ทำความรู้จัก “DPAINT” IPO น้องใหม่ แต่ประสบการณ์ไม่ใหม่

ทำความรู้จัก “DPAINT” IPO น้องใหม่ แต่ประสบการณ์ไม่ใหม่

3 min read  

ฉบับย่อ

  • บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร (Decorative Paint) หลากหลายยี่ห้อ โดยสีทาอาคารของ DPAINT สามารถจำแนกได้เป็น 3 ระดับ คือ สีคุณภาพพิเศษ สีคุณภาพสูง และสีคุณภาพคุ้มค่า
  • “ธุรกิจสี” เป็นธุรกิจที่เติบโตและพัฒนาด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือทั่วโลกสียังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนจำเป็นต้องใช้งานในชีวิตจริง เพราะยังไงสีก็ถูกแทนด้วยของบนโลกออนไลน์ไม่ได้แน่ ๆ
  • สำหรับใครที่สนใจเป็นเจ้าของ DPAINT โดยจะมีการประกาศราคา และเปิดให้จองซื้อภายในเดือน ต.ค. นี้ ! เตรียมตัวกันได้เลย !

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
Krungsri Asset "กองทุน"
Krungsri Asset "กองทุน"

ปีนี้ถือว่าเป็นอีกปีหนึ่งที่มีหุ้นเข้ามา IPO อย่างต่อเนื่องเลย สำหรับหุ้น IPO ที่กำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) อีกตัวหนึ่งที่วันนี้พี่ทุยจะพาไปทำความรู้จักันก็คือ บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ “DPAINT” หนึ่งในธุรกิจผลิตและจำหน่ายสีทาอาคารแบบครบวงจร ซึ่งเป็นที่รู้จักยอมรับในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เขาทำธุรกิจอะไรบ้าง ?  มีอะไรที่น่าสนใจ ? พี่ทุยจะพาไปทำความรู้จักกัน

ทำความรู้จัก “DPAINT” IPO น้องใหม่ แต่ประสบการณ์ไม่ใหม่

บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร (Decorative Paint) หลากหลายยี่ห้อ โดยสีทาอาคารของ “สีเดลต้า” สามารถจำแนกได้เป็น 3 ระดับ คือ สีคุณภาพพิเศษ สีคุณภาพสูง และสีคุณภาพคุ้มค่า

โดยแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ “สีเดลต้า” ก็มีหลากหลายยี่ห้อทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Delta, Toptech, Deltech, National, IBC, Sefco, Bestco และ Acner ล้วนแล้วแต่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งผู้รับเหมา ช่างทาสี เจ้าของที่พักอาศัย ตลอดจนเจ้าของโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน

ทำความรู้จัก “DPAINT” IPO น้องใหม่ แต่ประสบการณ์ไม่ใหม่

นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกอย่างหลากหลายแล้ว “สีเดลต้า” ยังมาพร้อมกับช่องทางจำหน่ายสินค้าที่มากมายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ทั้งช่องทางโมเดิร์นเทรด และร้านค้าปลีกกึ่งสมัยใหม่ และแบบดั้งเดิม

ทำความรู้จัก “DPAINT” IPO น้องใหม่ แต่ประสบการณ์ไม่ใหม่

DPAINT มั่นใจว่าสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นช่วงวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม ซึ่ง “สีเดลต้า” ได้เตรียมการรับมือไว้อย่างเต็มที่ โดยแบ่งโอกาสที่เกิดขึ้นออกเป็น 6 ส่วนจำง่าย ๆ ผ่านตัวย่อ D-P-A-I-N-T 

D – Diversification : ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจัดจำหน่าย

มีสินค้ามากกว่า 3,000 SKU สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ครบถ้วนหลากหลาย มาพร้อมช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครบวงจร ไม่พึ่งพาช่องทางใดช่องทางหนึ่งมากจนเกินไป 

P – Productivity : การเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงาน  

ยึดมั่นในหลัก “คุณค่าที่มากกว่า” ที่ยึดหลัก Ikigai ของญี่ปุ่นที่มุ่งเน้นเรื่องความหมายของการมีชีวิต ความยั่งยืนในทุกกระบวนการคิด และการปฏิบัติงาน พร้อมผสมผสานหลักการบริหารงานแบบลีน (Lean Management) ที่ต่อยอดมาจากหลักบริหารงานแบบไคเซน (Kaizen) ของประเทศญี่ปุ่น มุ่งเน้นการบริหารจัดการองก์กรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยลดขั้นตอนที่ไม่สร้างมูลค่าออกไปทั้งหมด

A – Agility : ความคล่องตัวในการบริหารงานขององค์กร  

ด้วยขนาดองค์กรที่เป็นขนาดกลาง จึงทำให้ “สีเดลต้า” มีข้อได้เปรียบในการปรับตัวได้รวดเร็ว สามารถทันสถานการณ์และพร้อมเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ ตลอดเวลา และให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคคลากร สนับสนุนการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพในการทำงานเสมอ

I – Innovation  ความโดดเด่นด้านนวัตกรรม  

“สีเดลต้า” มีทีมวิจัยของตัวเองที่มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้ได้รับการยอมรับ สามารถนำเสนอสินค้าคุณภาพสูงสู่ตลาดได้จริง และยังพร้อมเปิดรับพันธมิตรใหม่ ๆ และล่าสุด “สีเดลต้า” ก็ได้มีการร่วมออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่กับทางดิสนีย์ (Disney) ด้วยนะ เพื่อเพิ่มมิติทางด้าน Emotional ในการจับกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ จากเดิมที่เน้นแต่ Functional เป็นหลัก 

N – New Opportunity : โอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ 

“สีเดลต้า” พร้อมพาตัวเองเข้าสู่ยุคเดลต้า 5.0 โดยปรับตัวสู่ความเป็นสากลผ่านนวัตกรรมของสินค้า แต่ก็ยังคงคำนึงถึงความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พร้อมมีแผนปรับปรุงโรงงาน เครื่องจักร และสร้างโรงงานระบบการผลิตใหม่ที่สุวินทวงศ์ โดยได้ซื้อเครื่องผสมสีจำนวน 440 เครื่อง เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น และลดจำนวนสต็อก และ SKU ของผลิตภัณฑ์ บริหารต้นทุนในการผลิตและจัดจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พัฒนาระบบจัดการข้อมูลทางธุรกิจ ERP และสร้างห้อง LAB วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์

T – Trust : ความน่าเชื่อถือทางธุรกิจ

“สีเดลต้า” อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตและจำหน่ายสีทาอาคารของหนึ่งในสมาชิกตระกูลตั้งคารวคุณ ซึ่งเป็นครอบครัวที่อยู่ในธุรกิจสีมาอย่างยาวนาน และมีประสบการณ์ในธุรกิจที่ยาวนานกว่า 42 ปี นอกจากนี้ “สีเดลต้า” ยังมาพร้อมกับทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้าของ “สีเดลต้า” ได้รับความไว้วางใจอย่างเสมอมา

ทำความรู้จัก “DPAINT” IPO น้องใหม่ แต่ประสบการณ์ไม่ใหม่

ส่วนตัวพี่ทุยคิดว่า “ธุรกิจสี” เนี่ย มีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครเหมือนกันนะ เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ”ธุรกิจสี” ก็คือ สีถือว่าเป็นของการใช้ซ้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้ภาพรวมของธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน 

นอกจากนี้ “ธุรกิจสี” เป็นธุรกิจที่เติบโตและพัฒนาด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือทั่วโลกสียังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนจำเป็นต้องใช้งานในชีวิตจริง เพราะยังไงสีก็ถูกแทนด้วยของบนโลกออนไลน์ไม่ได้แน่ ๆ ที่สำคัญเลยก็คือธุรกิจสีมี Barrier of entry ที่ค่อนข้างสูง ทำให้การเข้ามาของผู้เล่นหน้าใหม่ทำได้ยากมาก ซึ่งการมีผู้เล่นที่เป็น Local Play ที่ชัดเจนถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของผู้เล่นที่อยู่ในธุรกิจ

นอกจากเรื่องของเอกลักษณ์เฉพาะตัวของธุรกิจสีแล้ว พี่ทุยจะพาไปดู “สถานะทางการเงิน” ของ DPAINT กันบ้าง ต้องบอกเลยว่าอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งใช้ได้เลยล่ะ เพราะ DPAINT สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องระดับ 10% ++ มาโดยตลอดในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด 19 ส่วนของรายได้ครึ่งปีแรกของปี 64 ก็เติบโตมากกว่า 31.7% เมื่อเทียบกับช่วงปีแรกของปี 63 เลยทีเดียว 

ทำความรู้จัก “DPAINT” IPO น้องใหม่ แต่ประสบการณ์ไม่ใหม่

สำหรับใครที่สนใจเป็นเจ้าของ DPAINT โดยจะมีการประกาศราคา และเปิดให้จองซื้อภายในเดือน ต.ค. นี้ ! เตรียมตัวกันได้เลย !

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
"Forex" FXTM
"Forex" FXTM
บทความนี้เป็นบทความ Advertorial
error: