พี่ทุยว่าร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในไทยที่ทุกคนรู้จักกันดี ก็คือ “7-ELEVEN” ที่มีสาขาเป็นหมื่นสาขาทั่วประเทศ รองลงมาก็คงเป็น “Family Mart” ที่อาจจะมีสาขาน้อยกว่า แต่ก็หากลยุทธ์ที่แตกต่างมาสู้กับร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่จนได้
ล่าสุด “Family Mart” ได้ผนึกกำลังกับ “Kerry Express” สร้างบริการฝากส่งพัสดุตลอด 24 ชม. ชูจุดเด่นจากคอนวิเนียนเซอร์วิสสู่ “วันสต๊อปชอปปิ้ง” พร้อมกับขยายสาขา 300 สาขาในปีนี้
นอกจากนี้ ยังปรับการชำระเงินให้รองรับสังคมไร้เงินสดที่กำลังเป็นกระแส ลูกค้าสามารถจ่ายเงินได้หลายช่องทาง เช่น บัตรเครดิต, Rabbit Card, Alipay หรือใช้คะแนน The 1 Card แทนเงินสด นอกเหนือจากการเปิดบริการ 24 ชม.แล้ว ยังเน้นเรื่องความรวดเร็ว และการใส่ใจดูแลเรื่องการรับส่งพัสดุจามสโลกแกน “ส่งไว ส่งชัวร์ ทั่วไทย” ของ Kerry Express
เมื่อธุรกิจเป็นรองในบางอย่าง ก็ต้องหาจุดเด่นหรือช่องทางการบริการรูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้รับความสะดวกสบายและครบวงจรมากที่สุด พี่ทุยว่ากลยุทธ์ของ Family Mart ก็เป็นตัวอย่างการปรับตัวที่น่าสนใจในการตอบสนองความต้องการหรือพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนแปลงไป ที่หันไปซื้อของออนไลน์มากขึ้น ใช้จ่ายผ่าน E-Payment กันมากขึ้น
อ้างอิง: ประชาชาติธุรกิจ