ติด Cash Balance คืออะไร

หุ้นติดคุก หรือ หุ้นติด Cash Balance คืออะไร ?

5 min read  

ฉบับย่อ

  • หุ้นติด Cash Balance เนื่องจากการซื้อขายที่ผิดปกติไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดต่อนักลงทุน  และระบบโดยรวมของตลาด 
  • หุ้นติด Cash Balance จะขึ้นเครื่องหมาย T หลังชื่อหุ้นบนกระดานแทรด โดย T ย่อมาจาก Trading Alert แบ่งได้เป็น 3 ระดับ
  • เกณฑ์ T3 ที่เพิ่มมาใหม่ คือ ห้ามซื้อขายหุ้นตัวนั้นชั่วคราว 1 วันทำการในวันแรกที่ติด

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

หุ้นติด Cash Balance หรือ หุ้น A โดนจับขังคุก โดนติดคุก ติดแคลช เป็นคำที่นักลงทุนอาจจะคุ้นเคยกันเป็นประจำ อีกทั้งล่าสุดตลาดหลักทรัพย์แห่งประประเทศไทย ได้ “ปรับเกณฑ์ใหม่” ของการเทรดหุ้นที่ติด Cash Balance จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป วันนี้พี่ทุยสรุปมาให้แล้วว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ไปฟังกัน

หุ้นติด Cash Balance คืออะไร ? 

หุ้นติด Cash Balance คือ หุ้น หรือ หลักทรัพย์ที่ “เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย” โดยมีรายชื่อหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ  SET ประกาศ และกำหนดให้ดำเนินการภายใต้มาตรการด้านการซื้อขายที่ SET เป็นผู้กำหนดตามระดับต่าง ๆ เนื่องจากการซื้อขายที่ผิดปกติไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดต่อนักลงทุน  และระบบโดยรวมของตลาด 

หรือพูดง่าย ๆ ว่าลดระดับความร้อนแรงของการเทรดบนกระดานนั่นเอง โดยเราสามารถติดตามรายชื่อหุ้นที่ติด Cash Balance ได้ที่ประกาศข่าวรายวันภายใต้หัวข้อข่าว Trading Alert List และ หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายบนเว็บของ SET 

ปัจจัยอะไรที่ทำให้ หุ้นติด Cash Balance หรือหุ้นติดคุก

1. อัตราหมุนเวียนการซื้อขาย (Turnover Ratio) ไม่น้อยกว่า 30% กรณีที่หุ้นอยู่ใน SET และ mai

2. มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท กรณีที่หุ้นอยู่ใน SET และไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท กรณีที่หุ้นอยู่ใน mai

3. บางครั้งอาจใช้อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) มาเป็นเงื่อนไขด้วย หากราคาซื้อขายไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน

กฏเกณฑ์การซื้อหุ้นติด Cash Balance

มาตรการใหม่ของหุ้นติด Cash Balance จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป โดยในแต่ละระดับ มีระยะเวลาเริ่มต้นจนถึงวันสิ้นสุด ครั้งละ 3 สัปดาห์ ซึ่ง SET จะสามารถพิจารณาขยายเวลา หรือยกระดับมาตรการได้ เมื่อพบว่าสภาพการซื้อขายหุ้นตัวนั้นยังคงผิดปกติ 

โดยจะขึ้นเครื่องหมาย T หลังชื่อหุ้นบนกระดานแทรด โดย T ย่อมาจาก Trading Alert แบ่งได้เป็น 3 ระดับ ดังนี้ 

T1 หรือ ระดับ 1 ผู้ซื้อต้องใช้บัญชี Cash Balance และ ห้ามนำหลักทรัพย์ที่กำหนดมาคำนวณวงเงินซื้อขาย

T2 หรือ ระดับ 2 ผู้ซื้อต้องใช้บัญชี Cash Balanceม, ห้ามนำหลักทรัพย์ที่กำหนดมาคำนวณวงเงินซื้อขาย และห้าม Net Settlement

T3 หรือ ระดับ 3 ห้ามซื้อขายหุ้นตัวนั้นชั่วคราว 1 วันทำการ (เฉพาะวันแรก) เมื่ออนุญาตให้ซื้อขาย ผู้ซื้อต้องใช้บัญชี Cash Balance, ห้ามนำหลักทรัพย์ที่กำหนดมาคำนวณวงเงินซื้อขาย และห้าม Net Settlement

ติด Cash Balance คืออะไร

สามารถแปลความหมาย ได้ดังนี้

  • บัญชี Cash Balance คือ ผู้ที่สามารถซื้อหุ้นติด Cash Balance จะต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance เท่านั้น โดยต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้าในพอร์ตแบบเต็มจำนวน 100% ก่อนซื้อหุ้น 
  • ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย คือ ห้ามผู้ซื้อใช้หุ้นตัวอื่นเป็นหลักประกันในการคำนวณเป็นวงเงินซื้อขายหุ้นติด Cash Balance ในทุกประเภทบัญชี
  • ห้าม Net settlement คือ ห้ามผู้ซื้อหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหุ้นตัวเดียวกัน ในวันเดียวกัน (ซื้อและขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน เงินที่ได้รับมาจากการขายคืนจะเป็นวงเงินในการซื้อหุ้นวันทำการถัดไป)

โดยทั่วไปแล้ว หุ้นที่ติด Cash Balance ไม่ใช่หุ้นที่ไม่ดี แต่เป็นหุ้นที่มีพฤติกรรมการซื้อ-ขายที่ผิดปกติเข้าข่ายเกณฑ์ของทาง SET เท่านั้น 

ซึ่งการซื้อขายหุ้นประเภทนี้จึงต้องมีข้อกำหนดต่าง ๆ มาเพิ่มความยากในการซื้อขายหุ้น เพื่อลดความร้อนแรงของหุ้น และป้องกันความเสี่ยงให้กับตัวนักลงทุนเอง ซึ่งเวลาที่เทรดหุ้นตระกูล T พี่ทุยอยากให้เทรดด้วยความระมัดระวัง และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับหุ้นตัวนั้นอย่างใกล้ชิดกันด้วยนะ 

อ่านคำศัพท์การเงินเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก!

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย