ทำไม "Nvidia เข้าซื้อ ARM" ถึงเป็นดีลสะเทือนโลก ?

ทำไม “Nvidia เข้าซื้อ ARM” ถึงเป็นดีลสะเทือนโลก ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • Nvidia เข้าซื้อ ARM บริษัท CPU อันดับ 1 ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา มูลค่า 42,000 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท
  • ARM เป็น CPU ที่มีขนาดเล็กกว่า CPU ทั่วไป และยังถูกใช้ใน Super Computer ที่เร็วที่สุดในโลกอย่าง Fugaku
  • Intel กำลังตกที่นั่งลำบาก ซึ่ง Nvidia อาจเป็นอีก 1 คู่แข่งคนสำคัญในอนาคตหลังได้รับจุดแข็งทางด้าน CPU จาก ARM
  • ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Nvidia เติบโตสูงถึง 21 เท่า และ AMD (บริษัทคู่แข่งของ Nvidia) เติบโต 42 เท่า ในขณะที่ Intel เติบโตเพียง 0.72 เท่า

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ก่อนที่พี่ทุยจะมาเล่าให้ฟังว่าทำไมการที่ “Nvidia เข้าซื้อ ARM” ถึงเป็นดีลที่สำคัญและต้องติดตามให้ดี พี่ทุยจะมาเล่า Background ของบริษัทเหล่านี้ให้ฟังก่อนว่าภาพรวมของธุรกิจเป็นยังไงกันบ้าง

Nvidia เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ผลิตการ์ดจอ (GPU) หรือหน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิกสำหรับคอมพิวเตอร์

ส่วน ARM (Advanced RISC Machine) เป็นบริษัทที่ขายสิทธิบัตรให้บริษัทอื่น ๆ สามารถผลิต CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM ได้ ซึ่ง ARM เป็น CPU เบอร์ 1 ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาที่ใช้กันทั่วโลก

การเข้าซื้อครั้งนี้ พี่ทุยถือว่าเป็นการซื้อบริษัท Chip ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมูลค่าดีลนี้สูงถึง 42,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งการเข้าซื้อครั้งนี้เป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้ Nvidia ที่มีความโดนเด่นในด้านการพัฒนา GPU อยู่แล้ว แถมยังได้เบอร์หนึ่งด้าน CPU อย่าง ARM เพิ่มเข้ามาเพื่อพัฒนาร่วมกันอีก

ARM คือใคร ทำไม Nvidia ถึงให้ความสนใจ ?

พี่ทุยเชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อสถาปัตยกรรม ARM ผ่านหูมาบ้าง แต่บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินเลยก็มี รู้หรือไม่ว่า ทุกวันนี้หลายทุกคนกำลังใช้สินค้าที่พึ่งพาสถาปัตยกรรม ARM อยู่โดยไม่รู้ตัว เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาส่วนใหญ่แล้ว ARM เป็นผู้ผลิตด้วยกันทั้งสิ้น

ถึงแม้ CPU ของสถาปัตยกรรม ARM จะไม่แรงเท่า CPU ทั่วไป แต่จุดเด่นของ ARM คือ มีขนาดที่เล็กกว่า CPU ทั่วไปมาก ทำให้ได้ศักยภาพในการประมวลผลที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักที่เท่ากัน และอาจส่งผลให้ต้นทุนโดยรวมถูกลงอีกด้วย

จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมมือถือค่ายใหญ่เกือบทุกค่ายไม่ว่าจะเป็น Apple, Samsung, Huawei, Qualcomm ต้องพึ่งพา CPU จาก ARM เป็นหลักเพื่อให้ได้การประมวลผลที่ดี และทำให้มือถือมีขนาดเล็กและเบาได้มากที่สุด

นอกจากมือถือแล้วก็ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ ARM เช่น Playstation Vita และ Nintendo Switch

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าตกใจ คือ นอกจาก ARM จะเป็นหนึ่งในด้าน CPU ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาแล้ว Super Computer ที่เร็วที่สุดในโลก หรือ Fugaku ที่สร้างโดยบริษัท RIKEN และ Fujitsu ก็ใช้สถาปัตยกรรม ARM อีกด้วย เรียกได้เลยว่า CPU ที่น่าสนใจที่สุดในตอนนี้และอนาคตอันใกล้ คงหนีไม่พ้น ARM อย่างแน่นอน

“Nvidia เข้าซื้อ ARM” ทำให้ Intel อดีตเบอร์ 1 กำลังตกกระป๋อง

ถ้าย้อนไป 5-10 ปีก่อน Intel ถือเป็นเบอร์ 1 ในด้านของ CPU คอมพิวเตอร์ด้วยความสามารถในการประมวลผลและความน่าเชื่อถือ ถึงขนาดที่แม้คนไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าต้องการเลือกซื้อคอมฯ ก็จะเลือก Intel เพราะคุ้นเคยมากที่สุด

แต่ช่วงที่ผ่านมานั้นพัฒนาการ CPU ของ Intel ไม่ได้ดูหวือหวาอย่างที่เคยเป็นมา แถมการกลับมาของคู่แข่งคนสำคัญอย่าง AMD (Advanced Micro Devices) ที่เปิดตัว Ryzen เป็น CPU ที่มีศักยภาพก้าวกระโดด แต่มีราคาถูกกว่า CPU จาก Intel ทำให้ Intel ต้องลดราคา CPU ของตัวเองลงมา เพื่อแข่งขันและคงส่วนแบ่งการตลาดเอาไว้ได้

ส่วน Nvidia เอง ถือเป็นที่รู้จักของคนสายคอมพิวเตอร์ว่า ถ้าจะซื้อการ์ดจอ (GPU) ของ Nvidia ก็มักจะเลือก CPU ของ Intel เพราะทั้งสองบริษัทนี้มีการออกแบบร่วมกันบางส่วนทำให้ส่งเสริมการทำงานที่สามารถ Sync กันได้ดีกว่า

แต่พอมาถึงวันนี้ การที่ “Nvidia เข้าซื้อ ARM” ถือเป็นการได้บริษัท CPU มาเป็นของตัวเอง ก็ทำให้ Nvidia มีศักยภาพในการผลิต CPU Chip เอง แถมยังสามารถดีไซน์การทำงานให้เข้ากับ GPU ของตัวเองได้ รวมถึงได้กลุ่มลูกค้าหลักจาก ARM อีกมากมาย

พอถึงตรงนี้ พี่ทุยว่าหลายคนน่าจะพอมองภาพออกแล้วว่า Intel กำลังตกที่นั่งลำบากจริง ๆ ทั้งแรงกดดันในการพัฒนา CPU ของตัวเองให้ชนะคู่แข่งคนสำคัญอย่าง AMD และแรงกดดันจาก Nvidia ที่อาจเป็นคู่แข่งตัวฉกาจในอนาคต

ทำไม "Nvidia เข้าซื้อ ARM" ถึงเป็นดีลสะเทือนโลก ?

อะไรคือสาเหตุทำให้ Nvidia และ AMD เติบโตแบบก้าวกระโดด ?

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานั้น หุ้น AMD มีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 42 เท่า จากการเปิดตัวของ Ryzen ที่สร้างความฮือฮาทำให้ทั้งยอดขายและราคาหุ้นโตอย่างก้าวกระโดด โดยในเดือนกันยายน 2015 นั้น AMD มีราคาเพียง 1.87 เหรียญต่อหุ้นเท่านั้น ก่อนจะเติบโตมาถึง 78.93 เหรียญต่อหุ้นในเดือนกันยายน 2020

และสำหรับ Nvidia เองก็มีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 21 เท่า เดือนกันยายน 2015 Nvidia มีราคาอยู่ที่ 23.29 เหรียญต่อหุ้น ก่อนจะเพิ่มขึ้นมาที่ 519.64 เหรียญต่อหุ้นในเดือนกันยายน 2020

ส่วนทาง Intel ที่ได้รับผลกระทบหนักทั้งเทคโนโลยีที่พัฒนาและเติบโตช้า รวมถึงแรงกดดันจากคู่แข่ง ทำให้ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเติบโตเพียง 0.72 เท่า เดือนกันยายน 2015 Intel มีราคาอยู่ที่ 29.02 เหรียญต่อหุ้น ก่อนจะเพิ่มขึ้นมาที่ 50 เหรียญต่อหุ้นในเดือนกันยายน 2020

การเติบโตของ AMD และ Nvidia ในช่วงที่ผ่านมานั้นส่วนหนึ่งเกิดจากเรื่อง Deep Learning อย่าง AI ที่ต้องมีการใช้ Super Computer ที่มากขึ้น และการประมวลผลส่วนใหญ่เริ่มใช้ GPU จำนวนมาก ทำให้ยอดขาย GPU ของ AMD และ Nvidia เป็นที่ต้องการมากขึ้น

รวมถึงในช่วงที่ Cryptocurrency หรือ Bitcoin กำลังเป็นที่ต้องการ นักขุดก็จำเป็นต้องใช้การ์ดจอหรือ GPU ในการขุด ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจนขาดตลาดเลยทีเดียว

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply