วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ "มนุษย์ฟรีแลนซ์"

วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ “มนุษย์ฟรีแลนซ์”

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ "มนุษย์ฟรีแลนซ์"

จากที่พี่ทุยได้รับหลังไมค์มาเยอะพอสมควรเกี่ยวกับคนที่ทำงานเป็นนายตัวเองหรือที่เรียกกันว่า “ฟรีแลนซ์” สอบถามกันเข้ามาว่า วางแผนการเงินยังไง ? พี่ทุยต้องบอกเลยว่าค่อนที่จะคล้างคลึงกัน แต่อาจจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย แต่เนื้อหาหลักๆไม่แตกต่างกันเลย

ถ้าใครอยากอ่านเกี่ยวกับการวางแผนการเงิน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ "มนุษย์ฟรีแลนซ์"

ความแตกต่างแรกก็คือ “ความสม่ำเสมอของรายได้”

ต้องบอกว่าความต่างหลักของพนักงานประจำกับฟรีแลนซ์เนี้ย เรื่องแรกก็คือ “ความสม่ำเสมอ” ของรายได้ โดยธรรมชาติของพนักงานประจำเราจะรู้ล่วงหน้าเลยว่า เดือนนี้จะมีเงินเข้าเท่าไร แถมรู้เลยด้วยซ้ำว่าเงินจะเข้าวันไหน แต่สำหรับฟรีแลนซ์ต้องยอมรับว่าจะมีความไม่สม่ำเสมออยู่ บางเดือนเราอาจจะได้เยอะถ้าเรามีงานเข้ามาเยอะแล้วส่งงานได้สำเร็จ แต่บางเดือนช่วง Low Season ก็อาจจะน้อยหน่อย

ดังนั้น สิ่งที่ฟรีแลนซ์ต้องมีเลยก็คือ “เงินสำรองฉุกเฉิน” ที่จะต้องมากกว่าคนที่ทำงานประจำ เพราะโอกาสที่รายได้ของเราจะหยุดลงมีมากกว่าพนักงานประจำ

วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ "มนุษย์ฟรีแลนซ์"

พี่ทุยแนะนำว่าอาจจะต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินเก็บไว้สัก 12 เดือนขึ้นไป แหล่งวางเงินไว้ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ต้องเน้นที่สภาพคล่องสูงๆ เผื่อกรณีที่เราต้องเบิกถอนจะได้ไม่มีปัญหา อย่างเงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากพิเศษที่ไม่มีเงื่อนไขในการถอน รวมไปถึงกองทุนตลาดเงินก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ

วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ "มนุษย์ฟรีแลนซ์"

ความแตกต่างที่สองก็คือ สวัสดิการ

สิ่งหนึ่งที่ดีมากๆเลยของพนักงานประจำ คือ สวัสดิการที่บริษัทมีให้ ไม่ว่าจะเป็นประกันกลุ่ม ประกันสังคมหรือบางที่มีศูนย์พยาบาลเป็นของตัวเองก็สามารถรักษาได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเลย แต่สำหรับฟรีแลนซ์นั้นต้องดูแลตัวเองเพราะไม่มีสวัสดิการจากบริษัท ดังนั้น สิ่งที่ฟรีแลนซ์จะต้องเตรียม คือ การซื้อประกันสุขภาพ มากกว่าพนักงานประจำ เพราะเราไม่มีใครมาสนับสนุนตรงนี้ให้ แล้วต้องบอกเลยว่าโอกาสที่ฟรีแลนซ์จะมีปัญหาเรื่องสุขภาพมากกว่าพนักงานประจำอยู่เหมือนกัน เพราะต้องทำงานหนักแข่งกับเวลา ทำให้พักผ่อนน้อยเข้าไปอีก การวางแผนสุขภาพเลยเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ

วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ "มนุษย์ฟรีแลนซ์"

อย่างประกันสุขภาพของ aetna ที่มอบความคุ้มครองสูงสุดถึง 5,000,000 บาทต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง ไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี ส่วนค่ารักษาพวกค่ารักษาพยาบาลทั่วไป ค่าธรรมเนียมผ่าตัด และค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ก็จ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริง แถมยังมีให้เราตรวจสุขภาพประจำปีฟรีอีกด้วยนะ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วันจนถึง 65 ปี ถ้าตัดสินใจสมัครก่อนอายุ 60 ปี ต่ออายุตลอดชีพ และเอ็ทน่ายังให้คุณสามารถเลือกแผนประกันสุขภาพได้อย่างอิสระ ไม่ผูกติดประกันชีวิตอีกด้วย

ใครสนใจลองดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ aetna ได้เลย

วางแผนเรื่องเงิน ฉบับ "มนุษย์ฟรีแลนซ์"

หลังจากที่เราดูเรื่องเงินสำรองฉุกเฉินและเรื่องการบริหารความเสี่ยงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การวางแผนการเงินอื่นๆของฟรีแลนซ์กับพนักงานประจำก็ไม่มีความแตกต่างกันเท่าไหร่แล้ว หลังจากนี้ก็ต้องมาดูว่าเป้าหมายชีวิตเราเป็นแบบไหน ก็จัดการวางแผนได้เหมือนกันโล้ด !

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
บทความนี้เป็นบทความ Advertorial