เจาะ IPO ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จากรถเข็นสู่มหาชน ป้องกันลูกทะเลาะกัน

เจาะ IPO ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จากรถเข็นสู่มหาชน ป้องกันลูกทะเลาะกัน

 

ฉบับย่อ

  • ชายสี่ จากร้านบะหมี่เกี๊ยว มุ่งสู่หุ้นสตรีทฟู้ด
  • ตั้งเป้าสู่ 10,000 สาขา พร้อมสร้างแบรนด์สตรีทฟู้ด 10 แบรนด์ ให้รายได้โต 10,000 ล้านบาท
  • ตีตลาดต่างประเทศ โดยการหาพันธมิตรในประเทศนั้นๆ เพื่อเติบโตอย่างมีศักยภาพ
  • รายได้ชายสี่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิปี 2566 โตขึ้นมาถึงสองเท่า โชว์ศักยภาพการบริหาร

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ถ้าพูดถึงบะหมี่เกี๊ยวหนึ่งในชื่อที่หลายๆคนนึกถึงคงหนีไม่พ้น “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” จากร้านรถเข็นเล็ก ตอนนี้กำลังกลายเป็น ชายสี่คอร์ปเปอเรชั่น ว่าที่หุ้นสตรีทฟู้ดของไทย พร้อมลุยตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ เชิดชูธุรกิจอาหารสตรีทฟู้ดไทยให้ดังไปต่างประเทศ

ความเป็นมาของ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

ชายสี่คอร์ปอเรชั่นเริ่มต้นจากที่ตั้งของร้านรถเข็นริมทาง ก่อตั้งขึ้นโดยคุณ พันธ์รบ กำลา ผู้มองเห็นโอกาสทางการตลาดในรูปแบบแฟรนไชส์ จึงพัฒนาสูตรเส้นบะหมี่และน้ำซุปของตนเองขึ้นมา และสร้างระบบกระจายสินค้าที่สามารถครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ 

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเริ่มก่อตั้งสาขาแรกในปี 2537 จุดเปลี่ยนสำคัญคือในปี 2542 จากการที่ได้ไปออกรายการ “เกมแก้จน” ทำให้มีคนสนใจติดต่อเข้ามาลงทุนเปิดร้านกับชายสี่ อย่างล้นหลาม จากที่มีสาขา 150 สาขา เพิ่มเป็น 800 สาขา ชายสี่เริ่มจดทะเบียนบริษัทในปี 2543 และเพิ่มสาขาอย่างต่อเนื่อง 

จนในปี 2544 รายการ “สู้แล้วรวย” ได้ติดต่อเข้ามาให้ไปร่วมออกรายการ ทำให้สาขาโดดไปถึง 1,500 สาขาในระยะเวลาอันสั้น ล่าสุดในปี 2564 สาขาทั้งหมด 4,600 สาขา และเติบโตเป็น 5,400 สาขา ในปี 2565

และกำลังมีแนวทางจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ด้วยสาเหตุที่ตรงไปตรงมา ด้วยเพราะป้องกันการทะเลาะกันเองในครอบครัวเจ้าของ ตามการแถลงของประธานกรรมการบริหารที่ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งเป้าเข้าตลาดฯ ขายหุ้น IPO ก็เพื่อป้องกันปัญหาลูกทะเลาะกัน และสร้างความยั่งยืน ก้าวหน้าให้กับบริษัท 

กลยุทธ์การพัฒนาและการเติบโตของ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

1. พัฒนามาตรฐานแฟรนไชส์

การเติบโตของชายสี่คอร์ปอเรชั่นไม่เพียงแค่การเปิดสาขาใหม่ๆ แต่ยังเน้นการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานแฟรนไชส์ เพื่อให้ทุกสาขามีความสม่ำเสมอในการบริการและคุณภาพ นอกจากนี้ยังเน้นการใช้ประโยชน์จากศูนย์การผลิตและจัดส่งที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย เพื่อเข้าถึงคู่ค้าและควบคุมคุณภาพแฟรนไชส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. พัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมตามความต้องการของตลาด

เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพิ่มความหลากหลายในสินค้า ชายสี่คอร์ปอเรชั่นให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างสะดวก

3. พัฒนาพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจร่วมกัน

ชายสี่คอร์ปอเรชั่นเข้าสู่การเชื่อมโยงกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความชำนาญเฉพาะทาง เพื่อพัฒนาธุรกิจร่วมกันและขยายธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ๆ การเข้าซื้อกิจการร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง ‘เสือร้องไห้’ และแบรนด์เบเกอรี่ ‘บริกซ์’ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน

การเจริญเติบโตและมุ่งหวังในอนาคต

แผนการเข้าซื้อกิจการร้านอาหารสตรีทฟู้ดในไทยและเข้าไปช่วยบริหารสร้างระบบที่มีคุณภาพและขยายกิจการ แต่ยังคงสักส่วนของผู้ถือหุ้นหลักเพื่อให้เจ้าของแบรนด์สามารถพัฒนาแบรนด์ของตัวเองได้เต็มประสิทธิภาพ 

เป้าหมายต่อไปคือการเข้าซื้อกิจการและสร้างแบรนด์สตรีทฟู้ด 10 แบรนด์ ขยายสาขาให้ถึง 10,000 สาขา หรือเท่ากับการมีรายได้กินเปล่า 40 ล้านบาทต่อปี แจกค่าแฟรนไชส์ปีละ 4,000 บาทต่อปี

ชายสี่คอร์ปอเรชั่นไม่เพียงแค่เป้าหมายการขยายธุรกิจภายในประเทศ แต่ยังมีแผนการเข้าร่วมกับ Cabalen Group จากประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อส่งมอบความอร่อยที่เป็นตำนานออกไปยังระดับโลก และยังมุ่งหวังที่จะเปิดตัวในตลาดญี่ปุ่น ด้วยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชายสี่คอร์ปอเรชั่นในประเทศดังกล่าว

งบการเงินของ ชายสี่คอร์เปอเรชั่น

รายได้ของชายสี่

  • ปี 2563 – 900 ล้านบาท
  • ปี 2564 – 944 ล้านบาท
  • ส่วนปี 2565 – 1,078 ล้านบาท
  • ปี 2566 – 1,117 ล้านบาท

กำไรของชายสี่

  • ปี 2563 – 55.4 ล้านบาท
  • ปี 2564 – 64.8 ล้านบาท
  • ส่วนปี 2565 – 57.3 ล้านบาท
  • ปี 2566 – 126.6 ล้านบาท

การเติบโตของชายสี่คอร์ปอเรชั่นมุ่งหวังไม่เพียงแค่การขยายสาขาและสินค้า แต่ยังเป็นการเจริญเติบโตที่มีความยั่งยืน เข้าใจและรับรู้เกี่ยวกับประสบการณ์และความคิดเห็นของลูกค้า และนำมาปรับปรุงและพัฒนาให้เกิดคุณภาพสินค้าและบริการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังสร้างสรรค์สัมพันธภาพและความร่วมมือในธุรกิจอาหาร เพื่อสร้างความอยู่รอดและเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดอาหารที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันและอนาคต

ส่วนจะ IPO แน่ชัดเมื่อไหร่ ก็คงต้องรอความแน่ชัดอีกที แต่คาดว่าน่าจะยังไม่ใช่ในปี 2567 แต่น่าจะภายใน 2-3 ปี

อ่านเพิ่ม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย