กาแฟพันธุ์ไทย เป็นหนึ่งในแบรนด์กาแฟที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นหนึ่งในแบรนด์ลูกของปั้มพีที ปั้มที่มีสาขามากที่สุดในไทยกว่า 2,200 สาขา ที่กำลังแต่งตัวเตรียมเข้า IPO ในเร็ว ๆ นี้ ธุรกิจนี้มีอะไรดี ถึงทำให้มีลูกค้าประจำก่ายกอง แล้วมีแผนธุรกิจการเติบโตเป็นอย่างไร เรามาหาคำตอบกัน
กาแฟพันธุ์ไทย เป็นใคร?
กาแฟพันธุ์ไทยเป็นหนึ่งในธุรกิจ Non-Oil ของ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ PTG โดยมี คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่
ร้านกาแฟพันธุ์ไทยสาขาแรก เปิดตัวครั้งแรก เมื่อเดือนกันยายน ปี 2555 ภายใต้คอนเซปที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ คือ การผสมผสานกันระหว่างเส่นห์ของความเป็นไทย ผนวกกับความเรียบง่ายทันสมัย และความเป็นสากลได้อย่างลงตัว ผ่านโลโก้ ช้างไทย ศาลาไทย และดอกราชพฤกษ์ และเน้นถึงความเป็น “ไทย” ตามแบบฉบับไทยแท้ๆ แต่ทันสมัยได้อย่างดี
กาแฟพันธุ์ไทยเริ่มต้นจากเป็นร้านกาแฟภายในปั๊มน้ำมันของ PT ก่อนจะขยายสาขาไปยังพื้นที่ต่างๆ นอกเหนือจากปั๊มน้ำมัน เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้มากขึ้น
โมเดลธุรกิจของ กาแฟพันธุ์ไทย
กาแฟพันธุ์เติบโตผ่านการขยายตัวของปั้มน้ำมันพีที ที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีสาขาปั้มน้ำมันเป็นอันดับ 1 ของไทย ก่อนที่จะเริ่มขยายตัวออกไปนอกปั้มโดยมีเป้าหมายเปิดร้านให้ได้อย่างน้อย 1 อำเภอ 1 สาขา เพื่อให้สัดส่วนของกาแฟพันธุ์ไทยของแบรนด์เหลือ 20% ส่วนสาขาแฟรนไชส์เป็น 80% ล่าสุดในช่วงครึ่งปีแรกของ 2567 ร้านกาแฟพันธุ์ไทยมีทั้งหมด 1,028 สาขา สัดส่วนสาขาของกาแฟพันธุ์ไทยที่บริษัทเป็นผู้ดำเนินการขยายกิจการเองคิดเป็น 78% อีก 22% ที่เหลือเป็นสาขาแฟรนไชส์ที่ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมลงทุน
แน่นอนว่าจะทำสำเร็จได้ต้องมีกลยุทธ์ที่ดีในการดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น การขยายไลน์สินค้าอื่น ๆ นอกเหนือจากเครื่องดื่ม มีของทานเล่น สินค้าที่ระลึก อุปกรณ์ วัตถุดิบชงกาแฟ ที่มีการผลิตโดยชุมชนท้องถิ่น พันธุ์ไทยยังเน้นการใช้ วัตถุดิบท้องถื่น ที่มีคุณภาพ รสชาติที่ดี เป็นเอกลักษณ์ หาทานได้ยาก มารังสรรค์ให้เป็นเมนูต่าง ๆ ของร้าน เช่น น้ำตาลดอกมะพร้าวจากอัมพวา ตาลโตนดจากสงขลา ส้มมะปี๊ดจากจันทบุรี
นอกจากที่ผู้บริโภคจะได้ทานเครื่องดื่มรสชาติอร่อย แปลกใหม่แล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนชุมชน และเกษตรกรท้องถิ่น สร้างผลผลิต สร้างงาน สร้างรายได้ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ PTG ที่อยากให้ทุกคนได้มีชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข”
กลยุทธ์ทางการตลาด ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ภายหลังที่แบรนด์ได้เปิดช่องทางในการเดลิเวอรี่ให้ลูกค้าเข้าถึงได้อย่างสะดวกมากขึ้น ทำให้ในปี 2564 มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 4 เท่า และสุดท้าย คือ การขยายและรักษาฐานลูกค้าสมาชิก Max Card มีการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด และการบริการที่จะตรงใจกับลูกค้าให้ได้ ที่สำคัญก็คือมีโปรโมชั่นลดราคา ทำให้ลูกค้าสามารถบริโภคเครื่องดื่มในราที่ถูก เมื่อเป็นสมาชิกบัตร Max Card อีกด้วย
สนับสนุนสังคมไทยและความยั่งยืนตามหลัก ESG
กาแฟพันธุ์ไทยยังมีนโยบายในการบริหารจัดการความยั่งยืน ที่คำนึงถึง สิ่งแวดล้อม อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการผลิต กาแฟแคปซูลพันธุ์ไทย ที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟอาราบิก้าในไทย แต่วัสดุทั้งหมดที่ใช้บรรจุทำมาจากธรรมชาติ ย่อยสลายเองได้ 100% ภายใน 3 เดือน ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ ไม่สร้างขยะเพิ่ม ลดมลภาวะโลกร้อน
นอกจากนี้ทาง PTG ยังร่วมมือกับหลาย ๆ องค์กร เช่น มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง-กรมป่าไม้-ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ป่า โดยส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่นำร่อง ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ปลูกกาแฟอาราบิก้า พืชเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น อะโวคาโด แมคคาเดเมีย และทำการรับซื้อผลผลิตที่ได้คุณภาพ มาตรฐานกลับสู่บริษัท และยังมีการสนับสนุนความรู้ เทคนิค นวัตกรรมต่าง ๆ ให้กับคนในชุมชนพื้นที่ด้วย และยังเป็นการปลูก และบำรุงรักษาป่า ซึ่งคาดว่ามากกว่า 5 ปี จะมีพื้นที่ปลูกได้ มากกว่า 30,000-50,000 ไร่ อย่างแน่นอน หรือโครงการพัฒนาและส่งเสริมการปลูกกาแฟอาราบิก้าบนพื้นที่สูง ที่อำเภอแม่แจ่ม เชียงใหม่ ร่วมกับบริษัท กรีโนเวท จำกัด เพื่อพัฒนาเขาหัวโล้น ให้เป็นพื้นที่ป่า สร้างอาชีพ สร้างรายได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วย
กาแฟพันธุ์ไทย มีสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มที่หลากหลาย เมนูกาแฟ ที่เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเปิดตัว ไทยริกาโน เป็นเมนู specialty coffee ที่ใช้เมล็ดอาราบิก้า สัญชาติไทย จากจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมนูชา ที่ชาอัสสัมเป็นเมนูยอดนิยม เมนูช็อกโกแลตและนม เมนูโซดา เมนูปั่น สินค้ากลุ่มที่ไม่ใช่เครื่องดื่ม เช่น เบเกอรี โจ๊ก และอย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว สำหรับสาขาแฟรนไชส์ อาจมีสินค้าอื่นๆที่สนับสนุนการผลิตจากชุมชนท้องถิ่นด้วย
งบการเงิน
จากงบการเงินปี 2562-2566 กาแฟพันธ์ุไทย มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จาก 355 ล้าน โตเป็น 1,304 ล้าน โดยมีกำไรสุทธิ
- ปี 2562: ขาดทุน -105.69 ล้านบาท
- ปี 2563: ขาดทุน -91.14 ล้านบาท
- ในปี 2564: ขาดทุน -31.52 ล้านบาท
- ปี 2565: กำไร 78.18 ล้านบาท
- ปี 2566: กำไร 212.03 ล้านบาท
ซึ่งในปี 2565 รายได้กาแฟพันธ์ุไทยเติบโตขึ้นเกือบ 2 เท่า และพลิกจากขาดทุนมาทำกำไรได้ หากเราดูที่ตัวเลขจะเห็นได้ว่า กาแฟพันธ์ุไทยมีการบริหารต้นทุนที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ที่ถึงแม้จะเพิ่มขึ้นแต่ก็เป็นอัตราส่วนที่น้อยกว่าการโตของรายได้ และอีกค่าใช้จ่ายที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดคือค่าใช้จ่ายในส่วนของดอกเบี้ย ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาระของ กาแฟพันธุ์ไทย น้อยลง แล้วพลิกกลับมาทำกำไรได้
อีกสิ่งที่น่าสนใจคือในปี 2565 และ 2566 มีกำไร 78.18 และ 212.03 ล้านบาท แต่เสียภาษีเงินได้ 0 บาท
สิ่งนี้เรียกว่า Carry forward Losses หมายความว่าหากบริษัทมีขาดทุนสะสมจากปีก่อน สามารถนำมาหักลดหย่อนกำไรในปีถัดไปได้ โดยมีเงื่อนนำขาดทุนสะสมมาหักกับกำไรได้ไม่เกิน 5 ปีติดต่อกัน นับจากปีที่เกิดขาดทุน ทำให้ปี 2565 และ 2566 กาแฟพันธุ์ไทย ไม่เสียภาษีเงินได้
ธุรกิจ Non-Oil ของ PTG
PTG ตอนนี้นอกจากพันธ์ุไทยแล้ว ก็ยังมีธุรกิจ Non-Oil ที่กำลังขยับขยายอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Auto LPG และ Gas Shop 594 พื้นที่ Max Mart ร้านค้าสะดวกซื้อ 344 พื้นที่ ร้านกาแฟ Coffee world 25 พื้นที่ ศูนย์บริการ Autobacs 92 พื้นที่ จุดเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Maxnitron 54 พื้นที่ จุดพักรถระหว่างทาง Max Camp 98 พื้นที่ EV Stations 80 สถานี
ซึ่งธุรกิจ Non-Oil ของ PTG นั้นก็มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ Non-Oil Gross Profit ครึ่งปีแรก 2023 อยู่ที่ 1,286 ล้านบาท ส่วน ครึ่งปีแรก 2024 เติบโตเป้น 1,781 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกของปี 2023 สัดส่วน Non-Oil Gross Profit อยู่ที่ 20.6% ในขณะที่ Oil เป็น 79.4% ในขณะที่ครึ่งปีแรกของ 2024 Non-Oil ได้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 24.0% และ Oil เหลือ 76%
PTG แต่งตัวพันธ์ุไทย IPO เข้าตลาด
นอกจากงบการเงินที่สวยงามและเติบโตอย่างมั่นคงแล้ว และศักยภาพการเติบโตของตลาดกาแฟไทย กาแฟพันธุ์ไทย ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ PTG กำลังพยายามแต่งตัวให้ เพื่อดัน IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ เคสนี้จะทำให้เรานึกถึง OR ที่เป็นบริษัทลูกของ PTT ที่เป็นเจ้าของคาเฟ่อเมซอนนั่นเอง
โดนแพลนของ PTG นั้นจะดัน กาแฟพันธ์ุไทยให้เข้าตลาดในช่วงปี 2568 และจะขยายสาขา กาแฟพันธ์ุไทยให้ได้ 5,000 สาขาภายในปี 2570 มุ่งเป็นอันดับ 2 ตลาดร้านกาแฟ
อ่านเพิ่ม