รู้จัก "เสือพ่นไฟ" (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

รู้จัก “เสือพ่นไฟ” (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

3 min read  

ฉบับย่อ

  • ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางตัดสินให้ทาง “หมีพ่นไฟ” ต้องจ่ายค่าชดเชยแก่ “เสือพ่นไฟ” ซึ่งเป็นผู้ฟ้องร้องว่าทางแบรนด์หมีได้ละเมิดเครื่องหมายการค้าของแบรนด์เสือ
  • คำตัดสินมุ่งไปที่การทำผิดประเด็น Trade Dress หรือการตกแต่งของแบรนด์ โดยเฉพาะเรื่องที่การมีหัวสัตว์เป็นช่องสำหรับส่งชานมไข่มุก ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายของแบรนด์เสือพ่นไฟ
  • เสือพ่นไฟกำเนิดขึ้นในปี 2018 จากผลิตภัณฑ์ขายดีของร้าน Seoulcial Cafe
  • หลังคำตัดสินชาวโซเชียลก็วิพากษ์วิจารณ์ว่าทางเสือพ่นไฟก็ “ก๊อปปี้” แบรนด์ Tiger Sugar จากไต้หวันมาอีกทีนึงเหมือนกัน
  • ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไม่เกี่ยวกับ Trade Dress แต่มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์คือ ชานมไข่มุกน้ำเชื่อมน้ำตาลทรายแดงที่ตกแต่งรอบแก้วจนคล้ายเสือ และท็อปด้วยครีมด้านบน

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์สำหรับการตัดสินคดีความระหว่าง “เสือพ่นไฟ” (Fire Tiger) และ “หมีพ่นไฟ” ที่ศาลให้เสือเป็นผู้ชนะ โดยระบุว่าทางหมีได้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของเสือ และสั่งให้จ่ายค่าชดเชยเป็นเงินถึง 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระแสวิพากษ์วิจารณ์กลับไม่ได้ตกไปที่ตัว “หมี” แต่ตกไปที่ตัว “เสือ” ที่เป็นผู้ชนะคดี เพราะก็เจอกับคำครหาว่า “เสือพ่นไฟ” เองก็ก๊อปปี้มาจากแบรนด์ Tiger Sugar ของไต้หวันอีกทีนึง ซึ่งกระแสลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี 2019 โดยทางเจ้าของแบรนด์เสือพ่นไฟได้ฟ้องร้องหมิ่นประมาทคนที่วิจารณ์ไปบางส่วนแล้ว

พี่ทุยมาสรุปให้ฟังกันว่า ทำไมศาลถึงมองว่าหมีพ่นไฟเป็นคนก๊อปปี้แบรนด์เสือ แต่ก่อนถึงตรงนี้ พี่ทุยพามารู้จักกับที่มาของเสือพ่นไฟกันก่อน

“เสือพ่นไฟ” (Fire Tiger) คืออะไร ใครเป็นเจ้าของ ?

รู้จัก "เสือพ่นไฟ" (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

“เสือพ่นไฟ” หรือ Fire Tiger เป็นแบรนด์ชานมไข่มุกภายใต้ บริษัท รวยสบายสบาย จำกัด โดยมีกรรมการบริษัทจำนวน 2 คน ได้แก่ นางสาวนันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ และนางสาวชุติมา เปรื่องเมธางกูร

ทั้งคู่ประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหารปิ้งย่างเกาหลี ร้าน ‘Nice Two Meet U’ โดยนำแฟรนไชส์จากประเทศเกาหลีเข้ามาเปิดที่สยามสแควร์ซอย 3 เป็นแห่งแรกในปี 2016 ซึ่งจากทำเลที่ตั้งและเมนูอาหารจานเด็ดอย่าง “ปูดอง” ก็ทำให้ร้านปิ้งย่างประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาน จนคิวต่อแถวกันยาวเหยียด

จากการต่อแถวยาวเหยียดนั้นเอง ทั้งสองคนก็ต่างมองว่า ควรจะต้องรีบให้ลูกค้าออกจากร้านได้เร็วที่สุดหรือการเพิ่มอัตราหมุนเวียนโต๊ะ (Turnover Rate) เพื่อไม่ให้ลูกค้ารอนานและสามารถทำกำไรได้อย่างเต็มที่ จึงตัดสินใจไม่ขายขนมในร้านเพราะไม่ต้องการให้ลูกค้านั่งนานเกินไป

จากจุดนี้เองที่ทำให้หันมาตั้งร้านขายขนมและเครื่องดื่มข้าง ๆ ร้านปิ้งย่าง โดยใช้ชื่อ Seoulcial Club ซึ่งให้กลิ่นอายของเกาหลี และเสิร์ฟของหวานที่ขาดไปในร้านปิ้งย่าง 

แต่ร้านขนม Seoulcial Club กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แม้จะตั้งอยู่ใจกลางสยาม แถมยังตั้งติดกับร้านอาหารคาวที่มีคนต่อคิวกันยาวเหยียด ซึ่งทั้งสองคนก็มองว่าเป็นเพราะร้านขาดผลิตภัณฑ์ตัวหลักที่จะดึงดูดลูกค้า ไม่เหมือนร้าน Nice Two Meet U ที่โด่งดังมาได้เพราะปูดอง

จนในที่สุดก็เมนูเด็ดของร้าน คือ “ชานมไข่มุกน้ำเชื่อมน้ำตาลทรายแดงท็อปครีม” ที่ขายดีมากจนต้องแยกร้านออกไปต่างหากที่ใช้ชื่อว่า Fire Tiger by Seoulcial Club

เส้นทางของธุรกิจ Fire Tiger เติบโตไปได้สวย

เสือพ่นไฟเปิดตัวในปี 2018 ที่สยามสแควร์ซอย 7 เป็นที่แรก โดยมีจุดเด่นที่การเสิร์ฟสินค้าผ่านปากเสือ ถือเป็นจุดดึงดูดลูกค้าควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นชานมไข่มุก และสร้างกระแสในโลกออนไลน์ผ่านการถ่ายรูปลงโซเชียล

นอกเหนือจากการขยายสาขาจนมากกว่า 10 สาขาในปัจจุบัน ทางแบรนด์ยังได้ทำการตลาดด้วยการเข้าไป Co-Brand กับ MK ขายชานมไข่มุกในร้านสุกี้ และไปร่วมมือกับทาง Netflix สตรีมมิ่งชื่อดังในการจิบชาดูหนัง โดยได้สร้างสรรค์เมนูพิเศษล้อไปกับซีรีส์เกาหลีชื่อดัง ซึ่งเป็นออริจินัลของ Netflix อย่าง Kingdom

ผลประกอบการของบริษัท รวยสบายสบาย จำกัด ที่จดทะเบียนในปี 2019

รู้จัก "เสือพ่นไฟ" (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

ปี 2019 

รายได้ 75,830,660 บาท
กำไร 3,851,921 บาท

ปี 2020

รายได้ 91,083,348 บาท
กำไร 3,904,020 บาท

แม้ว่ากำไรจะไม่ได้เติบโตมากนักในยุคโควิด-19 แต่เพราะด้วยธุรกิจชานมไข่มุกที่กำลังเติบโตไปได้ด้วยดีนี้เอง จึงทำให้เกิดการแข่งขันตามมาอย่างมหาศาล 

กลยุทธ์การก๊อปปี้ทำให้แบรนด์อื่น ๆ เข้ามาแข่งได้

ในหนังสือ Marketing Management ของ Philip Kotler และ Kevin Keller ซึ่งนับเป็นตำรา Marketing ที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลกใช้กัน ได้บอกว่ามี 3 กลยุทธ์ของแบรนด์ที่ตามหลังอยู่ แต่ต้องการแทรกตัวเข้ามาอยู่ในตลาด คือ

1. ก๊อบปี้ให้เกือบเหมือน เช่น การตั้งชื่อให้คล้ายกัน
2. ก๊อปปี้บางอย่าง แต่เปลี่ยน Packaging
3. ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ เช่น เพิ่มบริการที่แปลกใหม่

ซึ่งการทำแบบนี้ เหมือนเป็นทางลัดขึ้นทางด่วนที่ทำให้แบรนด์นั้น ๆ แทรกซึมเข้ามาอยู่ในตลาดที่แสนดุเดือดได้

จึงไม่แปลกที่จะเห็นเหล่าสรรพสัตว์พ่นไฟออกมาโลดแล่นในตลาดชานมไข่มุก โดยทางหมีพ่นไฟ (The Fire Bear) เป็นชานมที่ขายในตลาด Medium คือ ราคากลาง ๆ ไม่เกิน 70 บาท เพื่อหลบคู่แข่งตัวหลักอย่าง Fire Tiger ที่ขายอยู่ในตลาดพรีเมี่ยมที่ขายอยู่ที่แก้วละ 100 บาทขึ้นไป

รู้จัก "เสือพ่นไฟ" (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

รู้จัก "เสือพ่นไฟ" (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

พี่ทุยรู้จักหมีพ่นไฟครั้งแรกตอนไปเที่ยวตรัง และเพื่อนพี่ทุยก็บอกเช่นกันว่าที่เพชรบุรีก็มีร้านลักษณะนี้ จึงไม่แปลกถ้าพี่ทุยจะคิดว่า หมีพ่นไฟ ใช้กลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” เริ่มจากเมืองรอง ๆ ถึงค่อยเข้าสู่เมืองใหญ่และเมืองหลวง ซึ่งสาขาในเมืองรองเหล่านั้น คือสาขาที่ Fire Tiger ไม่ครอบคลุมนั่นเอง

แต่ในที่สุด การก๊อปปี้ที่มากเกินไป ก็นำไปสู่การฟ้องร้องกันเกิดขึ้น

ศาลตัดสินว่าอะไรบ้าง ?

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้พิพากษาชี้ขาดว่าทางแบรนด์ The Fire Bear ใช้ประติมากรรมหัวหมีพ่นไฟ ที่มีลักษณะอ้าปากเป็นช่องส่งชานมไข่มุกให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับทางแบรนด์ Fire Tiger จึงต้องให้ชดเชย 10 ล้านบาทแก่ผู้ฟ้องร้อง

ความผิดในลักษณะนี้ เป็นการละเมิด Trade Dress หรือเครื่องหมายรูปลักษณ์ ดังเช่นหัวเสือที่เป็นช่องส่งชานมไข่มุกนั้นเป็นเครื่องหมายทางการค้าที่สำคัญของแบรนด์ Fire Tiger 

จากการสัมภาษณ์ในรายการ The Secret Sauce ของ THE STANDARD บอกว่า คอนเซปต์ของร้านและแบรนด์ดิ้งของร้านต้องเข้มแข็งมากถึงจะสามารถขายได้ เพราะคู่แข่งมีศักยภาพมากพอที่จะทำให้รสชาติ คุณภาพ และการบริการออกมาได้ทัดเทียมกันหมด 

ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ทางแบรนด์เสือพ่นไฟ (Fire Tiger) จะหวงเครื่องหมายทางการค้าอย่างหัวเสือที่เป็นช่องสำหรับเสิร์ฟชานมไข่มุก

เสือพ่นไฟ ก็โดนครหาว่าก๊อปปี้มาจาก Tiger Sugar

ในปี 2019 ทางแบรนด์เสือพ่นไฟได้ฟ้องร้องผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งในข้อหาหมิ่นประมาท โดยในข้อความระบุว่า ทางแบรนด์ได้นำชื่อ Seoulcial Club มาใส่ให้ดูเป็นเกาหลี และยัง ไปเอา “เสือ” มาจากไต้หวัน

แน่นอนว่าเพราะมีข้อความที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงจึงเปิดช่องให้สามารถฟ้องร้องหมิ่นประมาทได้

รู้จัก "เสือพ่นไฟ" (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

แต่พี่ทุยว่าในคราวนี้ทางแบรนด์เสือพ่นไฟก็ไม่อาจหนีพ้นข้อครหา “ก๊อปปี้” ไปได้โดยง่าย เนื่องจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ Trade Dress ของแบรนด์ แต่เป็นการมุ่งประเด็นไปที่ตัวผลิตภัณฑ์ และดีไซน์น้ำเชื่อมลาย “เสือ” ต่างหาก

ผลิตภัณฑ์ของเสือพ่นไฟนั้นเป็นชานมไข่มุกน้ำเชื่อมน้ำตาลทรายแดงที่ละเลงรอบขอบถ้วยจนเหมือนลายเสือ และท็อปด้วยครีม ซึ่งจุดนี้ก็ไปคล้ายกับชานมจากไต้หวันอย่างแบรนด์ Tiger Sugar

แบรนด์ Tiger Sugar เปิดตัวที่ไต้หวันในปี 2017 และเข้ามาบุกตลาดไทยในปี 2019 โดยในเว็บไซต์ของแบรนด์เองก็เขียนเอาไว้ว่า เป็นต้นตำหรับชาไข่มุกน้ำตาลทรายได้ ที่ท็อปด้านบนด้วยครีม และมีดีไซน์ลายเสือ (จากน้ำเชื่อมน้ำตาลทรายแดง) ซึ่งโดดเด่นไม่เหมือนใคร

“แม้ใครจะพยายามลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ของเรา แต่ก็ไม่สามารถเทียบเคียงได้กับคุณภาพและการใช้เวลาถึง 8 ชั่วโมงในการเตรียมน้ำเชื่อมและไข่มุก” ทางแบรนด์ Tiger Sugar เขียนเอาไว้บนเว็บไซต์

หลังจากข่าวชนะการฟ้องร้องหมีพ่นไฟ ทาง Tiger Sugar Thailand ได้ทำคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียด้วยข้อความทำนองว่า “เราของแท้” หรือ “ของแท้ 100%” ซึ่งได้รับเสียงต้อนรับที่ดีอย่างล้นหลาม

รู้จัก "เสือพ่นไฟ" (Fire Tiger) ชานมไข่มุกที่ถูกลอกเลียนแบบ

อนาคตของ “เสือพ่นไฟ” (Fire Tiger) จะเป็นยังไง ?

ในปี 2019 มีการเปิดเผยว่า ทางแบรนด์เตรียมจะเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อหาทุนเพิ่มสำหรับการขยายสาขาไปยังต่างประเทศทั้งในตะวันออก (มาเลเซีย จีนฟิลิปปินส์) และตะวันตก (สหรัญฯ อังกฤษ)

และเมื่อเดือน มิ.ย. 2021 ที่ผ่านมาก็ให้สัมภาษณ์กับ THE STANDARD ได้มีการเริ่มขยายไปที่ประเทศเพื่อนบ้านเรียบร้อยแล้ว

แต่กว่าจะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้จำต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี โดยนอกเหนือจากเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว ยังมีเรื่องของการปรับโครงสร้างให้เหมาะสมสำหรับการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากบริษัทเริ่มจากการเป็นบริษัทเล็ก ๆ มาก่อน

จากการแข่งขันในตลาดที่แสนดุเดือด เพื่อต่อกรกับเหล่าบรรดาสรรพสัตว์ทั้งหลายที่ออกมาพ่นไฟกันทั้งสวนสัตว์ เสือพ่นไฟก็จำเป็นต้องแตกแบรนด์ออกไป ไม่ว่าจะเป็น Fire Tiger Dessert Cafe (โรงเตี๊ยมเสือพ่นไฟ) หรือรวมถึงร้านอาหารและบาร์ในชื่อ Fire Tiger Bar & Restaurant ที่ ICONSIAM ด้วย

แต่พี่ทุยว่าหากเกิดเหตุการณ์ฟ้องร้องเรื่อง “ก๊อปปี้” กันขึ้นมาอีก ทางแบรนด์ก็คงไม่อาจหลีกหนีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ ทำได้แค่รับมือกับมันให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย