การใช้อัตราส่วนทางการเงินมาวิเคราะห์ธุรกิจ เป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถทำให้เราได้หุ้นที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และสามารถทำให้เรารู้ว่าแนวโน้มของบริษัทเป็นอย่างไร มีกำไรที่แข็งแกร่งหรือไม่ หรือเมื่อนำไปเทียบกับบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันแล้ว ได้เปรียบขนาดไหน วันนี้พี่ทุยพาไปรู้จักอัตราส่วนทางการเงินตัวหนึ่งที่สำคัญ นั่นคือ Net Profit Margin คืออะไร ใช้วัดอะไรได้บ้าง
Net Profit Margin คืออะไร ?
“Net Profit Margin” (NPM) เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง “กำไรสุทธิ (Net Profit)” เทียบกับ “ยอดขาย (Sales)”
“Net Profit Margin” (NPM) เป็นอัตราส่วนที่บอกถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัทได้เป็นอย่างดี คิดว่ากำไรที่ได้จริง ๆ จากการขายสินค้าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์หรือที่เรามักจะคุ้นหูกันในชื่อว่า “Margin” (สินค้าตัวนี้ได้มาร์จิ้นเท่าไหร่ ?)
ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ถ้า…
Net Profit Margin (NPM) มีค่าสูงแสดงว่าสินค้าและบริการของบริษัทนั้นมีความสามารถในการทำกำไรที่ดี ซึ่งอาจจะเกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนของสินค้าได้ดี
Net Profit Margin (NPM) มีค่าต่ำแสดงว่าสินค้าและบริการของบริษัทนั้นมีความสามารถในการทำกำไรที่ต่ำ ซึ่งอาจจะเกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนของสินค้าที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ข้อควรระวังในการใช้ Net Profit Margin
ซึ่ง Net Profit Margin (NPM) อาจจะบอกไม่ได้ว่าเท่าไหร่ที่เรียกว่าสูง เท่าไหร่ที่เรียกว่าต่ำ โดยทั่วไปแล้วมักจะใช้ในการเปรียบเทียบกับคู่แข่งโดยตรงหรือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมนั้น ๆ เพื่อบอกว่าดีหรือแย่กว่า เพราะในบางธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจบริการมักจะมี Net Profit Margin (NPM) ที่สูงกว่าธุรกิจที่มีการผลิต
และการที่อุตสาหกรรมนั้นมีค่า Net Profit Margin (NPM) ที่สูงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป เพราะ Net Profit Margin (NPM) ที่สูงจะเป็นแรงดึงดูดคู่แข่งรายใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดได้ง่าย โอกาสที่จะได้ผู้เล่นรายใหญ่กว่าเข้ามาในตลาดก็มีความเป็นไปได้ที่สูงเช่นกัน
การใช้ Net Profit Margin (NPM) เพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ได้บอกว่าบริษัทนั้นน่าลงทุนหรือว่าเป็นบริษัทที่ดีหรือไม่ ดังนั้นควรพิจารณาอัตราส่วนทางการเงินอื่น ๆ รวมถึงอุตสาหกรรม ลักษณะของสินค้าและบริการประกอบด้วยเสมอ
ติดตามคำศัพท์การเงินอื่น ๆ ได้ที่นี่
Comment