ส่อง IPO "หุ้น DMT" ดอนเมืองโทลเวย์ น่าลงทุนหรือไม่ ?

ส่อง IPO “หุ้น DMT” ดอนเมืองโทลเวย์ น่าลงทุนหรือไม่ ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • “หุ้น DMT” เข้าเทรดในตลาดหุ้น ในวันที่ 7 พ.ค. 64 ทั้งหมด 140 ล้านหุ้น โดยระดมทุนรวมไปกว่า 2,000 ล้านบาท
  • การระดมทุนครั้งนี้เพื่อชำระหนี้และเป็นเงินสดหมุนเวียนให้กับบริษัท
  • บริษัทโครงสร้างพื้นฐานมีรายได้ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอและมีแนวโน้มการเติบโตที่ไม่หวือหวาแต่แข็งแกร่ง
  • ทางด่วนมีอัตรากำไรที่ค่อนข้างสูงเกือบ 50% ของรายได้ โดยในช่วงโควิด-19 มีผลให้รายได้ของทางยกระดับดอนเมืองลดลงเล็กน้อย

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
Krungsri Asset "กองทุน"
Krungsri Asset "กองทุน"

“หุ้น DMT” หรือ ดอนเมืองโทลเวย์ IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ไทย 140 ล้านหุ้น ในวันที่ 7 พ.ค. 2564 ยอดระดมทุนรวมกว่า 2 พันล้านบาท วันนี้พี่ทุยจะเล่าให้ทุกคนฟังกันว่าหุ้น DMT น่าลงทุนหรือเปล่า และมีอะไรที่นักลงทุนแบบเราต้องรู้บ้าง

“หุ้น DMT” ทำธุรกิจอะไร ?

ในปัจจุบัน DMT ให้บริการโครงการทางยกระดับดอนเมืองช่วงดินแดงถึงรังสิต โดยมีระยะทางทั้งสิ้น 28.1 กิโลเมตร ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ส่วนได้แก่

  • ทางหลวงสัมปทานโครงการทางยกระดับดอนเมือง

เริ่มตั้งแต่ดินแดงจนถึงอนุสรณ์แห่งชาติ เป็นทางหลวงสัมปทานส่วนเดิมจากดินแดงถึงดอนเมือง 4 กิโลเมตร รองรับการจราจรได้ 180,000 คันต่อชั่วโมง และทางหลวงส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ จากดอนเมืองถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ 5 กิโลเมตร รองรับการจราจรได้ 160,000 คันต่อชั่วโมง

  • ทางหลวงส่วนต่อขยายรังสิต

 เชื่อมต่อจากทางหลวงสัมปทานด้านทิศเหนือถึงบริเวณรังสิตหน้าโรงกษาปณ์ 2 กิโลเมตร รวมสามารถรองรับผู้ใช้งาน 3.4 แสนคันต่อชั่วโมง และมีผู้ใช้งานเฉลี่ยในช่วงปกติสูงถึง 154,000 คันต่อวัน

“หุ้น DMT” ต้องการระดมทุนไปทำอะไร ?

การระดมทุนครั้งนี้ DMT เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 140 ล้านหุ้น คิดเป็น 11.85% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท โดยมีมูลค่าที่ตราไว้ 5.2 บาท และมีมูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 6.56

โดยวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้คือ นำเงินไปชำระคืนหนี้ต่าง ๆ โดยการระดมทุนครั้งนี้คาดว่าจะได้รับเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยทางด่วนมีหนี้ระยะยาว 1,354 ล้านบาท หนี้ระยะสั้น 330 ล้านบาท และยังเหลือเงินไว้สำหรับหมุนเวียนอีก 300-400 ล้านบาท

ซึ่งเงินสดหมุนเวียนนั้นก็สามารถรองรับโอกาสในอนาคตในการเข้าประมูลเส้นทางใหม่ ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างรายได้และปริมาณจราจรรวมของบริษัทให้เพิ่มขึ้นไปอีกด้วย

โดยในช่วงปี 2560-2579 รัฐบาลไทยเองก็มีแผนในการก่อสร้างโครงข่ายเส้นทางถนนต่าง ๆ กว่า 6,000 กิโลเมตร ซึ่งในปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วเพียง 600 กิโลเมตร ทำให้เห็นโอกาสในอนาคตที่ DMT จะเข้าไปร่วมประมูลเส้นทางที่มีศักยภาพใหม่ ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

รายได้ “หุ้น DMT” เติบโตสม่ำเสมอ

ธุรกิจทางด่วน เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ และกระแสเงินสดได้อย่างสม่ำเสมอ ด้วยตัวเลขการใช้งานทางด่วนที่เกือบทุกคนต่างใช้งานกันอยู่เกือบทุกวัน ทำให้ธุรกิจนี้มีกระแสเงินสดตลอดเวลา โดยอิงจากปริมาณการใช้งานผ่านทางเป็นหลัก ซึ่งก็อาจได้รับผลกระทบบ้างอย่างในช่วงโควิดที่คนเริ่ม Work From Home และเดินทางน้อยลง

อีกทั้งแนวโน้มในอนาคตยังมีแนวโน้มที่คนจะใช้รถยนต์ที่มากขึ้นตลอดเวลา บวกกับสัมปทานของทางด่วนนั้นมีสัญญาที่ชัดเจน โดยที่ราคาของทางด่วนนั้นจะปรับตัวขึ้นทุก ๆ 5 ปี นั่นหมายความว่านอกจากผู้ใช้งานจะมากขึ้นแล้ว รายได้ต่อหัวก็จะเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย

โดยสัญญาสัมปทานนั้นจะยาวไปถึงจนปี 2577 หรืออีก 13 ปีเลยทีเดียว โดยในช่วง 5 ปีสุดท้าย 2572-2577 นั้น ราคาทางด่วนสำหรับรถ 4 ล้อ จะสูงถึง 145 บาท ทำให้ธุรกิจนี้ถึงแม้จะไม่ได้ดูโตหวือหวาแต่โตสม่ำเสมอ และมั่นคง

ปี 2560

  • รายได้ 2,978 ล้านบาท
  • กำไรสุทธิ 1,398.1 ล้านบาท
  • อัตรากำไรสุทธิ 46.95%

ปี 2561

  • รายได้ 3,025 ล้านบาท
  • กำไรสุทธิ 1,457.2 ล้านบาท
  • อัตรากำไรสุทธิ 48.17%

ปี 2562

  • รายได้ 2,816 ล้านบาท
  • กำไรสุทธิ 1,158.6 ล้านบาท
  • อัตรากำไรสุทธิ 41.14%

หุ้นโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ในตลาด

ผลตอบตอนย้อนหลัง 1 ปี (ข้อมูล ณ วันที่ 20 เม.ย. 64)

  • BTS             –16.20%
  • BTSGIF      –31.41%
  • BEM           –14.81%
  • TFFIF         –20.00%
  • AOT              4.42%

ผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปี (ข้อมูล ณ วันที่ 20 เม.ย. 64)

  • BTS            -1.63%
  • BTSGIF     -55.04%
  • BEM            35.29%
  • TFFIF              –
  • AOT            65.82%

อัตราเงินปันผล ปี 2563

  • BTS          3.00%
  • BTSGIF   –
  • BEM         –
  • TFFIF       3.88%
  • AOT          0.28%

จะเห็นได้ว่าหุ้นโครงสร้างพื้นฐานมีการเติบโตที่ค่อนข้างมั่นคง เพราะเป็นธุรกิจที่คอยรองรับการใช้งานของผู้คน และมีแนวโน้มในการเติบโตและขยับขยายอยู่แล้ว ซึ่งหุ้นบางตัวหากดูจากราคาย้อนหลังอาจไม่ได้เติบโตโดดเด่นนัก แต่ก็มักจะมีปันผลในอัตราที่ค่อนข้างสูง ส่วนกองทุนโครงสร้างพื้นฐานบางกองมีสัดส่วนที่เป็น Free Hold อยู่ ทำให้ยิ่งระยะเวลาผ่านไปมูลค่าของกองทุนจะค่อย ๆ ลดลง ถ้าจะเลือกกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอาจจะต้องศึกษา และทำความเข้าใจเพิ่มเติมเพื่อให้เราจะได้ไม่ตกใจ และเข้าใจการลดลงของราคา

“หุ้น DMT” น่าลงทุนหรือไม่ ถ้าจะลงทุนต้องระวังอะไร ?

สำหรับใครที่มองหุ้นโครงสร้างพื้นฐานที่เข้มแข็ง DMT ถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะเป็นทางด่วนสำคัญมีการใช้บริการเยอะ มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีทั้งด้านราคาและจำนวนผู้ใช้งาน และด้วยทางด่วนเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่และมีแนวโน้มการใช้ไปอีกยาว ๆ คงไม่มีคู่แข่งที่จะมาแย่งสร้างในพื้นที่เดียวกัน แถมมีธุรกิจที่ทดแทนกันน้อย จึงแทบจะคล้ายเป็นธุรกิจผูกขาดไปเลยทีเดียว..

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
"Forex" FXTM
"Forex" FXTM
error: