ค้าปลีกรุกช่องทางออนไลน์ผสานออฟไลน์ชิงส่วนแบ่งตลาด

ค้าปลีกรุกช่องทางออนไลน์ผสานออฟไลน์ชิงส่วนแบ่งตลาด

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

พี่ทุยเคยพูดถึงห้างค้าปลีกที่เปลี่ยนกลยุทธ์หันมาเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์ผสมออฟไลน์ของจีนอย่าง เหอหม่า” และของอเมริกาอย่าง อเมซอน โก” Займы онлайн на карту.  กันไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวห้างค้าปลีกในประเทศไทยกันบ้าง บรรดาห้างค้าปลีกรายใหญ่ในไทย อย่างเช่น เซ็นทรัล เดอะมอลล์ สยามพิวรรธ์ เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ต่างกำลังเร่งพัฒนาช่องทางการขายออนไลน์กันอยู่อย่างหนักเลยแหละ

ตอนนี้ตลาดค้าขายออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็วมาก ประมาณปีละ 15-20% โตอย่างต่อเนื่องทุกปีและอาจเพิ่มมากขึ้นในอนาคตด้วย เกิดจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี ทำให้คนหันมาใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ห้างค้าปลีกต่างๆเลยต้องปรับกลยุทธ์มาสู่การค้าแบบ “Omni-Channel” ที่ผสานการค้าขายออฟไลน์แบบดังเดิมเข้ากับการค้าขายออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าให้แก่ลูกค้า จะซื้อที่ไหน เวลาไหนก็ได้ แต่ “การค้าขายออนไลน์” ยังถือเป็นธุรกิจใหม่ของผู้ประกอบการในไทยที่ยังไม่เชี่ยวชาญตลาด ยังต้องเร่งพัฒนาระบบขนส่งสินค้า โครงสร้างพื้นฐาน การชำระเงิน ฯลฯ และร้านค้าปลีกหลายแห่งยังต้องมีการปรับตัวเองอีกมาก

ที่ผ่านมา พี่ทุยว่าเราคงเห็นข่าว “เซ็นทรัล” กำลังเจรจาร่วมมือกับ “jd.com” ที่เป็น E-commerce อันดับ 2 ของจีนรองจาก Alibaba ในการรุกตลาดค้าปลีกออนไลน์ในไทยและอาเซียน เซ็นทรัลกำลังพยายามวางแผนเพิ่มยอดขายทางออนไลน์ โดยการเชื่อมต่อการชอปปิ้งในห้างและชอปปิ้งออนไลน์เข้าด้วยกัน ให้ลูกค้าสามารถชอปปิ้งได้ตลอด 24 ชม. ทุกที่ทุกเวลา ผ่านทางเว็บไซต์ของห้าง ในขณะที่เดอะมอลล์ก็อยู่ในช่วงเตรียมความพร้อม “ช้อปออนไลน์” อยู่

ช่วงนี้พี่ทุยค่อนข้างพูดถึงธุรกิจ E-commerce หรือธุรกิจออนไลน์ ค่อนข้างเยอะ เพราะธุรกิจนี้อยู่ในช่วงที่กำลังเติบโตมากๆจริงๆ ไม่ว่าธุรกิจไหนก็ต้องหันมาพึ่งพาช่องทางออนไลน์ร่วมด้วยกันหมด ถ้าธุรกิจใครสามารถปรับตัวเองเข้ามาช่วงชิงตลาดออนไลน์ได้ก่อน ก็ยิ่งได้เปรียบในการรักษาฐานลูกค้าและขยายฐานลูกค้าไปด้วย

อ้างอิง: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย