ทางด่วนโทลล์เวย์ ใครเป็นเจ้าของ ทำไมขึ้นราคาไม่พัก

ทางด่วนโทลล์เวย์ ใครเป็นเจ้าของ ทำไมขึ้นราคาไม่พัก

3 min read    Money Buffalo

ฉบับย่อ

  • บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เตรียมปรับขึ้นราคาผ่านทาง 5-10 บาท ในวันที่ 22 ธ.ค. 2567 สำหรับรอบเวลา 5 ปีข้างหน้า ระหว่างวันที่ 22 ธ.ค. 2567 ถึงวันที่ 21 ธ.ค. 2572
  • การแก้ไขสัญญาสัมปทานทางหลวงฉบับที่ 3/2550 ทำให้บริษัทปรับค่าผ่านทางตามที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตามสัญญาสัมปทานโดยไม่ต้องขออนุมัติ และขยายอายุสัมปทานไปถึงวันที่ 11 ก.ย. 2577
  • DMT มีรายได้หลักจากการเก็บค่าผ่านทางทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ไตรมาส 2 ปี 2567 ปริมาณจราจรเฉลี่ย 108,439 คัน/วัน รายได้ 589.53 ล้านบาท กำไรสุทธิ 236.75 ล้านบาท

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

พี่ทุยเชื่อว่า คนไทยที่ต้องเดินทางไปสนามบินดอนเมือง ยังไง ๆ ก้คงเคยได้ใช้บริการ ทางด่วนโทลล์เวย์ หรือทางยกระดับอุตราภิมุข ซึ่งล่าสุด นอกจากข่าวไม่ได้ต่อสัมปทานแล้ว ก็ยังประกาศปรับขึ้นค่าผ่านทางอีกครั้ง

พี่ทุยก็สงสัยว่าทำไมขึ้นราคาบ่อยจัง แพงแล้วแพงอีก วันนี้เลยจะพาเพื่อนๆ ไปดูกันหน่อยว่าจะขึ้นราคาค่าผ่านทางอีกถึงเมื่อไร ที่ผ่านมาขึ้นมาแล้วกี่รอบ แล้วผู้ให้บริการอย่าง DMT มีรายได้และกำไรดีขนาดไหน? ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย

ทางด่วนโทลล์เวย์ ขึ้นราคา 22 ธ.ค. นี้ เคยขึ้นราคามาแล้วกี่รอบ?

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เตรียมปรับขึ้นอัตราคาผ่านทาง 5-10 บาท ในวันที่ 22 ธ.ค. 2567 ตามคู่สัญญาสัมปทานกำหนดตามบันทึกข้อตกลงแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทานทางหลวงฉบับที่ 3/2550 ลงนามเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2550 สำหรับรอบเวลา 5 ปีข้างหน้า ระหว่างวันที่ 22 ธ.ค. 2567 ถึงวันที่ 21 ธ.ค. 2572

ทางด่วนโทลล์เวย์ ขึ้นราคา 22 ธ.ค. นี้ เคยขึ้นราคามาแล้วกี่รอบ?

ค่าผ่านทางช่วงดินแดง-ดอนเมือง ราคาจะขึ้น 10 บาท และช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน ราคาจะขึ้น 5 บาท ส่งผลให้ค่าผ่านทางช่วงดินแดง-ดอนเมือง รถ 4 ล้อ ขึ้นมาที่ 90 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ ขึ้นมาที่ 120 บาท และค่าผ่านทางช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน รถ 4 ล้อ ขึ้นมาที่ 40 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ ขึ้นมาที่ 50 บาท

หลังมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานทางหลวงฉบับที่ 3/2550 ทางยกระดับโทลล์เวย์เคยขี้นค่าผ่านทางมาแล้ว ดังนี้

  • 22 ธ.ค. 2550 ถึง 21 ธ.ค. 2552 ช่วงดินแดง-ดอนเมือง อยู่ที่ 35 บาท ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน อยู่ที่ 20 บาท
  • 22 ธ.ค. 2552 ถึง 21 ธ.ค. 2557 ช่วงดินแดง-ดอนเมือง อยู่ที่ 60 บาท ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน อยู่ที่ 35 บาท
  • วันที่ 22 ธ.ค. 2557 ถึง 21 ธ.ค. 2562 ช่วงดินแดง-ดอนเมือง อยู่ที่ 70 บาท ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน อยู่ที่ 30 บาท
  • 21 ธ.ค. 2562 ถึง 21 ธ.ค. 2567 ช่วงดินแดง-ดอนเมือง อยู่ที่ 80 บาท ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน อยู่ที่ 35 บาท

ทางด่วนโทลล์เวย์ กับสัมปทาน 45 ปี

ทางยกระดับดอนเมืองได้รับสัมปทานแบบ Build-Transfer-Operated โดยบริษัทเอกชนสร้างทางยกระดับและอาคาร แล้วโอนกรรมสิทธิ์ให้กรมทางหลวง ซึ่งบริษัทจะได้สิทธิบริหารและเก็บค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทานจากกรมทางหลวง

เริ่มต้นเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2532 บริษัททางยกระดับดอนเมืองลงนามสัญญาสัมปทานและสร้างทางยกระดับตั้งแต่ช่วงดินแดง-ดอนเมือง ระยะทาง 15.4 กิโลเมตร เรียกส่วนนี้ว่า โครงการส่วนเริ่มต้น จากนั้นวันที่ 27 เม.ย. 2538 แก้ไขสัญญาสัมปทานทางหลวงฉบับที่ 1/2538 และเพิ่มทุนจดทะเบียนเพื่อใช้ก่อสร้างโครงการ

วันที่ 29 พ.ย. 2539 แก้ไขสัญญาสัมปทานทางหลวงฉบับที่ 2/2539 เนื่องจากรัฐบาลต้องการขยายเส้นทางช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน โดยเรียกว่าโครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ระยะทาง 5.6 กิโลเมตร ต่อจากโครงการส่วนเริ่มต้น ซึ่งรัฐบาลหาเงินกู้ระยะยาวเพื่อใช้หนี้เดิม ปรับอัตราค่าผ่านทาง ขยายอายุสัมปทานจากเดิมปี 2557 เป็นปี 2564 และกระทรวงการคลังมาลงทุนในบริษัท

วันที่ 12 ก.ย. 2550 แก้ไขสัญญาสัมปทานทางหลวงฉบับที่ 3/2550 หลังผลประกอบการขาดทุนมาตลอด ทำให้บริษัทต้องเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับทั้งเจ้าหนี้สถาบันการเงินและผู้รับเหมา โดยการแก้ไขครั้งนี้ทำให้บริษัทปรับค่าผ่านทางตามที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตามสัญญาสัมปทานโดยไม่ต้องขออนุมัติ และขยายอายุสัมปทานไปถึงวันที่ 11 ก.ย. 2577

ส่งผลให้จะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทางอีกครั้งในปี 2572 และมีผลระหว่างปี 2572-2577 ทำให้ค่าผ่านทางช่วงดินแดง-ดอนเมือง ไปที่ 100 บาท และช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน ไปที่ 45 บาท

กรมทางหลวงไม่ต่อสัมปทาน หากรัฐบริหารอาจลดราคาเหลือ 20 บาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้กรมทางหลวงศึกษาแนวทางการปรับลดค่าผ่านทาง พบว่าไม่ควรขยายสัญญาสัมปทาน ซึ่งหากเลือกแนวทางนี้จะทำให้ทรัพย์สินทั้งหมดโอนกลับมาเป็นของกรมทางหลวง

จากพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ที่กำหนดว่าก่อนหมดสัญญา 5 ปี หน่วยงานเจ้าของโครงการต้องศึกษาแนวทางดำเนินโครงการ ทำให้กรมทางหลวงจะเริ่มศึกษาแนวทางบริหารทางยกระดับในช่วงปี 2572-2573

ซึ่งกรมทางหลวงต้องพิจารณาอายุโครงสร้างทางยกระดับ ค่าบำรุงรักษา เพื่อกำหนดค่าผ่านทาง โดยมีความเป็นไปได้ที่อาจให้บริการฟรีในกรณีที่ค่าบำรุงรักษาไม่สูงมาก หรืออาจลดค่าผ่านทางลงมาในราคา 20 บาท

ขึ้นราคาแบบนี้ DMT แต่ละปีรายได้และกำไรเท่าไร

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ทำธุรกิจให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือที่รู้จักในชื่อว่าดอนเมืองโทลล์เวย์ ระยะทาง 21 กิโลเมตร มีรายได้หลักจากการเก็บค่าผ่านทาง นอกจากนี้ในปี 2566 ได้จัดตั้งบริษัท เอ สยาม อินฟรา จำกัด ประกอบธุรกิจตรวจสอบและซ่อมบำรุงด้านงานวิศวกรรมโยธา

ขึ้นราคาแบบนี้ DMT แต่ละปีรายได้และกำไรเท่าไร

และเตรียมพร้อมร่วมประมูลโครงการภาครัฐทั้งทางด่วน ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ทางยกระดับ และโครงการอื่นที่ไม่เกี่ยวกับทางด่วนหรือทางหลวงพิเศษ

ข้อมูล ณ วันที่ 19 ส.ค. 2567 บริษัทมีมูลค่าตลาด 14,174.79 ล้านบาท อัตราส่วนเงินปันผล 10.00%

  • ปริมาณการจราจร รายได้และกำไร หลังพ้น COVID-19 ฟื้นตัวดี กลับมาเกือบเท่าก่อน COVID-19
  • ปี 2563 ปริมาณจราจรเฉลี่ย 95,283 คัน/วัน รายได้ 2,063.23 ล้านบาท กำไรสุทธิ 791.43 ล้านบาท
  • ปี 2564 ปริมาณจราจรเฉลี่ย 57,105 คัน/วัน รายได้ 1,212.38 ล้านบาท กำไรสุทธิ 404.30 ล้านบาท
  • ในปี 2565 ปริมาณจราจรเฉลี่ย 85,417 คัน/วัน รายได้ 1,846.00 ล้านบาท กำไรสุทธิ 708.58 ล้านบาท
  • ปี 2566 ปริมาณจราจรเฉลี่ย 106,907 คัน/วัน รายได้ 2,356.52 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1001.02 ล้านบาท

ไตรมาส 2 ปี 2567 ปริมาณจราจรเฉลี่ย 108,439 คัน/วัน รายได้ 589.53 ล้านบาท กำไรสุทธิ 236.75 ล้านบาท

ชัดเจนว่าผู้ใช้โทลล์เวย์ต้องยอมรับการปรับขึ้นราคาครั้งนี้และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และหวังว่าหลังหมดสัญญาสัมปทานจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยลดค่าผ่านทาง ส่วน DMT ก็ต้องหาเริ่มมองหาธุรกิจใหม่ทดแทนโทลล์เวย์ที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะได้สัมปทานถึงปี 2577

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile