อยากรวย ต้องมีเงินเท่าไหร่

ต้องมีรายได้ต่อเดือนเท่าไร ถึงจะเรียกว่า “รวย” ?

2 min read  

ฉบับย่อ

  • ความ “รวย” ความจนไม่ได้วัดกันที่ว่าเราหาเงินได้เท่าไหร่ แต่อยู่ที่ว่าวันนี้เรามีเงินเก็บเหลือเท่าไหร่มากกว่า การบริหารการเงินถือเป็นสิ่งที่จำเป็น
  • ไม่ว่าเราจะมีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ก็ตาม แต่ถ้าเราบริหารรายจ่ายไม่เป็นใช้เงินเกินตัว สุดท้ายเราก็อาจจะเป็นหนี้ก็ได้

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

พี่ทุยว่าเมื่อเราพูดเรื่องความ “รวย” หลาย ๆ คนก็จะไปให้ความสนใจเรื่องการหารายได้เป็นหลักเสมอเลย ตรงนี้พี่ทุยก็เห็นด้วย 100% เลยว่าถ้าเราอยากจะรวย ปัจจัยหนึ่งที่ต้องมี คือ ความสามารถในการหารายได้ แต่หลาย ๆ คนกำลังมองข้ามจุดที่สำคัญมากที่สุดไป นั่นก็คือ เรื่องของรายได้

ยิ่งเดี๋ยวนี้คนเราเอะอะก็พูดถึงคำว่ารวยเสมอ ไปไหว้พระที่ไหนก็จะขอให้รวยกันแบบรัว ๆ เลย แต่ก็ไม่เคยตอบกับตัวเองว่าต้องมีรายได้เท่าไหร่ต่อเดือนถึงเรียกว่ารวย 100,000 ? 200,000 ? หรือว่า 500,000 บาทต่อเดือน ? แค่ไหนถึงจะเรียกว่า “รวย” ได้สักที ?

อ่านต่อเรื่อง เมื่อไหร่จะรวย ?

พี่ทุยเลยเสนอว่า ถ้าเรามองตัวเลขรายได้ต่อเดือนตัวเดียวโดด ๆ มันก็พูดยากนะว่าเท่าไหร่ถึงจะรวย จริง ๆ แล้วเราน่าจะต้องมองที่รายจ่ายควบคู่กันไปด้วย คำว่า “รวย” จริง ๆ แล้ว สำหรับพี่ทุยอยากให้มองว่า..

มีรายรับมากกว่ารายจ่าย ในทุก ๆ เดือนแค่นี้ก็ “รวย” แล้ว

ไม่ว่าเราจะมีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ก็ตาม แต่ถ้าเราบริหารรายจ่ายไม่เป็นใช้เงินเกินตัว สุดท้ายเราก็อาจจะเป็นหนี้ก็ได้ ลองคิดภาพตามดูว่าถ้าเรามีรายได้เดือนละ 20,000 บาท แต่เก็บได้เดือนละ 10,000 บาทไปเรื่อย ๆ ได้ เทียบกับคนที่รายได้เดือนละ 200,000 บาท แต่รสนิยมเกินรายได้ ผ่อนบ้านทีละ 2 หลัง ซื้อรถแพง ๆ แถมข้าวของเครื่องใช้ก็ต้องแบรนด์เนม แบบนี้สุดท้ายรายได้ที่มีก็ไม่พอรายจ่าย มันก็คือจบที่ความจนอยู่ดี

ซึ่งพี่ทุยก็ไม่ได้หมายความว่าให้ประหยัด ขี้งก ขี้เหนียวนะ พี่ทุยคิดเสมอว่าเรื่องการเงินเป็นภารกิจตลอดชีพ ดังนั้นความสุขระหว่างการเดินทางก็มีความจำเป็นไม่แพ้กันกับเป้าหมายที่เราต้องการเลย

ดังนั้นเงินที่เราหามาได้ในแต่ละเดือน พี่ทุยว่าเราก็มีสิทธิ์ในการใช้เงินซื้อสิ่งที่เราอยากได้อยู่ เราเกิดมาเป็นมนุษย์แน่นอนว่าต้องมีกิเลสอยากได้นู้นนั่นนี่อยู่แล้วล่ะ แต่เมื่อเราอยากได้อะไรมากขึ้นก็ไม่ใช่แค่บ่นว่าอยากได้ แต่การกระทำทุกอย่างเหมือนเดิม เราต้องรู้จักขยันมากขึ้นพัฒนามากขึ้น อย่าให้รสนิยมเกินเงินในกระเป๋าเด็ดขาด แต่ถ้าจะให้ดีรายได้เรามากขึ้น รสนิยมก็ไม่ต้องเพิ่มตามรายได้ก็ได้นะ ไม่งั้นก็ติดอยู่กับวังวนแบบเดิม ใช้เงินไม่เคยพอไปเรื่อย ๆ แล้วก็จะบ่นกับตัวเองต่อไป ว่าทำไมเราไม่รวยซักที

วิธีบริหารเงินให้มีรายรับมากกว่ารายจ่าย

วิธีการทำก็ง่ายมาก พี่ทุยเชื่อว่าทุกคนคงได้ยินคำว่าวางแผนการเงินมาจนหูชาไปหมดแล้ว แต่เชื่อพี่ทุยเถอะ การวางแผนการเงินมันทำให้ชีวิตเราสบายขึ้นจริง ๆ

ถ้าเราอยากมีรายรับมากกว่ารายจ่าย เราก็ควรจดออกมาก่อนว่า รายจ่ายเรามีอะไรบ้าง แต่ละเดือนใช้ไม่เหมือนกันหรอก บางเดือนใช้เยอะ บางเดือนใช้น้อย แต่รายรับของเรามันคงที่ เราคงไปแก้อะไรเรื่องรายรับไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือการจัดการรายจ่ายซะ

พอจดออกมา เราก็จะรู้แล้วว่าในแต่ละเดือน เราหมดค่าใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไร หมดไปเท่าไหร่ แล้วเราก็มาจัดลำดับความสำคัญต่อ ว่ารายจ่ายนี้มันจำเป็นมั้ย อันไหนจำเป็นต้องจ่ายทุกเดือนเท่า ๆ กัน หรือที่เรียกว่ารายจ่ายคงที่ อันนั้นก็คงปรับอะไรมากไม่ได้เหมือนกัน เช่น ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนคอนโด ค่าโทรศัพท์มือถือ

แต่รายจ่ายที่ไม่คงที่ อย่างค่าอาหาร ค่าช้อปปิ้ง ค่าท่องเที่ยว ส่วนนี้แหละ เราต้องมาวิเคราะห์กันต่อว่า รายจ่ายส่วนไหนบ้างที่เราสามารถตัดทอนออกไปได้

ทำแค่นี้เราก็จะมีรายรับมากกว่ารายจ่ายแล้ว แต่หลาย ๆ คนก็คงบอกว่า แหม พี่ทุย พูดง่ายแต่ทำยากน่ะสิ พี่ทุยก็เห็นด้วย แต่พี่ทุยเชื่อว่า ถ้าเราตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างแบบจริงจัง เราทำได้เสมอแหละ พี่ทุยขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยน้าาาา..

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย