รู้จัก “POPCAT” เว็บไซต์กดหน้าแมว ใครเป็นคนสร้าง ?

รู้จัก “POPCAT” เว็บไซต์กดหน้าแมว ใครเป็นคนสร้าง ?

3 min read    Money Buffalo

ฉบับย่อ

  • Popcat.click กลายเป็นไวรัลในไทยภายในข้ามคืน โดยชาวไทยแห่เข้าไปแข่งกดหน้ามีมแมวจนทำให้ไทยแลนด์ขึ้นสู่อันดับ 1 ของสกอร์บอร์ดได้ภายในเวลาแค่วันเดียว
  • เว็บไซต์นี้สร้างขึ้นโดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ 3 คน ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย Sheiffield ในอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 คน ทำงานเป็น Full-stack developer โดยมี Popcat.click เป็นผลงานหนึ่งในพอร์ทโฟลิโอที่โชว์ศักยภาพการเรียกข้อมูลในเว็บไซต์โดยไม่มีล่ม
  • เหตุการณ์นี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการแข่งขันยังคงสร้างความพอใจ และธุรกิจต่างก็ใช้ประโยชน์จากความพอใจในชัยชนะของลูกค้ามาใช้สำหรับดึงดูดให้เข้ามาใช้แอปพลิเคชันทุกวัน เช่น เกมต่างๆ ใน Shopee

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

กลายเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีภายในช่วงข้ามคืน เมื่อผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในไทยต่างชักชวนกันให้เข้าร่วมศึกกดมีมแมว “Popcat” บนเว็บไซต์ Popcat.click ซึ่งชาวไทยกับเรื่องโหวต เรื่องกดเกมนี่ไม่แพ้ใครในโลก ภายในเวลาแค่วันเดียวไทยก็แซงหน้าไต้หวันและมาเลเซียจนกลายเป็นที่ 1 ของโลก

พี่ทุยเกิดสงสัยขึ้นมาว่าเว็บไซต์ Popcat.click ใครเป็นผู้สร้าง และสร้างขึ้นมาทำไม จนได้ไปพบกับ developer ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำซอฟต์แวร์จำนวน 3 คน ซึ่งพี่ทุยไปหาคำตอบมาให้แล้วว่าเขาเหล่านี้เป็นใคร และมีผลงานอะไรบ้าง

Popcat.click โปรเจ็คโชว์ศักยภาพ

3 ผู้สร้าง Pop cat ได้แก่ Joshua Rainbow, Edward Halls และ Freddy Heppell โดยโปรเจ็คนี้เปิดตัวเมื่อช่วงเดือนธ.ค. 2020 และกลายเป็นไวรัลในช่วงเดือนเม.ย.2021 ก่อนจะกลายเป็นกระแสสุดฮอทในไทยในวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา 

ในพอร์ทโฟลิโอโชว์ผลงานของ Freddy Heppell ได้เขียนเอาไว้ว่า “ในช่วงพีค Popcat.click รองรับการเรียกข้อมูลถึง 3,500 ครั้งต่อวินาที และคนเข้าชมเว็บไซต์มากถึง 1.4 ล้านคน”

จึงไม่แปลกถ้าพี่ทุยจะคิดว่าโปรเจ็คนี้สร้างขึ้นมาเพื่อโชว์ศักยภาพการเรียกข้อมูล ดังที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนเห็นตรงกันว่า กดเท่าไรก็ไม่มีค้าง ไม่เหมือนกับตอนจองวัคซีน…อ่ะแฮ่ม

ผู้สร้าง 3 คนนี้เป็นใคร

ปัจจุบัน Freddy Heppell เป็น Full-stack developer หรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ตั้งแต่หลังบ้านยันหน้าบ้าน และเป็นศิษย์เก่าด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ University of Sheffield ในอังกฤษ 

นอกจากนี้ Heppell ยังเคยฝึกงานด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่ Capital One และ AWS Lambda ด้วย ซึ่งรายหลังเป็นบริการระบบคลาวด์ของ Amazon บริษัทระดับโลกที่เรารู้จักกันดี 

นอกจาก Popcat.click แล้ว ยังมีโปรเจ็คอื่นๆ อีก เช่น Spot the Difference เว็บแอปพลิเคชันเปรียบเทียบเพลงของเราและเพื่อนใน Spotify ซึ่งเจ้าตัวร่วมทีมกับ Joshua Rainbow หรือชื่ออีกชื่อหนึ่ง Josh O’Sulivan ในงาน Hackaton งานแข่งสร้างซอฟต์แวร์ของมหาวิทยาลัย Sheffield ด้วย

สำหรับ Joshua Rainbow ตอนนี้นอกจาก Pop-cat.click แล้ว ปัจจุบันยังทำเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ให้กับบริษัท Drone Defense ซึ่งเป็นบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยด้วยโดรนในอังกฤษด้วย 

คนสุดท้ายคือ Edward Hails อีกหนึ่งศิษย์เก่าของ University of Sheffield ปัจจุบันทำงานเป็น Full-stack developer พาร์ทไทม์ให้กับ unPhone โครงการของมหาวิทยาลัย Sheffield ซึ่งพยายามนำ IOT (Internet of Thing) ผสานกับการทำเกษตรแบบอควาโปนิกส์ (Aquaponics)

Aquaponics เป็นวิธีการเกษตรที่ทั้งปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ โดยหมุนเวียนการใช้น้ำไปยังการเลี้ยงปลา และนำของเสียจากปลามาเป็นปุ๋ยให้กับพืช ขณะที่พืชยังช่วยรักษาสมดุลและความสะอาดให้กับปลาด้วย ซึ่งทาง unPhone เชื่อว่าเป็นวิธีการเกษตรที่นำไปสู่ความยั่งยืน

ทำไมคนเราถึงเสพติดการแข่งขัน

พอมาถึงตอนนี้ พี่ทุยเริ่มสงสัยขึ้นมาแล้วว่าทำไมเกมการแข่งขันแบบ Pop-cat.click ที่มีศักดิ์ศรีของแต่ละประเทศเป็นเดิมพันถึงกลายเป็นการเสพติดและชักชวนให้เพื่อนเข้ามาร่วมแข่งขันเพื่อเอาชนะไปได้

จากงานวิจัยของ Robert E.Franken และ Douglas J.Brown คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัย Calgary ในแคนาดาเมื่อปี 1995 พบว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้คนเราอยากเอาชนะ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจที่ทำผลงานได้เหนือผู้อื่น และมีแรงบันดาลใจมากพอที่จะลงแรงไปแข่ง

จะเห็นว่าการกดหน้าแมวนั้นเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ จนแทบจะไม่ต้องใช้แรงเลย ซึ่งหากเพื่อนชักชวนให้เล่นสนุกด้วยกัน ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจที่กระโจนลงไปแข่งได้อย่างง่ายดาย และแน่นอนว่าสกอร์บอร์ดที่เห็นธงและชื่อประเทศไทยกำลังไต่ขึ้นไปเหนือผู้อื่น ย่อมสร้างความพึงพอใจให้กับผู้เล่น 

ในแวดวงธุรกิจก็มีการใช้ “การแข่งขัน” เข้ามารวมกับโมเดลการทำธุรกิจเช่นกัน เช่น การได้ต่อรองของลดราคาที่พ่อค้าแม่ค้าจะตั้งราคาสูงกว่าความเป็นจริง เพื่อให้ลูกค้าได้ต่อรองและพึงพอใจเมื่อสินค้าราคาถูก หรือแม้แต่การประมูลที่แข่งจนราคาสินค้าพุ่งไปสูงลิ่ว ซึ่งบางครั้ง ความอยากได้ของก็น้อยกว่าความอยากเอาชนะผู้ร่วมประมูล

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีการเอา “การแข่งขัน” มาผสานเป็น “Gamification” ในแอปพลิเคชันอีกด้วย เช่น Shopee ที่มีเกมแข่งเชคเพื่อเอาส่วนลด หรือการเอาเกมเข้าไปผูกกับแอปพลิเคชันตั้งแต่ทำฟาร์ม ยิงลูกแก้ว ไปจนถึงการเสี่ยงดวง โดยการใช้เกมต่างๆ ผสานเข้าแอปพลิเคชันนั้นเป็นไปเพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้เข้าไปใช้แอปพลิเคชันทุกวัน 

อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ Fitbit นาฬิกาซึ่งเป็นอุปกรณ์สวมใส่สำหรับออกกำลังกาย โดยในแอปพลิเคชัน Fitbit มีการให้ Badge หรือเหรียญเมื่อปลดล็อคความสำเร็จได้หนึ่งอย่าง ซึ่งนอกจากการใช้เหรียญตราประกาศศักดาแล้ว Fitbit ยังเปิดให้มีการท้าเพื่อนมาแข่งวิ่งได้อีกด้วย

ในยามที่ประเทศไทยไม่ค่อยมีอะไรที่ “น่าพอใจ” เท่าไร ดังนั้น “ความพอใจ” จากชัยชนะที่ได้จากเกมง่ายๆ อย่าง Pop-cat.click ก็ส่งให้เว็บไซต์กดหน้ามีมแมวกลายเป็นไวรัลได้ภายในพริบตา 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile