"Hyperloop" ระบบขนส่งที่เร็วที่สุดในโลก

“Hyperloop” ระบบขนส่งที่เร็วที่สุดในโลก

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

วันก่อนพี่ทุยบอกว่าบ้านเรากำลังจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูง แต่ตอนนี้ที่อเมริกาเค้ากำลังพัฒนา “Hyperloop” มาใช้แทนแล้ว ล้ำไปอี๊กกก

“Hyperloop” เป็นการขนส่งแบบใหม่ที่ใช้แคปซูลโดยสาร ส่งไปในท่อสุญญากาศ วิ่งลอยเหนือราง ด้วยพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้ไม่มีแรงเสียดทาน เลยมีความเร็วมว๊ากกกก เร่งได้สูงสุดถึง 1,200 กม./ชม. เร็วชนะเครื่องบินไปเลย ที่สำคัญเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซล

พี่ทุยเห็นข่าวแว๊บๆว่า Elon Musk เจ้าของบริษัท SpaceX ที่คิดค้น Hyperloop เนี่ย ออกมาทวีตว่ารัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติแบบยังไม่เป็นทางการให้สร้าง Hyperloop เส้นทางนิวหยวกถึงวอชิงตันดีซีแล้ว โดยจะใช้เวลาแค่ 29 นาที จากระยะทาง 330 กม. ซึ่งปกติถ้านั่งรถไฟจะใช้เวลา 3 ชม. ส่วนเครื่องบิน 1 ชม. 15 นาที

แต่ว่าเจ้า Hyperloop นี้ยังทำไม่สำเร็จนะ กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาอยู่ เดี๋ยวไม่กี่อาทิตย์ก็จะมีการทดสอบ Hyperloop กับท่อสุญญากาศยาว 8.5 กม.ที่ทะเลทรายรัฐเนวาดา โดยเป้าหมายครั้งนี้จะทำให้แคปซูลวิ่งได้ด้วยความเร็ว 402 กม./ชม. ก่อน

Elon Musk เค้าเคลมว่า Hyperloop จะเป็นการขนส่งที่ราคาถูกที่สุด เร็วที่สุด และมีศักยภาพมากกว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูง แต่จะดีกว่าเครื่องบินรึปล่าวนั้น Elon Musk เค้าไม่ได้บอกพี่ทุย เบื้องต้น ต้นทุน Hyperloop อยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ต่อระยะทาง 300 กม. คิดค่าโดยสารประมาณ 20 ดอลลาร์หรือประมาณ 700 บาท ทีมพัฒนาเค้าคาดว่า Hyperloop จะใช้งานได้จริงในปี 2021 พร้อมกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงของไทยเลย

พี่ทุยว่าด้วยความสามารถของ Elon Musk ที่การันตีด้วยความสำเร็จในการสร้าง Paypal ก็ดี รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ก็ดี หรือการปล่อยจรวดสู่อวกาศของ SpaceX ก็ดี ความสำเร็จของนวัตกรรม Hyperloop นี้ไม่ไกลเกินเอื้อมมือของ Elon Musk แน่นอน ถ้าสำเร็จนี่ถือเป็นการปฏิวัติวงการขนส่งมวลชนที่จะต้องจารึกไว้เรื่องนึงเลยทีเดียว

แต่จะเสร็จทันปี 2021 อย่างที่คาดไว้รึปล่าว พี่ทุยก็ไม่แน่ใจ เพราะ Elon Musk เค้าถือคติในการผลิตรถยนต์ของ Tesla ว่า “Never set a deadline you’re likely to keep” ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะถือคตินี้ในการสร้าง Hyperloop ด้วยรึปล่าว

อ้างอิง: เดลินิวส์, ไทยรัฐ

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย