รู้จัก "บาร์บีคิว พลาซ่า" ร้านปิ้งย่างที่ไม่ขายน้ำจิ้มใน 7-Eleven

รู้จัก “บาร์บีคิว พลาซ่า” ร้านปิ้งย่างที่ไม่ขายน้ำจิ้มใน 7-Eleven

3 min read  

ฉบับย่อ

  • กลายเป็นดราม่าใหญ่เมื่อ 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ได้ทำ “น้ำจิ้ม” บาร์บีคิวที่มีหน้าตาและรสชาติคล้ายคลึงกับ “น้ำจิ้ม” ของบาร์บีคิว พลาซ่า
  • น้ำจิ้มบาร์บีก้อน นับเป็นน้ำจิ้มที่มีเอกลักษณ์เป็นอย่างมากด้วยรสชาติที่ไม่เหมือนใครและหาทานได้ที่บาร์บีคิว พลาซ่าเจ้าเดียว ส่งผลให้ทางผู้บริหารของร้านปิ้งย่างชื่อดังต้องออกมาตอบโต้
  • บาร์บีคิว พลาซ่า เป็นร้านอาหารที่เปิดมายาวนานตั้งแต่ 2539 ก่อนรีแบรนด์ครั้งใหญ่ในปี 2554 ซึ่งการรีแบรนด์ในครั้งนั้น ได้ทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้น ก่อนก่อต้ังเป็น บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ในปี 2558
  • ฟู้ดแพชชั่น มีบริษัทในเครือเป็นร้านอาหารหลายแบรนด์ ทั้ง บาร์บีคิว พลาซ่า จุ่มแซบฮัท และ Red Sun โดยบริษัทได้เติบโตเรื่อยมาจนกระทั่งประสบกับวิกฤติโควิด-19

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก “บาร์บีคิว พลาซ่า” ร้านปิ้งย่างขึ้นห้างสามัญของคนไทย ที่มีทีเด็ดที่ “น้ำจิ้ม” และ “หมูกลม” รวมถึงกระทะสีทองเหลืองที่นูนตรงกลางให้น้ำล้อมรอบ ปล่อยความอร่อยจากการย่างลงสู่น้ำซุปเบื้องล่าง

รู้จัก "บาร์บีคิว พลาซ่า" ร้านปิ้งย่างที่ไม่ขายน้ำจิ้มใน 7-Eleven

ตอนนี้ “บาร์บีคิว พลาซ่า” กำลังกลายเป็นศูนย์กลางดราม่าร้อนแรง เมื่อคุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ผู้ดูแลแบรนด์ของ BAR B Q PLAZA ได้โพสต์เฟซบุ๊ก วิพากษ์วิจารณ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในเครือ 7-Eleven ที่เอา “น้ำจิ้ม” ในลักษณะเดียวกันกับของ BAR B Q PLAZA มาขาย 

การที่มาชวนเราทำแล้วเราไม่ทำ นี่คือผลตอบแทนของการไม่ศิโรราบพี่ใหญ่ เราเดินคนละเกม เราทำธุรกิจกันคนละความคิด

คุณบุณย์ญานุชเขียนไว้ในโพสต์เฟซบุ๊ก ก่อนเขียนต่ออีกว่า “เป็นกำลังใจให้รายเล็ก รายย่อยที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้”

ก่อนจะไปลงลึกดราม่ากัน วันนี้พี่ทุยจะพามารู้จัก BAR B Q PLAZA กันให้มากขึ้นว่ามีที่มาไปอย่างไร ทำไมถึงเป็นร้านปิ้งย่างที่อยู่ในใจใครหลาย ๆ คน

“บาร์บีคิว พลาซ่า” ธุรกิจครอบครัวสู่เครือร้านอาหารขนาดใหญ่

BAR B Q PLAZA เริ่มต้นก่อตั้งในปี 2539 โดยคุณชูพงศ์ ชูพงศ์เจริญ โดยมีมาสค็อตมังกรมาเป็นเอกลักษณ์ของร้าน จนกระทั่ง 10 กว่าปีต่อมา ทายาทได้เข้ามาสืบสานธุรกิจครอบครัวและพาธุรกิจครอบครัวไปให้ไกลกว่าเดิม

ในปี พ.ศ. 2554 คุณ ชาตยา สุพรรพงศ์ ทายาทผู้สืบทอดธุรกิจ ได้เข้ามารีแบรนด์ธุรกิจปิ้งย่างของบ้าน เพิ่มความทันสมัย เข้าถึงลูกค้ารุ่นใหม่ และพาให้ BAR B Q PLAZA รุ่งเรืองไปอีก 10 ปี รวมถึงกลายเป็นกรณีศึกษาให้นักการตลาดอีกมากมาย 

ต่อมาคุณชาตยาและครอบครัวได้จัดตั้ง บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ขึ้นมาดูแลร้านอาหารภายในบริษัท ซึ่งรวมถึง BAR B Q PLAZA จุ่มแซบฮัท และร้านฌานา (Charna) ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2561

นอกจากนี้ ฟู้ดแพชชั่นยังมีแบรนด์ Space Q ร้านอาหารปิ้งย่างและชาบู Hot Star ไก่ทอดไซส์ใหญ่ ซึ่งเป็นแบรนด์จากไต้หวัน และ Red Sun ร้านอาหารเกาหลี ซึ่งฟู้ดแพชชั่นถือหุ้นอยู่ 74% จากการเข้าซื้อหุ้นเมื่อปี 2561

เมื่อเราไปดูที่งบการเงินของเครือ BAR B Q PLAZA เราจะเห็นได้ว่ามีกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

  • ปี 2558 มีรายได้ 2,943.17 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 264.63 ล้านบาท
  • ปี 2560 มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3,532.22 ล้านบาท และกำไรสุทธิเกือบ 400 ล้านบาท

เมื่อแนวโน้มธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องก็ไม่มีอะไรต้องลังเลสำหรับการลงทุน ด้วยเม็ดเงินกว่า 3,200 ล้านบาทตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปี ยาวไปจนถึงปี 2563 เพื่อลงทุนทั้งกิจการร้านอาหารในประเทศและนอกประเทศ โดยมี บาร์บีคิว พลาซ่าเป็นดาวเด่นเพราะมีส่วนแบ่งการตลาดร้านปิ้งย่างสูงถึง 60%

การปรับตัวครั้งใหญ่ของ “บาร์บีคิว พลาซ่า” เพื่อปรับตัวเข้าสู้กับวิกฤตโควิด-19

แต่เมื่อการระบาดของโควิด-19 มาถึง ก็หลีกไม่ได้ที่แทบจะธุรกิจต้องมีการปรับตัว ในช่วงการระบาดรอบแรกของโควิด-19 BAR B Q PLAZA ร้านอาหารหลักของฟู้ดแพชชั่นได้ปรับตัวครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนสำนักงานใหญ่ให้เป็นครัวกลางเพื่อรองรับการ “เดลิเวอร์รี” ซึ่งนับเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่สำหรับบริษัทที่เคยทำแบรนด์ในลักษณะความสุขในร้านอาหารและการ Self-cooking

อันที่จริง พี่ทุยว่านี่นับเป็นการปรับตัว “ครั้งใหญ่มาก” เพราะก่อนหน้าที่จะมีโควิด-19 BAR B Q PLAZA ไม่ได้รุกตลาดเดลิเวอร์รี่เลย และเน้นประสบการณ์ในร้านอาหารมากกว่า ซึ่งอันนี้พี่ทุยเห็นด้วย เพราะการกินปิ้งย่างที่ร้านก็ฟินกว่าเป็นไหน ๆ แถมยังไม่ต้องเก็บกวาดเตาเองเป็นอะไรที่สบายที่สุดแล้ว

อย่างที่เรารู้กันว่าจุดขายที่ดึงคนเข้า BAR B Q PLAZA ได้ ก็คงหนีไม่พ้น “น้ำจิ้ม” ที่เป็นเอกลักษณ์มาอย่างยาวนาน ทำให้ BAR B Q PLAZA เริ่มจากการปรับเมนูเป็นอาหารที่ทานได้เลยในราคาเริ่มต้น 75 บาท ซึ่งเป็นราคาขั้นต่ำสำหรับการสั่งอาหารเดลิเวอรี่โดยลูกค้าจะไม่โดนเก็บค่า “Small Parcel” รวมถึงขายเป็นบริการย่างแบบสำเร็จรูปและชุด DIY ทานที่บ้าน พร้อมกับยังมีแคมเปญขายเป็นล็อตใหญ่หมู 2 กิโลกรัม และน้ำจิ้ม 1 กิโลกรัมด้วย

จะเห็นได้ว่า BAR B Q PLAZA จะขาย “น้ำจิ้ม” ไปพร้อมกับอาหาร แม้กระทั่งการขยายการเข้าถึงลูกค้าด้วยการนำสินค้าเข้าไปในซุปเปอร์มาร์เก็ต ก็ยังเป็นชุดหมูพร้อมน้ำจิ้ม โดยจะไม่มีน้ำจิ้มออกมาขายเพียงอย่างเดียว จะมีก็แต่ช่วงแรกแบบจำกัดจำนวนเท่านั้น

ซึ่งพี่ทุยมองว่าการที่เค้าเลือกกลยุทธ์ที่จะไม่ขายน้ำจิ้มแยก ก็เพราะว่า “น้ำจิ้ม” ถือเป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับของทางร้าน ที่อยากจะให้ลูกค้ามาสัมผัสไปพร้อม ๆ กับประสบการณ์และสูตรอาหารเด็ดของทางร้าน

ในช่วงปี 2563 ที่เป็นช่วงการระบาดรอบแรกและเป็นการระบาดรอบที่เล็กกว่าในปัจจุบันมาก ฟู้ดแพชชั่นสามารถประคองรายได้ให้อยู่ระดับ 2,900 ล้านบาทได้ ซึ่งแม้จะต่ำกว่าเป้าไป 20% แต่ยังสามารถสามารถรักษาระดับให้บริษัทกำไรได้อยู่ 

โควิด-19 รอบที่ 3 BAR B Q PLAZA ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

แม้ในช่วงการระบาดรอบแรกผู้คนยังตื่นเต้นกับประสบการณ์แปลกใหม่ที่ได้ทำอาหารที่บ้าน แต่ในรอบที่ 3 ถือว่า “สาหัส” ทั้งร้านอาหารทั้งลูกค้าเลยทีเดียว เพราะลูกค้าต้องการ “ประหยัด” ซึ่งทำให้ฟู้ดแพชชั่นคาดการณ์ว่ายอดขายของบริษัทจะลดลงถึง 30-40% ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

กว่าเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาเป็นปกติได้อีกครั้งคงใช้เวลาอีกนาน ทุกแบรนด์ตั้งแต่ใหญ่จนถึงเล็กก็ต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ จึงไม่แปลกที่แบรนด์ใหญ่จะลุกมาขอส่วนแบ่งจากธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งในบางครั้งการมาดึงส่วนแบ่งก็สร้างความระส่ำระส่ายให้กับรายที่เล็กกว่าได้เช่นกัน

7-Eleven เปิดขายน้ำจิ้มสูตรเดียวกับ BAR B Q PLAZA ขนกันแบบหมัดต่อหมัด

รู้จัก "บาร์บีคิว พลาซ่า" ร้านปิ้งย่างที่ไม่ขายน้ำจิ้มใน 7-Eleven

ที่มา: เพจ รีวิวมนุษย์เซเว่น

หลังจากที่มีประเด็นดราม่าเรื่องที่ 7-11 ขายน้ำจิ้มสูตรเดียวกับ “บาบีคิวพลาซ่า” ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์ วิจารณ์อย่างหนักจนโพสต้นทางถึงกับต้องลบโพสต์หนีและออกมาขอโทษโดยทันที แต่ก็ไม่ทันความไวของชาวโซเซียลที่แคปไว้ทัน และทำการกระทำครั้งนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก

คุณบุญย์ญานุช ปิดท้าย ให้กำลังใจรายย่อยเพื่อลุกขึ้นมาต่อสู่กับการกระทำครั้งนี้ “ปลาเล็กทุกตัว เชื่อดิว่าพวกเราทำได้…” และ “What doesn’t kill you, make you stronger อะไรที่มันฆ่าเราไม่ได้ มันจะทำให้เราแกร่งขึ้น”

พี่ทุยอ่านจนจบปุ๊บคิดในหัวขึ้นมาทันทีว่าถ้า BAR B Q PLAZA เป็นปลาตัวเล็ก SMEs รายอื่น ๆ ไม่เป็นแพลงตอนแล้วเหรอเนี้ย ขนาดเครือร้านอาหารขนาดใหญ่ยังสะเทือนกับการผูกขาดในลักษณะนี้ ปัญหาเรื่องการผูกขาดถือว่าเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มีแววว่าเรื่องนี้จะถูกผลักดันหรือพัฒนาให้ดีขึ้นได้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยลบที่กดดันทำให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ หรือรายเกิดใหม่ เกิดขึ้นยากอย่างมากในประเทศไทย ณ เวลานี้

ปลายทางจะเป็นอย่างไร เรื่องนี้พี่ทุยว่าเราต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดแล้วล่ะ เพราะเรื่องนี้กระทบกับทุกคนจริง ๆ

อ่านเพิ่มเติม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย