"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

“EleX by EGAT” ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

4 min read  

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

พี่ทุยว่าเรื่องหนึ่งที่ทุกคนน่าจะเห็นพ้องต้องกันโดยที่ไม่ต้องเถียงกันให้วุ่นวาย คือ เรื่องของเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบในการใช้ชีวิตของทุกคนและไม่มีทางที่จะวนกลับมาที่เดิมแน่นอน ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีประเด็นที่ให้พูดคุยกันได้เยอะเรื่องหนึ่งเลย คือ รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ว่าจะสามารถเข้ามาทดแทนรถยนต์พลังสันดาปแบบเดิม ๆ ได้หรือไม่ ถ้าเข้ามาทดแทนแล้ว จะเข้ามาได้เมื่อไหร่

วันนี้พี่ทุยเลยอยากจะชี้ให้เห็นถึง 4 เหตุผลที่จะรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาทดแทนรถยนต์ในรูปแบบเดิมได้ ไม่ว่าจะเป็น..

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

1. รถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานสะอาด ช่วยลดมลพิษได้มากกว่า

แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีเผาไหม้ของพลังงานทำให้ไม่มีการปล่อยก๊าซไอเสียออกมา (Zero Emission) ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นที่ทางผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทางฝั่งยุโรปให้ความสำคัญมาก ถ้าใครขับรถยุโรปจะสังเกตได้เลยว่า รถเครื่องยนต์ดีเซลหลาย ๆ รุ่นของเค้าต้องมีการเติมน้ำยา Adblue เพื่อลดไอเสีย หรือถ้าเป็นรถยนต์เบนซินก็จะมีการจูนเครื่องให้ปล่อยไอเสียลดลงเพื่อให้ระดับการปล่อยไอเสียอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด

ถึงแม้จะมีข้อถกเถียงที่ว่ารถยนต์ไฟฟ้าทำให้ใช้พลังงานในการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งการผลิตไฟฟ้าโดยส่วนใหญ่ก็ยังใช้พลังงานฟอลซิล ซึ่งปล่อยไอเสียเช่นกัน แต่ถ้าเราลองดูการเติบโตของเทคโนโลยีพลังงานสะอาดก็เติบโตตามมากับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน

ในอนาคตพี่ทุยเชื่อว่าน่าจะมีการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังสะอาดมากขึ้นแน่นอน

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

2. รถยนต์ไฟฟ้าช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่า

โดยเปรียบเทียบแล้วค่าไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้า เทียบกับค่าน้ำมันที่ต้องเติมกับรถเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม ค่าเชื้อเพลิงต่อ 1 กิโลเมตร รถยนต์ไฟฟ้าประหยัดกว่าแบบไม่ต้องสงสัยเลย จากข้อมูลที่พี่ทุยลองศึกษามาจะอยู่เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.8-1.2 บาท (ถ้าชาร์จข้างนอกแต่ถ้าชาร์จไฟบ้านประมาณ 0.6 บาท) บาทต่อกิโลเมตรเท่านั้นเอง และเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้รถยนต์แบบสันดาปจะอยู่ที่ 2-6 บาทต่อกิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์)

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

3. รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนในการผลิตและซ่อมบำรุงต่ำกว่า

เหตุผลนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้หลาย ๆ ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ตัดสินใจกระโดดลงมาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เพราะต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่า ซึ่งสาเหตุมาจากรถยนต์ไฟฟ้าใช้ชิ้นส่วนในการประกอบเครื่องยนต์น้อยกว่ารถยนต์ในรูปแบบเดิมมาก และแน่นอนว่าเมื่อต้นทุนการผลิตต่ำ ก็จะส่งผลต่อต้นทุนในการซ่อมบำรุงที่ต่ำลงไปด้วย

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

4. รถยนต์ไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่ดี ตอบโจทย์การขับขี่มากกว่า

จุดเด่นอีกเรื่องนึงที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าถูกพูดถึงเสมอ คือ เรื่อง “อัตราเร่ง” ที่ทำได้ดีกว่ารถยนต์แบบเดิม ๆ อย่างมาก ถึงขนาดที่หลายคนนำรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ไปแข่งกับรถระดับซูเปอร์คาร์ (Supercar) ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นค่อนข้างสูสีเลยทีเดียว

โดยปกติแล้ว คนขับรถยนต์ทั่วไปจะใช้อัตราเร่งจากความเร็ว 0 ไปถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มากกว่าการขับเร่งจากที่ความเร็ว 80 ไปถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเฉพาะคนที่ขับรถในเมือง ทำให้สมรรถนะในการขับขี่ตอบสนองกับคนใช้รถโดยส่วนใหญ่มากกว่า

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

พอพูดถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนก็อาจจะบอกว่าแบบนี้รถยนต์ไฟฟ้าก็น่าซื้อมากกว่าอย่างชัดเจนเลยหรือเปล่า ตรงนี้พี่ทุยอาจจะยังตอบไม่ได้ เพราะข้อจำกัดของรถยนต์ไฟฟ้า ณ เวลานี้ คือเรื่องของการชาร์จไฟฟ้า

สำหรับใครที่อยู่คอนโดมิเนียม หรือบ้านที่อาจจะไม่สะดวกสำหรับการชาร์จไฟฟ้า ก็น่าจะไม่เหมาะสำหรับการซื้อและใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะการชาร์จแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ไม่เหมือนกับการเติมน้ำมันที่ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็สามารถไปต่อได้ทันที

หรือใครที่ต้องเดินทางไกลทุกวันแล้วการชาร์จ 1 ครั้ง อาจจะไม่สามารถวิ่งไปและกลับได้ก็อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ และถ้าเรามองไปที่ “สถานีชาร์จไฟฟ้า” ณ ปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเทศไทยเราก็ต้องบอกว่ายังมีอยู่ไม่มากนัก

แต่ข่าวดีก็คือ ตอนนี้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้านอกบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยากใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันอยู่อย่างต่อเนื่อง

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

แน่นอนว่าเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า จะให้เราเชื่อมั่นหน่วยงานไหนไปไม่ได้ นอกจากองค์กรที่เหมือนเป็นเสาหลักด้านการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยอย่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ซึ่ง ณ ตอนนี้ กฟผ. ได้มีการเปิดตัว EleX By EGAT สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว (Ultra Fast Charging Station) ที่ใช้เครื่องอัดประจุแบบใหม่ล่าสุด จ่ายกำลังไฟได้สูงถึง 120 kW และในอนาคตอาจจะมีพัฒนาต่อยอดในไปถึงระดับ 350 kW และแรงดันสูงสุดถึง 920 VDC ซึ่งแรงกว่าไฟบ้านเกือบ 5 เท่าตัว

ถ้าเป็นการชาร์จแบบกระแสตรง (DC Charger) จะช่วยทำให้การชาร์จไฟจากแบตเตอรี่ที่เหลือ 0% ไปเต็ม 100% ใช้เวลาเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น แต่ถ้าเป็นการชาร์จแบบกระแสสลับที่เหมาะกับการติดตั้งที่บ้าน ออฟฟิศ โรงแรมหรือตามคอมมูนิตี้มอลล์ต่าง ๆ ก็ยังต้องใช้เวลาชาร์จ 4-8 ชั่วโมง

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

ปัจจุบัน EleX by EGAT ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ กฟผ. ตามโรงไฟฟ้า 9 แห่ง ได้แก่

  1. สำนักงานกลาง กฟผ. จ.นนทบุรี
  2. ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี
  3. โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ. ลำปาง
  4. โรงไฟฟ้าวังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา
  5. โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จ. นครราชสีมา
  6. โรงไฟฟ้าน้ำพอง จ. ขอนแก่น
  7. เขื่อนสิรินธร จ. อุบลราชธานี
  8. โรงไฟฟ้าบางปะกง จ. ฉะเชิงเทรา
  9. โรงไฟฟ้าจะนะ จ. สงขลา

และร่วมกับปั้มน้ำมัน PT รวม 5 สาขา ได้แก่

  1. ปั้ม PT สาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา
  2. ปั้ม PT สาขาเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี
  3. ปั้ม PT สาขาพยุหะคีรี 2 จังหวัดนครสวรรค์
  4. ปั้ม PT สาขาบางพระ จังหวัดชลบุรี
  5. ปั้ม PT สาขาบ้านใต้ จังหวัดกาญจนบุรี

และในอนาคตทาง กฟผ. มีแผนจะขยาย EleX by EGAT ต่อไปเรื่อย ๆ ตามสาขาของปั๊มน้ำมัน PT อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปั๊มน้ำมัน PT มีมากกว่า 2,100 สาขาทั่วประเทศ และถือเป็นปั๊มน้ำมันที่มีสาขามากที่สุดในประเทศ ครอบคลุมทุกพื้นที่อยู่แล้ว

รวมถึงมีแผนการติดตั้งเพิ่มเติมตามโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หรือแม้แต่ในโรงพยาบาล เพื่อรองรับการเติบโตของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตด้วย

"EleX by EGAT" ผู้นำสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศไทย

พี่ทุยเชื่อว่าถ้าปัญหาเรื่องการหาสถานีชาร์จไฟฟ้าถูกแก้ไขและพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ แนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็จะยิ่งมีมากขึ้นแน่นอน ซึ่งตอนนี้ทาง กฟผ. ก็ได้มีแผนเร่งพัฒนาขยายสาขาของ EleX by EGAT ให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด และแน่นอนว่าผลประโยชน์ก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันแบบเต็ม ๆ

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
"Forex" FXTM
"Forex" FXTM
บทความนี้เป็นบทความ Advertorial
error: