ซื้อ vs เช่า "คอนโด" แบบไหนดีกว่ากัน ?

ซื้อ vs เช่า “คอนโด” แบบไหนดีกว่ากัน ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • ไม่ว่าจะซื้อ “คอนโด” หรือว่าเช่าคอนโดอยู่ ถ้าเรามองในมุมเรื่องของรายจ่ายแล้วก็แทบไม่ต่างกันมาก แต่สิ่งที่ต่างก็คือเรื่องของความรู้สึกและสภาพคล่องมากกว่า
  • เวลาที่เราจะซื้อคอนโดสักแห่งหรือจะเป็นบ้านสักหลังก็ได้ ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ซื้อสด แต่จะใช้บริการเงินกู้จากธนาคารซะมากกว่าดังนั้นสิ่งนึงที่เราต้องเจอแน่นอนเวลาไปกู้ธนาคารก็คือรายจ่ายเรื่อง “ดอกเบี้ย”

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

เรื่อง “คอนโด” หรือที่อยู่อาศัยยังไงก็เป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่ไม่ว่ายังไงเราก็ต้องคิดและปวดหัวกับมันแน่นอน ทำให้ปัญหาโลกแตกที่หลายๆคนเจอก็คือ เราจะซื้อคอนโดหรือว่าเช่าคอนโดอยู่ดีกว่ากัน ?

หรือบางทีก็คิดไปว่าถ้าจะหาที่อยู่ก็ต้องหาที่เป็นของตัวเองดีกว่าสิ เพราะเป็นสินทรัพย์ของเรา วันนี้เราจะไปทีละประเด็นกันเลยว่า จริงไม่จริง ดีไม่ดี ยังไงบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น

หลายคนบอกว่าสำหรับ “คอนโด” นั้นให้เรา “ซื้อดีกว่าเช่า”

ก่อนอื่นขอเคลียร์เรื่องประเด็นที่ชอบมีคนบอกว่า “ซื้อดีกว่าเช่า” ตรงที่เราได้เป็นสินทรัพย์ของเราก่อน พี่ทุยบอกเลยว่าเลยคำพูดนี้เป็นคำพูดที่ล้าหลังไปสักหน่อยแล้ว ลองดูตัวอย่างการคำนวณสำหรับกรณีนี้กัน

ต้องเข้าใจก่อนว่าเวลาที่เราจะซื้อคอนโดสักแห่งหรือจะเป็นบ้านสักหลังก็ได้ ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ซื้อสด แต่จะใช้บริการเงินกู้จากธนาคารซะมากกว่าดังนั้นสิ่งนึงที่เราต้องเจอแน่นอนเวลาไปกู้ธนาคารก็คือรายจ่ายเรื่อง “ดอกเบี้ย”

สมมติว่าถ้าเรากู้ธนาคาร 1,000,000 บาท ดอกเบี้ยที่ธนาคารคิดอยู่ปีละ 6% ระยะเวลากู้ทั้งหมด 30 ปี เราก็จะต้องจ่ายธนาคารเดือนละ 6,000 บาทไปตลอด 30 ปี แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงแรกๆที่เราจ่ายธนาคารเดือนละ 6,000 บาทไป เป็นดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายมากถึง 4,000 – 4,200 บาทเลยทีเดียว หรือประมาณ 70% ของเงินที่เราจ่ายนั่นแหละ ส่วนที่เหลือเป็น คือ เงินต้นที่เราจ่ายคืนให้กับธนาคารไป

แล้วถ้าเราลองมาดูเรื่อง “การเช่า” กันบ้าง จะเป็นยังไง ?

เรามาลองเปรียบเทียบกับ “การเช่า” ล่าสุดที่พี่ทุยลองสำรวจราคาเช่ามาสำหรับคอนโดติด BTS (แต่ถ้าลองดูตลาดอื่นๆอาจจะมีความแตกต่างกันอยู่เหมือนกัน) ราคาขายอยู่ที่ประมาณ 6,000,000 บาท แล้วราคาปล่อยเช่าอยู่ประมาณ 30,000 บาท ลองคิดดูถ้ากู้ธนาคารหมด 6,000,000 บาทเลยเราก็จะผ่อนเดือนละประมาณ 36,000 บาท คิดเป็นดอกเบี้ย 24,000 – 25,000 บาทเลยทีเดียว

จะเห็นได้ว่ากรณีเช่ากับซื้อ ถ้ามองเรื่องรายจ่ายแล้ว รายจ่ายเรื่อง “ดอกเบี้ย” กับ “ค่าเช่า” คือเรื่องเดียวทีจ่ายทิ้งไป เราไม่ได้ประโยชน์หรือสามารถเอากลับมาได้ ในกรณีการเช่าเราจะต้องจ่ายแพงกว่าอยู่ประมาณ 5,000 บาท

สำหรับพี่ทุยแล้วถ้าเราการเงินเริ่มมั่นคง ไม่ได้ย้ายไปไหนไกลๆแน่ หรือมั่นใจว่าน่าจะใช้ชีวิตอยู่แถวๆนี้แหละการซื้อก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า อย่างกรณีนี้จะช่วยประหยัดเงินเราได้เดือนละ 5,000 บาท รวมไปถึงถ้าราคาคอนโดขยับปรับขึ้นก็จะทำให้สินทรัพย์เรามีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วยในอนาคต

แต่ถ้าใครยังมีโอกาสย้ายไปไหนมาไหน หรือว่าทำงานกับที่ทำงานเป็นสัญญาจ้าง ถ้าสิ้นสุดสัญญาจ้างก็อาจจะย้าย หรือว่าอยากลองดูก่อนว่าชอบมั้ยถ้าอยู่ตรงนี้ พี่ทุยว่าการจ่ายเพิ่มขึ้นเดือนละ 5,000 บาทเพื่อแลกกับสภาพคล่องพี่ทุยว่าคุ้มนะ เพราะอย่าลืมว่าต้นทุนการซื้อขายคอนโดหรืออสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ใช่ถูกๆเลย

จะซื้อหรือเช่าแบบไหนดีกว่ากันคงตอบไม่ได้ชัดเจน แต่ถ้าแบบไหนเหมาะกับเรามากกว่า เราต้องดูเงื่อนไขและข้อจำกัดของตัวเราเอง อย่าคิดว่าที่พักอาศัยต้องซื้อเท่านั้น การเช่าก็ไม่ได้แย่อะไร เพราะบางครั้งก็ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับตัวเราอีกต่างหากยังไงล่ะ ! 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย