ตลาดเบียร์

ตลาดเบียร์ ใหญ่แค่ไหนบนโลกใบนี้ ?

3 min read    Money Buffalo

ฉบับย่อ

  • “ตลาดเบียร์” เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่อีกอุตสาหกรรมหนึ่งของโลก
  • ผู้นำตลาดเบียร์รายใหญ่ที่สุดของตลาดยังคงเป็น Anheuser-Busch InBev มียอดขายถึง 56.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 1.8 ล้านล้านบาท
  • ทำความรู้จัก “ตลาดเบียร์” ของไทย มูลค่าอยู่ที่ 180,000 ล้านบาท โดยผู้เล่นที่อยู่ในตลาดเบียร์ของไทย คงหนีไม่พ้นเจ้าใหญ่ๆอย่าง ไทยเบฟเวอเรจ เจ้าของเบียร์ช้าง และ บุญรอดบริวเวอรี่ เจ้าของเบียร์สิงห์ ลีโอ และยูเบียร์

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ตลาดเบียร์ เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ เพราะ เบียร์ เป็นหนึ่งในสายของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่บางคนดื่มเป็นประจำด้วยความชื่นชอบ บางคนดื่มเพื่อเข้าสังคม สังสรรค์กับเหล่าเพื่อนฝูง เบียร์ถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่สามารถนำมาใช้เชื่อมสัมพันธ์ของการสังสรรค์ในสังคมได้เป็นอย่างดี เพราะมีคนดื่มอยู่ทั่วทุกมุมโลก จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมตลาดเบียร์จึงมีมูลค่ามหาศาลและเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่อีกอุตสาหกรรมหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

ผู้เล่นใน ตลาดเบียร์ มีใครกันบ้าง ?

ในอุตสาหกรรมเบียร์ หากดูจากยอดขายล่าสุด ปี 2017 จะเห็นได้ว่า ผู้นำตลาดเบียร์รายใหญ่ที่สุดของตลาดยังคงเป็น Anheuser-Busch InBev มียอดขายถึง 56.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 1.8 ล้านล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาดมากถึง 37% ของยอดขายทั้ง 8 บริษัทที่เป็นผู้เล่นหลักในตลาดนี้ ตามมาด้วย..

Heineken Holding มียอดขาย 24.7 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 8.2 แสนล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาด 16%

Asahi Group Holdings มียอดขาย 19.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 6.4 แสนล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาด 13%

Kirin Holdings มียอดขาย 16.6 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 5.5 แสนล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาด 11%

Molson Coors Brewing มียอดขาย 10.9 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 3.6 แสนล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาด 7%

Carlsberg Group มียอดขาย 9.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 3.1 แสนล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาด 6%

Constellation Brands มียอดขาย 7.6 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 2.5 แสนล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาด 5%

Thai Beverage มียอดขาย 5.6 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 1.8 แสนล้านบาท ครอบครองสัดส่วนทางการตลาด 3%

เครื่องดื่มเบียร์

ที่มา: https://www.statista.com/statistics/257670/sales-of-the-leading-beer-companies-worldwide/

ใครเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง ?

พี่ทุยพาทุกคนไปทำความรู้จักกับบริษัทที่ทำธุรกิจเบียร์แล้ว ตอนนี้อยากพาทุกคนมารู้จักว่า แต่ละบริษัทเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่เราดื่มๆกัน เริ่มจากยักษ์ใหญ่ที่สุดของตลาดเบียร์ก่อนเลยละกัน

Anheuser-Busch InBev

Anheuser-Busch InBev

เป็นบริษัทที่มาจากการรวมตัว 3 บริษัท 3 สัญชาติเข้าด้วยกัน คือ บริษัท Interbrew จากเบลเยียม บริษัท AmBev จากบราซิล และบริษัท Anheuser-Busch จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมา Anheuser-Busch InBev เข้าเทคโอเวอร์อีกหลายบริษัท ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าแบรนด์เจ้าเล็กเจ้าใหญ่อยู่ในมือกว่า 500 แบรนด์ โดยแบรนด์หลักๆที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดี อาทิเช่น Budweiser Corona Stella Artois และยังมีแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย

"ตลาดเบียร์" ใหญ่แค่ไหนบนโลกใบนี้ ?

Heineken Holding

Heineken Holding

เป็นบริษัทเบียร์สัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่มีอายุกว่า 144 ปี ปัจจุบันมีขาย 192 ประเทศทั่วโลกให้เหล่านักดื่มได้ลิ้มลอง ไฮเนเก้นถือเป็นเบียร์จากต่างประเทศที่เข้ามาขายในไทยแล้วประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในตลาดเบียร์พรีเมียมของไทย เคยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในไทยมากถึง 95% ปัจจุบันอยู่ราวๆ 80-90% ไฮเนเก้นแบ่งออกเป็น 4 แบรนด์หลักๆ คือ Heineken, International brands, Regional & Local brands และ Cider brands

"ตลาดเบียร์" ใหญ่แค่ไหนบนโลกใบนี้ ?

Asahi Group Holdings

เป็นบริษัทเบียร์สัญชาติญี่ปุ่น ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี อาซาฮีมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในญี่ปุ่น มีส่วนแบ่งทางการตลาด 49% ของตลาดเบียร์ญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีการส่งไปขายทั่วโลก โดยมีเบียร์ทั้งที่มีแอลกอฮอลล์และไม่มีแอลกอฮอลล์

Asahi Group Holdings

Kirin Holdings

เป็นบริษัทเบียร์สัญชาติญี่ปุ่นเช่นกัน คิรินแบ่งแยกผลิตภัณฑ์เป็น 2 แบบ คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอลล์กับไม่มีแอลกอฮอลล์ที่ขายในประเทศ และผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอลล์กับไม่มีแอลกอฮอลล์ที่ขายในต่างประเทศ

Kirin Holdings

Japanese Alcoholic and Non-alcoholic Beverages

"ตลาดเบียร์" ใหญ่แค่ไหนบนโลกใบนี้ ?  Overseas Alcoholic and Non-alcoholic Beverages

Molson Coors Brewing

เป็นบริษัทเบียร์ที่เกิดจากการรวมตัวของ 2 บริษัท คือ บริษัท Molson จากแคนาดา กับ บริษัท Coors จากสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีสินค้าส่งออกไปยังทั่วโลก

Molson Coors Brewing

Carlsberg Group

เป็นบริษัทเบียร์ชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ค กำเนิดมากว่า 170 ปีแล้ว ปัจจุบันมีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย มีผลิตภัณฑ์มากถึง 720 แบบให้เลือกดื่ม

Carlsberg Group

"ตลาดเบียร์" ใหญ่แค่ไหนบนโลกใบนี้ ?

Constellation Brands

เป็นบริษัทเบียร์สัญชาติอเมริกา ตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 1945 มีการขยายตั้งสำนักงานอยู่ทั่วทุกมุมโลก 11 ประเทศด้วยกัน โดยมีการขายสินค้าผ่านแบรนด์ต่างๆไปทั่วโลก

"ตลาดเบียร์" ใหญ่แค่ไหนบนโลกใบนี้ ?

Thai Beverage

เป็นบริษัทเบียร์สัญชาติไทยของเราเอง ไทยเบฟเวอเรจ ตั้งขึ้นในปี 1941 มีอายุกว่า 77 ปี ธุรกิจเบียร์ถือเป็นธุรกิจหลักที่เสริมให้อาณาจักรไทยเบฟเวอเรจขยายอย่างก้าวไกล ไทยเบฟเวอเรจ มีผลิตภัณฑ์เบียร์ทั้งหมด 3 แบรนด์คือ เบียร์ช้าง เบียร์อาชา และเบียร์เฟดเดอร์บรอย โดยมีเบียร์ช้างเป็นหัวใจหลักของธุรกิจเบียร์

"ตลาดเบียร์" ใหญ่แค่ไหนบนโลกใบนี้ ?

แล้วอนาคตของ ตลาดเบียร์ จะเป็นยังไงต่อไป ?

ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน ตลาดเบียร์ยังคงมีการเติบโตของรายได้มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการณ์รายได้ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในปี 2022 ตลาดเบียร์จะมีรายได้เติบโตถึง 750 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นราวๆ 24.9 ล้านล้านดอลลาร์ เฉลี่ยแล้วโตขึ้นปีละประมาณ 7% นั่นเอง

เจ้าของธุรกิจเบียร์ต่างมองว่า การเติบโตของตลาดเบียร์ในอนาคตมาจากกลุ่มลูกค้าในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก ซึ่งถูกมองว่าเป็นโอกาสใหม่ของการเติบโตของตลาดเบียร์ กลุ่มลูกค้าในแถบนี้ยังมีความต้องการซื้ออยู่ในระดับที่สูง โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าในช่วงอายุ 21-30 ปี เป็นเป้าหมายหลัก ไทยเราก็อยู่ในกลุ่มประเทศเป้าหมายเหมือนกันนะเนี่ย พี่ทุยเชื่อว่าเราน่าจะได้เห็นเบียร์อีกหลากหลายแบรนด์ในไทยอย่างแน่นอน

ทำความรู้จัก ตลาดเบียร์ ของไทย ให้มากขึ้น

มูลค่าตลาดของเบียร์ในประเทศไทยอยู่ที่ 180,000 ล้านบาท โดยผู้เล่นที่อยู่ในตลาดเบียร์ของไทย คงหนีไม่พ้นเจ้าใหญ่ๆอย่าง ไทยเบฟเวอเรจ เจ้าของเบียร์ช้าง และ บุญรอดบริวเวอรี่ เจ้าของเบียร์สิงห์ ลีโอ และยูเบียร์

ตลาดเบียร์หลักของไทย คือ ตลาด Economy ที่มีสัดส่วนตลาดมากที่สุดถึง 87% โดยมีเบียร์ลีโอที่มียอดขายสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในตลาด 46% ตามมาด้วยอันดับที่สอง อย่างเบียร์ช้างคลาสสิค 39%

ส่วนในตลาด Standard มีสัดส่วนตลาดอยู่ที่ 7% มีเบียร์สิงห์ครอบครองอยู่ถึง 6%

ขณะที่ตลาดพรีเมียม มีสัดส่วนตลาดอยู่ที่ 6% ซึ่งเป็นสัดส่วนน้อยที่สุดของตลาดเบียร์ไทย มีเบียร์นอกอย่างไฮเนเก้นครอบครองตลาดมากที่สุดถึง 5%

อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่น่าจับตามองในตลาดเบียร์ของไทย คือ “คราฟต์เบียร์” หรือเบียร์ทำมือ ในปี 2016 มูลค่าตลาดคราฟต์เบียร์มีมูลค่าเพียง 35 ล้านบาท แต่ในปี 2017 คราฟต์เบียร์มีมูลค่าตลาดมากถึง 300 ล้านบาท ถือเป็นการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โตถึง 8 เท่าภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว ถือว่าได้รับความสนใจจากทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และคาดว่าในอนาคตปี 2020 คราฟต์เบียร์จะมีสัดส่วนเป็น 1% ของตลาดเบียร์ของไทย

หมายเหตุ

1 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 33.20 บาท

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile