ถ้า “ราคาดีเซล 35 บาท/ลิตร” ค่าครองชีพจะทะลุกราฟแค่ไหน ?

ถ้า “ราคาดีเซล 35 บาท/ลิตร” ค่าครองชีพจะทะลุกราฟแค่ไหน ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)​ เห็นชอบปรับขึ้นราคาขายปลีกดีเซลแบบขั้นบันไดเป็น 32 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้ และจะติดตามสถานการณ์​ราคาน้ำมันตลาดโลกทุก 7 วัน หากจำเป็นต้องปรับขึ้นอีกจะทยอยปรับไม่เกินครั้งละ 1 บาทต่อลิตร โดยกำหนดเพดานไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร
  • ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยบางส่วนว่าน้ำมันไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดของต้นทุนการผลิต โดยค่าขนส่งไม่ถึง 10% (สูงสุด 8.75%) ของต้นทุนสินค้า และค่าน้ำมันดีเซลคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 40% ของต้นทุนค่าขนส่ง ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นทุก 0.50 บาทต่อลิตร จะมีผลต่อต้นทุนสินค้า 0.0002 – 0.08% กรณีปรับขึ้นทุก 1 บาท ต่อลิตร จะมีผลต่อต้นทุนสินค้า 0.0004 – 0.15%
  • หมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสารมีน้ำหนักในการคิดเงินเฟ้อถึง 24.13% โดยมีหมวดย่อยน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสัดส่วนหลัก ยังมีหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์มีน้ำหนักในการคิดเงินเฟ้อ 40.46% ราคาน้ำมันดีเซลจะกระทบต่อภาระค่าครองชีพและจะได้เห็นตัวเลขเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. นี้อย่างแน่นอน

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ครึ่งหลังของเดือน เม.ย. 2565 ประเด็นยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรถูกพูดถึงในวงกว้าง และในที่สุดภาครัฐก็ขยับเพดาน “ราคาดีเซล” ให้สูงขึ้นที่ “35 บาท/ลิตร” ซึ่งที่หลายฝ่ายกังวลก็คือ ภาระค่าครองชีพของประชาชนที่จะเพิ่มขึ้น

โดย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่าเมื่อมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร สิ้นสุดลงวันที่ 30 เม.ย.นี้ วันที่ 1 พ.ค. รัฐจะอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 50% ในส่วนที่เกิน 30 บาทต่อลิตร ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 11.21 บาทต่อลิตร เพื่อให้ราคาหน้าปั๊มอยู่ที่ 29.94 บาทต่อลิตร การสิ้นสุดมาตรการจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหน้าปั๊มอยู่ที่ประมาณ 35.50 บาทต่อลิตร

ความสำคัญของน้ำมันดีเซลต่อประเทศไทย

ไทยนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมและก๊าซไฮโดรคาร์บอน รวมไปถึงน้ำมันปิโตรเลียมและน้ำมันที่ได้จากแร่บิทูมินัส รวมทั้งหมด 51.4% ของสินค้านำเข้าทั้งหมด สะท้อนชัดว่าประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้าสินค้าประเภทพลังงานจากต่างประเทศอย่างมาก

น้ำมันดีเซลเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นจากน้ำมันดิบเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซินที่ใช้กับรถยนต์ทั่วไป น้ำมันดีเซลถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ที่ต้องการกำลังขับเคลื่อนสูง เช่น รถบรรทุกขนส่ง เครื่องยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

รถบรรทุกมีบทบาทอย่างมากต่อระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ด้วยระบบรางของไทยที่แทบไม่มีการพัฒนาทำให้การขนส่งสินค้าทางถนนยังคงเป็นรูปแบบการขนส่งหลักของประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 78.3% ตามด้วยการขนส่งสินค้าทางชายฝั่งทะเล 10.6% ไม่น่าแปลกใจมากนักเมื่อราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้น ภาระค่าครองชีพของประชาชนจึงเป็นประเด็นที่น่ากังวล

ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นบีบให้หลายภาคส่วนต้องขึ้นราคา

ตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนแนวทางการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล โดยต้องการให้ตรึงราคาราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ไปอีก 1 ปี รวมถึงปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ลดภาษีสรรพสามิต ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสําเร็จรูป ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ และถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาให้ปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

และถ้ารัฐบาลยังลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล ผู้ประกอบการจะปรับขึ้นค่าขนส่งตามกลไกขั้นต่ำ 20% เพราะเป็นจุดคุ้มทุนของรถบรรทุก โดยเผยว่าราคาน้ำมันขึ้นทุก 1 บาท จะปรับค่าขนส่งขึ้น 3% และส่งผลให้ผู้ผลิตต้องปรับขึ้นราคาสินค้าอย่างน้อย 20% หากผู้ผลิตไม่ยอมรับการปรับราคาค่าขนส่งก็อาจหยุดวิ่งบางส่วน

นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เผยว่าต้องติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพราะมีแนวโน้มที่ผู้ผลิตต้องปรับราคาขึ้นตามต้นทุนค่าขนส่งที่สูงขึ้น ส่วนนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าการเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซลจะเพิ่มต้นทุนก่อสร้างบ้าน ตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป จะทยอยปรับราคาบ้านทุกระดับอีก 5-10% นับเป็นเสียงตอบรับเพียงส่วนหนึ่งต่อต้นทุนสินค้าที่กำลังเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดีเซล

ถ้าราคาดีเซล 35 บาท/ลิตร” ภาครัฐประเมินผลกระทบอย่างไร และมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ

ด้านนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าน้ำมันดีเซลเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนค่าขนส่งและต้นทุนสินค้า แต่น้ำมันไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดของต้นทุนการผลิต

โดยค่าขนส่งไม่ถึง 10% (สูงสุด 8.75%) ของต้นทุนสินค้า และค่าน้ำมันดีเซลคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 40% ของต้นทุนค่าขนส่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของสินค้าแต่ละรายการ น้ำมันดีเซลมีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าแต่ละรายการไม่เท่ากัน โดยรวมถือว่ามีผลน้อยมาก ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นทุก 0.50 บาทต่อลิตร จะมีผลต่อต้นทุนสินค้า 0.0002 – 0.08% กรณีปรับขึ้นทุก 1 บาทต่อลิตร จะมีผลต่อต้นทุนสินค้า 0.0004 – 0.15%

ขณะนี้กรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ตรึงราคาสินค้า 18 หมวด ได้แก่ อาหารสด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ข้าวสารถุง ซอสปรุงรส น้ำมันพืช น้ำอัดลม นมและผลิตภัณฑ์จากนม เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง อาหารสัตว์ เหล็ก ปูนซีเมนต์ กระดาษ ยาเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ และบริการผ่านห้างค้าปลีกค้าส่ง

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือห้างไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ และหากมีผู้ผลิตหรือผู้แทนจำหน่ายแจ้งขอปรับราคากับห้าง ขอให้แจ้งกรมการค้าภายในทราบก่อนและให้จัดเตรียมสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีปริมาณเพียงพอและต่อเนื่อง ส่วนกระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการ “Mobile พาณิชย์ลดราคา ! ช่วยประชาชน” จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาถูกกว่าตลาด

เคาะแล้วปรับขึ้นเป็น 32 บาทต่อลิตร พร้อมขยับเพิ่มได้สัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร เพดาน ราคาดีเซล 35 บาท/ลิตร”

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)​ มีมติเห็นชอบปรับขึ้นราคาขายปลีกดีเซลแบบขั้นบันไดเป็น 32 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้ จะติดตามสถานการณ์​ราคาน้ำมันตลาดโลกทุก 7 วัน หากจำเป็นต้องปรับขึ้นอีกจะทยอยปรับไม่เกินครั้งละ 1 บาทต่อลิตร โดยกำหนดเพดานไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร

โครงสร้างเงินเฟ้อชี้ภาระตกถึงประชาชนแน่นอน

เมื่อเจาะลึกส่วนประกอบเงินเฟ้อของไทยผ่านตัวเลข CPI จากกระทรวงพาณิชย์ หมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสารมีน้ำหนักในการคิดเงินเฟ้อถึง 24.13% โดยมีหมวดย่อยน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสัดส่วนหลัก นอกจากนี้ยังมีหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์มีน้ำหนักในการคิดเงินเฟ้อ 40.46% ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ เครื่องประกอบอาหาร อาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน ซึ่งล้วนแล้วแต่ขนส่งด้วยรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง อีกทั้งยังมีต้นทุนแฝงอีกในการผลิตสินค้าจิปาถะในชีวิตประจำวัน เพราะน้ำมันดีเซลก็ถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมเช่นกัน

ดังนั้นจากโครงสร้างต้นทุนราคาสินค้าของไทย ผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนไทยจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล น่าจะสูงกว่าการประเมินจากการเปิดเผยจากที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พี่ทุยคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. นี้อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่ม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย