ธนาคารทั่วโลกถูกสงสัยว่า "ฟอกเงิน" มานานกว่า 20 ปี

ธนาคารทั่วโลกถูกสงสัยว่า “ฟอกเงิน” มานานกว่า 20 ปี

3 min read  

ฉบับย่อ

  • ICIJ หรือ International Consortium of Investigative Journalists เปิดเผยว่าเหล่าธนาคารทั่วโลกมีการขนย้ายเงินอย่างน่าสงสัยนานกว่า 20 ปีด้วยมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์
  • ธนาคารในประเทศไทยเองก็ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยด้วยส่งเงินเข้าออกมากกว่า 92 ครั้ง มูลค่ากว่า 40 ล้านดอลลาร์
  • NPL ที่เพิ่มขึ้นและการเกิด Digital Disruption ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่เข้ามากระทบหุ้นกลุ่มธนาคารทั่วโลก

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา หุ้นของธนาคารระดับโลกอย่าง HSBC ในตลาดฮ่องกง ร่วงลงไปจนแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 25 ปีเลยทีเดียว เป็นผลมาจากการเปิดเผยของ ICIJ หรือ International Consortium of Investigative Journalists ที่นำเอกสารของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่า ระหว่างปี 1999 จนถึง 2017 บรรดาธนาคารต่าง ๆ ทั่วโลกมีการขนย้ายเงินที่น่าสงสัยว่าอาจมีการ “ฟอกเงิน” มากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือใหญ่กว่าเศรษฐกิจไทยประมาณ 4 เท่า

ในรายงานของ ICIJ ที่พี่ทุยไปดูมา มีธนาคารที่ถูกพูดมากที่สุด คือ HSBC เช่นเดียวกับ Standard Chartered และอีก 3 ธนาคารขนาดใหญ่ที่ทำธุรกรรมระหว่างประเทศ

ธนาคารในประเทศไทยก็หนีไม่พ้นจากเรื่องนี้ มีการส่งเงินเข้าออกที่ “น่าสงสัย” มากถึง 92 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวมมากกว่า 40 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการส่งเงินออกกว่า 31 ล้านดอลลาร์ และเงินเข้าที่ราว 9 ล้านดอลลาร์ 

หุ้นกลุ่มธนาคารในไทยปรับตัวลดลงกว่า 1%

ไม่น่าแปลกใจเลยที่นักลงทุนและรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกจะให้เครดิตกับ ICIJ เพราะเป็นองค์กรอิสระที่เคยเปิดโปงเรื่องฉาวโฉ่ “ปานามาเปเปอร์” อันโด่งดัง เล่าเรื่องบริษัทใหญ่ ๆ ทั่วโลก พากันไปจัดตั้งบริษัทที่ไม่มีแม้กระทั่งสินทรัพย์หรือการดำเนินการที่ชัดเจนเอาไว้ในประเทศที่ภาษีถูกแสนถูก เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงภาษี

ถ้าใครยังจำกันได้ ในตอนนั้นรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกต้องออกมาตั้งมาตรการรับมือ และจุดฉนวนให้ยุโรปหันมาจริงจังในการปราบการหนีภาษี ขณะที่นักธุรกิจ รวมถึงชาวไทยจำนวน 16 คนที่โดนระบุชื่อต้องวิ่งวุ่นกันปฏิเสธ พร้อมกับโดนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการ “ฟอกเงิน” ตรวจสอบ

NPL ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่กดดันธนาคารอย่างต่อเนื่อง

เอกสารของ ICIJ รอบนี้ ก็เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยหลาย ๆ อย่างเท่านั้นที่กดดันหุ้นของกลุ่มธนาคาร เพราะหุ้นธนาคารก็ปรับตัวลงมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว เช่น หุ้นของ HSBC ที่อยู่ในตลาดฮ่องกงก็เหลือมูลค่าแค่ครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับต้นปี หรือหุ้นธนาคารในไทย เช่น KBank ที่เหลือราว ๆ 80 บาทจากเดิมที่ราคาราว ๆ 140 บาท 

พี่ทุยว่าสาเหตุก็คงหนีไม่พ้นโควิด-19 นี่แหละ ที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกมีปัญฆา ยอด ‘หนี้เสีย (NPL)’ พุ่งทะยานสูง ธนาคารก็เลยต้องแบกรับและตั้งสำรองสูงขึ้น กำไรของธนาคารก็เลยปรับตัวลดลง

จากเหตุการณ์นี้ นักลงทุนต่างก็มีความกังวล เพราะมีหลักฐานที่เห็นได้ชัดเลย คือ นักลงทุนมีการแห่เทขายหุ้นธนาคาร หลังจากที่ธนาคารประกาศขายหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ (Perpetual Bond) เพื่อรองรับ “ความไม่แน่นอน” ในอนาคต หรือแม้กระทั่งงานวิจัยมาตรการพักชำระหนี้จากธนาคารแห่งประเทศไทยเองที่เตือนให้ “Prepare for the worst” หรือเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดให้ดี

ธนาคารและสถาบันการเงินได้รับผลกระทบจาก Digital Disruption 

ไม่ใช่แค่โควิด-19 ที่ทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ เลวร้าย แต่สิ่งที่ยากลำบากของธนาคารที่ต้องเจอเลยในยุคนี้ คือ Digital Disruption ที่ธนาคารต้องเจอกับคู่แข่งมากขึ้นจากโลกออนไลน์ที่ต้นทุนต่ำ เพราะไม่จำเป็นต้องมีสาขา ทำให้รายได้จาก ‘ค่าธรรมเนียม’ ที่เป็นรายได้หลักอีกส่วนหนึ่งเริ่มได้น้อยลงเรื่อย ๆ 

ก่อนหน้านี้ ธนาคารขนาดใหญ่อย่าง HSBC เองก็ประกาศปลดพนักงานกว่า 30,000 คนทั่วโลก เพื่อลดต้นทุนให้ได้ 4,500 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2022 และปิดรับสมัครพนักงานใหม่

ไม่ต่างจากธนาคารในประเทศไทยที่เริ่มต้นเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลมาได้สักพักใหญ่แล้ว และดูเหมือนโควิด-19 จะยิ่งเร่งให้เกิดกระบวนการนั้นเร็วขึ้น เหมือนที่คุณอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ เคยบอกไว้ว่าการระบาดของโรคทำให้เร่งการปิดสาขา โดยจะแก้เกมด้วยการหันไปเปิดจุด Touchpoint เช่น เครื่องบริการอัตโนมัติแทน

เรียกได้ว่า ความวัวไม่ทันหาย ความวอดวายเข้ามาแทรกจริง ๆ ต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกว่าจะตอบรับกับการเปิดเผยของ ICIJ ครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน

พี่ทุยว่าเราคงต้องรอดูกันต่อว่า จะมีการกำกับดูแลที่เข้มข้นขึ้นมากขึ้น หรือรัฐบาลต่าง ๆ จะหลับตาข้างนึงไปก่อนในช่วงโควิด-19 แบบนี้

สำหรับใครที่อยากอ่านคอนเทนต์แนวการฟอกเงินแบบนี้ ลองเข้าไปอ่านเรื่อง 1MDB อาชญากรรมฟอกเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ คลิกที่นี่

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply