บริษัทเอกชนเตรียมออกหุ้นกู้ก่อนดอกเบี้ยขาขึ้น

บริษัทเอกชนเตรียมออกหุ้นกู้ก่อนดอกเบี้ยขาขึ้น

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้นนโยบายมาที่ 1.25 – 1.50% แล้วเมื่อกลางเดือน ธ.ค. นี้ และส่งสัญญาณอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนประเทศไทยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้อยู่ที่ 1.5% และยังไม่มีสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

แต่ถึงแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังไม่ปรับขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินปรับขึ้นแล้ว เช่น ดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ที่จะปรับขึ้นไปที่ 2.40 -2.80% ในปลายปี 2561 และมีแนวโน้มดอกเบี้ยปรับขึ้นในตลาดหุ้นกู้เช่นกัน

พี่ทุยก็เริ่มเห็นข่าวบริษัทเอกชนต่างทยอยกันออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อล็อคอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเอาไว้ เพื่อรักษาต้นทุนทางการเงินระดับต่ำเอาไว้ในภาวะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยโลกอยู่ในขาขึ้นและดอกเบี้ยไทยมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นตาม และเพื่อเอามาชดเชยหุ้นกู้ที่กำลังจะหมดอายุ เช่น KTC, โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ Centel, บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง ซึ่งหุ้นกู้ที่จะออกใหม่มีอัตราดอกเบี้ยระหว่าง 2-4%

ซึ่งคาดว่าในปีนี้ช่วงไตรมาสแรก จะมีการออกหุ้นกู้กันออกมาเยอะหน่อย เพราะว่าตอนนี้ ก.ล.ต. กับแบงค์ชาติกำลังคุยกันเกี่ยวกับเงื่อนไขการออกหุ้นกู้ขายให้ประชาชนทั่วไปอยู่ คือ ถ้าออกหุ้นกู้แล้วมีปัญหา ธนาคารหรือบริษัทหลักทรัพย์ที่พาบริษัทต่างๆไปออกหุ้นกู้ควรจะต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยรึเปล่า ถ้าต้องรับผิดชอบด้วย ก็มีแนวโน้มที่อาจจะทำให้มีการออกหุ้นกู้ลดลง แต่ก็ต้องรอความชัดเจนในเงื่อนไขตรงนี้อีกทีนึง

ส่วนเรื่องแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของไทย นักวิเคราห์หลายแห่งมองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 1.5% นั้น ยังเป็นระดับที่ทำให้เศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตได้ ยังไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามสหรัฐ ส่วนความกังวลเรื่องค่าเงินเพราะเงินทุนไหลออก ก็ไม่น่าเป็นห่วงนัก เพราะตอนนี้เงินบาทค่อนข้างแข็งอยู่แล้ว เนื่องมาจากการส่งออกที่เติบโต ทำให้การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง

อ้างอิง: มติชน

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย