พร้อมเพย์ - คิวอาร์โค้ด ทำรายได้ค่าธรรมเนียมแบงค์ลด เร่งหารายได้ชดเชย

พร้อมเพย์ – QR Code ทำรายได้ค่าธรรมเนียมแบงค์ลด

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ช่วงปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่าการผลักดันนโยบายการใช้ พร้อมเพย์” ของรัฐบาลประสบความสำเร็จเกินคาด มีจำนวนผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และเมื่อไม่นานนี้ก็มีการเปิดตัวใช้ระบบ “QR Code ชำระค่าสินค้า พี่ทุยว่าทั้งพร้อมเพย์และ QR Code ทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์สะดวกสบายขึ้น เหมาะกับยุคดิจิทัลในตอนนี้ แต่งานนี้ก็ทำเอารายได้ค่าธรรมเนียมแบงค์สะเทือนไปเหมือนกัน

ต้องเข้าใจก่อนว่ารายได้หลักๆของธนาคารมาจาก ค่าธรรมเนียมในการในบริการต่างๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้แบงค์ได้ค่าธรรมเนียมลดลง เพราะทั้งการโอนเงินพร้อมเพย์และการชำระเงินผ่าน QR Code เปิดให้คนเข้ามาทำธุรกรรมต่างๆได้ฟรี ก็ทำให้ธนาคารไม่สามารถเต็มค่าธรรมเนียมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยแบบเมื่อก่อน

ทำให้ธนาคารต้องหารายได้จากด้านอื่นๆมาชดเชย เช่น การเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกบัตรเดบิตหรือบัญชีออมทรัพย์ใหม่ การเสนอกองทุนที่ดีให้ผลตอบแทนดี นอกจากนี้ธนาคารต้องเน้นเรื่องการให้บริการลูกค้าให้ดีและสะดวก และหาทางลดต้นทุนให้ได้มากขึ้น แล้วแน่นอนว่าธนาคารก็ยังต้องปรับตัวเรื่องการขายผลิตภัณฑ์บนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน เพราะการซื้อขายออนไลน์ทั้งสะดวกและต้นทุนต่ำกว่ามาก แล้วปัจจุบันก็มีคู่แข่งเกิดขึ้นเต็มไปหมดเลยล่ะ แล้วถ้าธนาคารไม่ปรับตัว ก็จะโดนกินส่วนแบ่งตลาดแบบที่เป็นมาอีก

ความจริงแล้วพี่ทุยว่าการที่ธนาคารมีรายได้ลดลง และต้องพยายามหาช่องทางรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจจะเป็นเพราะจุดเริ่มต้นของการค้นพบนวัตกรรมใหม่ๆ หรือการปรับปรุงพัฒนาสินค้าที่มีอยู่ให้ดีขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า และอาจจะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากขึ้นด้วย

ลองคิดกันเล่นๆว่า ขนาดธุรกิจที่ดูแล้วมั่นคงสุดๆแบบธนาคารก็ยังต้องปรับตัวกันเลย ยุคนี้เป็นยุคที่ใครปรับตัวได้ก่อนก็รับทรัพย์กันไป อย่างโนเกียที่พี่ทุยคิดว่าทุกคนต้องมีโอกาสได้ผ่านมือกันมาบ้าง ยังออกจากตลาดไปแบบดื้อๆ ทั้งๆที่ตัวบริษัทไม่ได้ทำอะไรผิดเลย แต่แค่ปรับตัวตามโลกไม่ทันเท่านั้น (คนอื่นวิ่งเร็วมากแค่นั้นเอง) ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตุได้ว่าอะไรที่เป็นกระแส เมื่อก่อนยังอยู่นานหน่อย แต่เดี๋ยวนี้โลกหมุนไวขึ้น ของที่เป็นกระแสเลยตกยุคเร็วขึ้นมีอย่างอื่นขึ้นมาแทนเสมอ ธุรกิจสมัยนี้เลยต้องปรับตัวให้เร็ว

พี่ทุยถือว่าเป็นข้อดีมากๆเลยนะ เพราะจะทำให้ธุรกิจเกิดใหม่ อย่างบริษัทเล็กๆ สามารถต่อกรกับบริษัทยักษ์ใหญ่ได้เพราะข้อดีของบริษัทเล็กๆก็คือการปรับตัวที่สามารถทำได้เร็วกว่าธุรกิจใหญ่ๆอย่างมากยังไงล่ะ !!

อ้างอิง: ประชาชาติธุรกิจ

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย