีผู้ขายของออนไลน์ใช้งานวันนึงสูงถึง 50,000 รายต่อวัน ทำให้ธนาคารกสิกรไทยเชื่อว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ และจะสามารถปล่อยกู้ให้กับผู้ขายของออนไลน์เหล่านี้ในปี 2563 ยอดสูงถึง 1,000 ล้านบาทไทย
นอกจากด้านสินเชื่อแล้ว เพื่อการเติบโตที่รวดเร็วและมั่นคง ความรู้ก็เป็นอีกหนึ่งที่สำคัญ ทางกสิกรไทยจึงมีแหล่งความรู้สำหรับผู้ขายของออนไลน์โดยเฉพาะในเว็บไซต์ซึ่งสามารถเข้าไปนั่งฟังการสอนได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่าน MADHUB จะช่วยให้เข้าใจและสามารถนำไปปรับใช้ ในธุรกิจออนไลน์ให้เติบโตอย่างมีศักยภาพได้แน่นอน
Comment