วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เพิ่มมูลค่าให้ใครบ้าง?

วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เพิ่มมูลค่าให้ใครบ้าง?

2 min read  

ฉบับย่อ

  • การแข่งขัน Volleyball Nation League ปี 2022 นี้ ทางวอลเลย์บอลสาวไทยได้สร้างกระแสเป็นวงกว้าง 
  • มีหลายธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากการที่วอลเลย์บอลสาวไทย “แมส” ขึ้นมา เช่น สปอนเซอร์รุ่นบุกเบิกอย่าง est cola จากเครือไทยเบฟฯ และแกรนด์สปอร์ต แบรนด์กีฬาไทยที่มีอายุถึง 60 ปี 
  • นอกจากนี้ ธุรกิจสื่อที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลก็ได้รับประโยชน์จากการลงทุนในครั้งนี้ไปเต็ม ๆ อย่าง ช่อง One ที่ต้องการขยายฐานคนดู รวมถึงบรรดาเพจน้อยใหญ่ หรือแม้กระทั่งตัวสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติด้วย

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ตอนนี้คงไม่มีกระแสกีฬาไหนจะร้อนแรงเป็นวงกว้างแบบ “แมสๆ” เท่า “วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย” อีกแล้ว ทั้งสามารถล้มยักษ์อย่างเซอร์เบียอันดับ 5 ของโลก (ก่อนแข่งกับไทย) และคว่ำจีน มืออันดับ 2 ของโลก (ขณะนั้น) ได้อีกด้วยในการแข่งขัน Volleyball Nations League ประจำปี 2022 นี้ 

แต่นอกจากจะสร้างความสุขให้กองเชียร์แบบพี่ทุยแล้ว กระแสแรงแบบนี้ บรรดาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาว ๆ ก็ยิ้มแก้มปริกันเลยทีเดียว 

มีธุรกิจไหนที่ได้ประโยชน์จาก “วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย” ฟีเว่อร์ครั้งนี้บ้าง?

วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เพิ่มมูลค่าให้ใครบ้าง?

1. est Cola

โลโก้ตัวโตสุด ๆ ที่อยู่ตรงกลางอกเสื้อแข่งของสาว ๆ นักวอลเลย์บอล ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า est Cola เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ให้กับวงการวอลเลย์บอล ไม่หวั่นแม้ยามโควิด-19 เข้า โดยไม่ได้เป็นแค่สปอนเซอร์ทีมเท่านั้น แต่ยังเป็นสปอนเซอร์สำหรับจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ปี 2022 และรายการแข่งขันของยุวชนเยาวชนด้วย 

est Cola เป็นผลิตภัณฑ์ในเครือของไทยเบฟเวอเรจ ซึ่งก่อนหน้านี้ “ช้าง” แบรนด์หลักของไทยเบฟฯ ก็เป็นสปอนเซอร์ให้กับวอลเลย์บอลมาตลอดเป็นสิบ ๆ ปี ก่อนเปลี่ยนมือมาเป็นผลิตภัณฑ์ในเครือเดียวกันในปี 2015

2. Grand Sport 

ถ้าใครติดตามกีฬาที่แข่งในนามทีมชาติ โดยเฉพาะพวกมหกรรมต่าง ๆ อย่างซีเกม เอเชียนเกม และโอลิมปิก ชื่อของ “แกรนด์สปอร์ต” ต้องเข้าผ่านหูกันบ้าง เพราะทางแบรนด์ทุ่มเงิน 181 ล้านบาทเซ็นสัญญากับทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นสปอนเซอร์ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2017 (ซึ่งมหกรรมกีฬาบางอย่างโดนเลื่อนจัดจึงได้เลื่อนมาเรื่อยมา) และยังทุ่มเป็นสปอนเซอร์ให้กับกีฬาอีกหลายชนิด 

สำหรับสมาคมวอลเลยบอลแห่งประเทศไทย ทางแกรนด์สปอร์ตก็เป็นสปอนเซอร์หลักมาตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1959 จนถึงปัจจุบัน 

นอกจากสนับสนุนเสื้อคัสตอมตามความชอบของนักกีฬาแล้ว ยังมีเสื้อกีฬาลายเดียวกับที่นักกีฬาใส่วางขาย ซึ่งในปีนี้ ทาง Volleyball World เว็บไซต์และโซเชียลมีเดียหลักของทาง FIVB หรือสหพันธ์วอลเลยบอลนานาชาติ ได้นำเสื้อ Jersey ทีมชาติไทยที่ออกแบบโดยแกรนด์สปอร์ตไปวางขายในช็อปด้วย กลายเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกสู่สายตาชาวโลกไปพร้อมกับนักวอลเลย์บอลสาวไทย 

3. ผลิตภัณฑ์กีฬาต่าง ๆ 

นอกเหนือจากแบรนด์กีฬาที่เป็นสปอนเซอร์หลักของ “ทีม” แล้ว บางแบรนด์ยังเป็นสปอนเซอร์ให้กับนักกีฬาราย “บุคคล” อีกด้วย เช่น แบรนด์จากญี่ปุ่นอย่าง Mizuno ที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับ “เพียว” อัจฉราพร คงยศ และ Asics ที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับ “บีม” พิมพิชญา ก๊กรัมย์ และ “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง รวมถึงแบรนด์สัญชาติอเมริกันอย่าง Nike ก็เป็นสปอนเซอร์รองเท้าให้ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี ด้วย 

4. ช่อง One

หลังจากหมดสัญญากับทางช่อง 3 ไปเมื่อปีก่อน ผู้ที่คว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทดสดการแข่งขัน “Volleyball Nations League” มาได้ก็คือช่อง One ที่กำลังพยายามขยายฐานคนดูไปยังกลุ่มอื่นนอกเหนือจากละคร 

เรตติ้งเฉลี่ยของสาวไทยที่ลงแข่งอยู่ที่ประมาณ 2-5 เมื่อเทียบกับเรตติ้งเฉลี่ยของช่องที่ประมาณ 0.6 โดยเป็นเรตติ้งเฉพาะถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เท่านั้น เพราะทางช่องไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดออนไลน์หรือสตรีมมิ่งมา ทำให้แฟนวอลเลย์บอลบางส่วนหันไปสมัครสมาชิก VBTV สตรีมมิงของทาง Volleyball World แทน เนื่องจากดูสดและดูย้อนหลังได้ทุกคู่ทั้งชายและหญิง 

นอกเหนือจากเรตติ้งแล้ว พี่ทุยแอบสังเกตว่า โฆษณาก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน จากแมทช์แรกที่สาวไทยเจอกับบัลแกเรียเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2022 ที่ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาแอพ oneD ของทางช่องเอง แมทช์ล่าสุดที่เจอกับสหรัฐเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2022 ที่ผ่านมามีโฆษณาเบรกละ 3-4 ตัวเข้าไปแล้ว 

ไม่ใช่แค่ช่องวันเท่านั้นที่ได้เอนเกจเมนต์ไปแบบทุบจุก ๆ แต่ยังรวมถึงสำนักข่าวอื่น ๆ อีกด้วย โดยวันที่เดินทางไปแข่งที่สนามแรกที่ตุรกี มีแค่สำนักข่าวที่เคยทำข่าววอลเลย์บอลเป็นประจำเช่น SmmSport และไทยรัฐเท่านั้นที่ไปสัมภาษณ์ แต่วันที่เดินทางกลับไทยเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2022 มีไมค์ของสำนักข่าวไปทำข่าวเป็นสิบตัวเลยทีเดียว 

5. Volleyball World และเพจ-ช่องเล็ก ๆ ต่าง ๆ 

คลิปวิดีโอไฮไลท์แมทช์ที่สาวไทยลงแข่งขันในสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 2 รวมทั้งหมดจำนวน 8 แมทช์ มีผู้เข้าไปชมรวมกันมากกว่า 10 ล้านวิวเข้าไปแล้ว และยังสร้างเอนเกจเมนต์ให้กับคอนเทนต์ต่างๆ ใน Facebook ของ Volleyball World อีก

เช่น คลิปเปิดตัวสาว ๆ ที่แต่ละคนคิดท่าเปิดตัวอย่าง “บีม” พิมพิชญา ก๊กรัมย์ ที่ไหว้ย่อโบกมือเป็นนางงาม และ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี ที่เต้นวอเอ๊ะ ๆ ก็มียอดวิวสูงเกือบ 5 แสนครั้ง มีคนกดไลค์มากถึง 3.7 หมื่นคน และกดแชร์อีกมากกว่า 1,100 ครั้ง เมื่อเทียบกับคลิปก่อนหน้าที่เป็นไฮไลท์การแข่งขันของคู่อื่น ก็มีผู้กดไลค์แค่ 3,700 ครั้งเท่านั้นเอง

(คลิป: ​​https://fb.watch/dOOqhcQPH8/ )

การที่ทีมลูกยางสาวไทยสร้างเอนเกจเมนต์ได้มากขนาดนี้ ย่อมช่วยขยายฐานแฟนกีฬาวอลเลย์บอลและมูลค่าของกีฬาชนิดนี้ ซึ่งนับเป็นเป้าหมายอย่างหนึ่งของ FIVB อยู่แล้ว ซึ่งในเมื่อสร้างเอนเกจเมนต์ได้มากขนาดนี้ ทางเพจ Volleyball World ก็เอารูปสาวไทยขึ้นเป็นปกเพจเฟซบุ๊กไปเลย 

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมทีมไทยเหมือนจะเป็นลูกรักของ Volleyball World เพราะล่าสุดทีมงานของสมาคมวอลเลยบอลแห่งประเทศไทยได้ให้ข้อมูลในระหว่างไลฟ์สดส่งนักวอลเลย์หญิงทีมชาติไทยไปลุยศึก VNL ต่อในสัปดาห์ที่ 3 ว่า ยอดสมัครสมาชิกรับชม VBTV สตรีมมิงของทาง Volleyball World กว่า 30% มาจากคนไทย เรียกว่าตอนนี้ลูกค้ารายใหญ่ของ VNL 2022 ก็คือแฟนวอลเลย์ชาวไทยนั่นเอง

นอกจากนี้ เพจและช่องยูทูปอื่น ๆ ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับวอลเลย์บอลก็ต่างมีกระแสเพิ่มขึ้น เช่น  Wantleyball ที่ก่อนหน้านี้แค่คนดูหมื่นกว่าๆ ในแต่ละวันก็มากแล้ว แต่หลังจากวอลเลย์บอลมีกระแสขึ้นมา มีคนเข้าไปดูถึงแตะหลักล้านคนใน 1 วันเลยทีเดียว 

เพจนี้บริหารโดยคุณปลั๊ก ภุมเรศ เอี่ยมเชย นักพากย์กีฬามือฉมัง ต่าย” นัฐพล มาลัยเปีย แฟนคลับและผู้เคยทำแคมเปญ “ตบช่วยชาติ” ให้กับช่อง 3 และ ธนดิศ ประสพเนตร ผู้จัดการทีมสุพรีม-ชลบุรี อี.เทค

และทีมงานของสมาคมวอลเลยบอลแห่งประเทศไทยได้ให้ข้อมูลในระหว่างไลฟ์สดส่งนักวอลเลย์หญิงทีมชาติไปลุยศึก VNL ต่อสัปดาห์ที่ 3 ว่า ยอดสมัครสมาชิกรับชม VBTV สตรีมมิงของทาง Volleyball World กว่า 30% มาจากคนไทย เรียกว่าตอนนี้ลูกค้ารายใหญ่ของ VNL ครั้งนี้ก็คือแฟนวอลเลย์ชาวไทยนั่นเอง

อ่านเพิ่ม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
error: