ระหว่างกองทุน กับ "สลากออมสิน" ไม่รู้จะเลือกอะไรดี ?

ระหว่างกองทุน กับ “สลากออมสิน” ไม่รู้จะเลือกอะไรดี ?

2 min read  

ฉบับย่อ

  • ไม่ว่าจะเป็น “สลากออมสิน” หรือว่ากองทุน ต่างก็มีข้อดีและข้อเสีย เราควรที่จะดูเป้าหมายการเงินของตัวเราเองว่าเราเหมาะกับอันไหนมากกว่ากัน
  • ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจก่อนว่าสลากออมสินกับกองทุนรวมนั้นมีความแตกต่างกันพอสมควร ต้องศึกษาให้ดี

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

พี่ทุยเชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จัก “สลากออมสิน” กันอยู่แล้วแน่ๆ ถ้าสำหรับคนที่ยังงงๆว่าสลากออมสินคืออะไร พี่ทุยคิดว่าน่าจะเหมือนกับการ “ฝากประจำ” รูปแบบนึงเนี่ยแหละ แต่ที่สลากออมสินต่างจากการฝากประจำ คือ สลากออมสินจะมีให้ลุ้นรางวัลกันทุกเดือนเลย

ถ้าถามพี่ทุยว่า “สลากออมสิน” เป็นการออมเงินที่ดีมั้ย สำหรับพี่ทุยก็คิดว่าไม่เลวเลยนะ ถ้าเราซื้อเหมาเล่ม ก็จะถูกรางวัลทุกเดือนแน่นอนที่เหลือก็ลุ้นรางวัลใหญ่กันอีกที ถ้ารวมรางวัลที่เราได้แบบชัวร์ ๆ แล้วก็มากกว่าการฝากประจำอยู่นิดหน่อย

คำถามพี่ทุยได้รับบ่อย ก็คือ ระหว่างการซื้อ “สลากออมสิน” กับการลงทุนในกองทุนรวมอะไรดีกว่ากัน ?

ก่อนอื่นพี่ทุยว่าเราต้องเข้าใจก่อนว่าสลากออมสินกับกองทุนรวมนั้นมีความแตกต่างกันพอสมควร อย่างแรกเลย สลากออมสินถือว่าเป็นการฝากเงินรูปแบบนึงเลยนะ ถ้าเราปฏิบัติตามเงื่อนไขของสลาก ไม่ถอนคืนก่อน เรียกได้ว่าได้ผลตอบแทนชัวร์ๆปีละกี่เปอร์เซ็นต์เราแทบจะรู้ล่วงหน้าเลย แถมถ้าดวงเราดีถูกรางวัลใหญ่ก็หวานหมูเลยนะ

แต่กองทุนรวมเป็นการลงทุนรูปแบบนึง ซึ่งจะมีหลากหลายประเภทมาก โดยหลักๆ กองทุนแบ่งออกเป็น 8 ประเภท ถ้าจะเทียบกันให้เหมาะสมเรียกว่ามวยถูกคู่เลย พี่ทุยว่าก็ต้องเป็นการเปรียบเทียบกับกองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund) ที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุดแล้วล่ะ หรืออาจจะเป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ระยะยาวขึ้นมาหน่อย ถึงแม้จะเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ก็ตาม แต่ก็ต้องบอกได้เลยว่าผลตอบแทนที่เราได้รับนั้นไม่ได้แน่นอนแบบสลากออมสินเลย มีแต่ผลตอบแทนคาดหวังเท่านั้น

แต่ข้อดีของกองทุนรวมก็คือเราซื้อขายได้แทบจะทุกวันเลยก็ว่าได้ ทำให้ในกรณีที่เราเดือดร้อนต้องใช้เงินหรือว่าจะถอนเงินไปทำอย่างอื่น กองทุนรวมต้องตอบโจทย์ได้มากกว่าสลากออมสิน

ดังนั้นพี่ทุยว่าถ้าของเราทิ้งไว้ได้ยาวหน่อย และรับความเสี่ยงไม่ได้ต้องการความชัวร์ระดับนึง สลากออมสินดูน่าสนใจกว่านะ แต่ถ้าอยากหาที่พักเงินเพื่อใช้ในอนาคตที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ โอกาสที่จะปุ๊บปั้บใช้เลย พี่ทุยว่ากองทุนรวมตลาดเงินน่าจะเหมาะกว่า ถ้าอยากรู้ว่าเหมาะกับอะไรมากกว่าก็ต้องดูเงินของตัวเราแล้วล่ะว่าเป็นลักษณะไหน แล้วก็เลือกที่เหมาะกับเรามากที่สุดเลยจ้า 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย