ช่วงต้นปี อีกหนึ่งภารกิจสำคัญของนักลงทุนเลยก็คือ การอ่านงบและดูกลยุทธ์ธุรกิจว่าในปี 2025 จะมีกลยุทธ์หรือไม้เด็ดอะไรที่จะช่วยทำให้ยอดขายโตหรือกำไรโตได้บ้าง เพราะ 2 เรื่องนี้มีผลกับการขึ้นลงของ “ราคาหุ้น”
วันนี้พี่ทุยอยากพาทุกคนไปดูหุ้นตัวนึงที่น่าสนใจ ที่มีทั้งยอดขายและกำไรโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นั่นก็คือ “บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)” หรือ “CPAXT”
พอพูดถึง CPAXT ซึ่งหลายคนน่าจะคุ้นหูว่าเป็นเจ้าของ “แม็คโคร” และ “โลตัส” นั่นเอง
ในไตรมาส 1/2025 ที่ผ่านมา CPAXT มีรายได้รวม 129,950 ล้านบาท มีกำไรสุทธิหลังรายการปรับปรุงเติบโตขึ้น 10.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลดำเนินงานออกมาดีอย่างน่าสนใจก็คือ ยอดขายที่เติบโตขึ้น จากการเปิดสาขาใหม่ การขายนอกร้าน และการขายออนไลน์ ที่เติบโตแข็งแกร่ง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารสด กลุ่มสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ (Private label) และสินค้าแบรนด์ที่มีจำหน่ายเฉพาะที่แม็คโคร-โลตัส เท่านั้น (Exclusive brand)
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก
จากเทรนด์การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการรายย่อยที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ Makro PRO ขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์ม Grocery E-Commerce อันดับ 1 ของประเทศไทย จากการจัดอันดับล่าสุดของ Euromonitor International ผู้นำด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการวิจัยตลาดระดับโลก
นอกจากนี้ แม็คโคร ภายใต้ ซีพี แอ็กซ์ตร้า ติดอันดับ Asia-Pacific’s Best Companies of 2025 จัดโดยนิตยสาร TIME และ Statista ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยตลาดระดับโลก ด้วยคะแนนสูงถึง 90.45 จาก 100 คะแนน ติดอันดับท็อป 5 ของบริษัทไทยที่อยู่ในการจัดอันดับดังกล่าว
และบริษัทฯ ยังคว้ารางวัล Top Employer 2025 in Thailand ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จาก Top Employers Institute ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเวทีระดับนานาชาติที่ให้การยอมรับองค์กรที่มีมาตรฐานการบริหารและพัฒนาบุคลากรยอดเยี่ยม
ส่วนในปี 2025 ทาง CPAXT ก็ตั้งเป้าเดินหน้าต่อด้วยหลากหลายกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายและกำไรอย่างต่อเนื่อง
✅ พัฒนาขายผ่านช่องทาง Omni Channel
พัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์ม รวมถึงการนำ AI วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าแบบ Hyper-Personalization ทำให้แบรนด์สามารถปรับโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย แบบเรียลไทม์ วัดผลได้ทันที พร้อมเพิ่มอัตราการตัดสินใจซื้อได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
✅ เพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ
เน้นสินค้าคุณภาพดี ในราคาที่คุ้มค่า ครอบคลุมทุกหมวดหมู่สินค้า พร้อมต่อยอดกลุ่มสินค้าอาหารพร้อมปรุง–พร้อมทาน (RTC–RTE) ด้วยการผนึกกำลังกับเชฟดังและแบรนด์ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่าง พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างรอบด้าน
✅ เดินหน้าขยายสาขา ปรับโฉมสาขา และพัฒนาพื้นที่เช่าอย่างต่อเนื่อง
แนวคิดการเป็น ‘พื้นที่ความสุขของชุมชน’ ที่ออกแบบตามความต้องการเฉพาะของแต่ละชุมชน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ตามวิถีความยั่งยืน ผ่านการเป็นแหล่งอาหารและสุขภาพ การสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่
อ่านบทความเพิ่มเติม :