[สรุปโพสต์เดียวจบ] “มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย” ระยะที่ 2 ใครมีสิทธิ์บ้าง ?

[สรุปโพสต์เดียวจบ] “มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย” ระยะที่ 2 ใครมีสิทธิ์บ้าง ?

2 min read  

ฉบับย่อ

  • เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2563 ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศ “มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย” ระยะที่ 2 เพื่อลดภาระและผ่อนผันให้กับลูกหนี้ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
  • โดยมาตรการประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก ทั้งการลดอัตราดอกเบี้ย ขยายวงเงิน ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อลดการเกิด NPL

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ปัญหาเรื่องการเงินที่หลาย ๆ คนกำลังเจออยู่ก็คือเรื่องของหนี้สิน จากการปิดเมืองทำให้รายได้ขาดหายไป ซึ่งแน่นอนว่าปัญหานี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดได้ออก “มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย” ระยะที่ 2

“มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย” ระยะที่ 2 ประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก

1. ปรับลดเพดานดอกเบี้ยเป็นการทั่วไป

ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 2 – 4 ต่อปี สำหรับบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ

2. เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่เป็นวงเงินหมุนเวียนหรือที่ผ่อนเป็นงวด (มีผลตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2563)

สำหรับลูกหนี้ที่มีความจำเป็นต้องใช้วงเงินเพิ่มและมีพฤติกรรมการชำระหนี้ที่ดีมาอย่างต่อเนื่องเติมจากเดิม 1.5 เท่า ขยายให้เป็น 2 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน

3. มาตรการขั้นต่ำเพิ่มเติม ขยายขอบเขตและระยะเวลาให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้รายย่อย (มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563)

โดยมาตรการจะช่วยเหลือตั้งแต่การผ่อนชำระขั้นต่ำ การเปลี่ยนสินเชื่อระยะสั้นเป็นระยะยาว การลดค่างวด การเลื่อนชำระค่างวดหรือเงินต้น เป็นต้น

4. ปรับปรุงโครงสร้างหนี้

ผู้ให้บริการทางการเงินต้องเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้แก่ลูกหนี้ เช่น ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ เปลี่ยนสินเชื่อจากระยะสั้นเป็นระยะยาว เลื่อนการชำระค่างวด ลดดอกเบี้ย และกรณีลูกหนี้ได้รับผลกระทบจนเป็น NPLs ขอให้พิจารณาชะลอการยึดทรัพย์

พี่ทุยว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ สำหรับช่วงนี้ เพราะโดยทั่วไปแล้วคนที่เป็นหนี้ก็คงไม่มีใครไม่อยากจ่าย แต่ด้วยสภาวะตอนนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ลำบากจริง ๆ  การผ่อนปรนเกณฑ์ต่าง ๆ ลง ก็น่าจะช่วยทำให้หลายคนหายใจหายคอได้สะดวกขึ้น และเมื่อผ่านเหตุการณ์นี้ไปเชื่อว่าหลายคนน่าจะเข้าใจเรื่องการเงิน เรื่องความสำคัญในการบริหารความเสี่ยงต่าง ๆ มากขึ้น อะไรที่คิดว่าจะเจอก็ได้เจอในช่วงนี้

สามารถอ่านประกาศฉบับเต็มได้ที่ข่าวฉบับที่ 32/2563 จากทางธนาคารแห่งประเทศไทย คลิกที่นี่

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply