หุ้นคาราบาว

เจาะลึกความสำเร็จของ “คาราบาว” ธุรกิจหมื่นล้าน

4 min read  

ฉบับย่อ

  • “บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด” ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 โดย คุณ “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” คุณ ณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ และ คุณ “แอ๊ด คาราบาว” ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท หลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น “บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)” และได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 โดยมี  คุณ “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” เป็น CEO
  • ผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันของ “คาราบาว กรุ๊ป” ได้แก่ คาราบาวแดงขวด น้ำดื่มตราคาราบาว กาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม ตราคาราบาว กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงทรีอินวัน ตราคาราบาว เครื่องดื่มเกลือแร่ คาราบาว สปอร์ต คาราบาวกรีนแอปเปิ้ล และ Woody C+ Lock 
  • “บมจ. คาราบาว กรุ๊ป” มีรายได้ กำไรและอัตรากำไรสุทธิ เติบโตขึ้นต่อเนื่องในทุก ๆ ปี เนื่องจากการควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้นจากการมีศูนย์กระจายสินค้าและรถขนสินค้าเป็นของตัวเอง
  • อนาคตของ “บมจ. คาราบาว กรุ๊ป” ยังไปได้อีกไกลเนื่องจากทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ออกผลิตภัณฑ์มาได้ถูกใจผู้บริโภค รวมถึงวิสัยทัศน์ที่ดีของผู้บริหารและตลาดต่างประเทศที่ยังเปิดกว้าง

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
"Money Buffalo TikTok"
"Money Buffalo TikTok"

พี่ทุยยอมรับเลยว่า อุตสาหกรรมเครื่องดื่มเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง หนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มที่มีบทบาทค่อนข้างมากในอุตสาหกรรม คือ บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บทความนี้พี่ทุยจะมาเจาะลึกความสำเร็จของ “คาราบาว” ให้ทุกคนได้ฟังกัน..

ประวัติความเป็นมาของ “คาราบาว”

ก่อนจะมาเป็นบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่เรารู้จักในปัจจุบัน ในปีพ.ศ. 2544 กลุ่มธุรกิจของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ได้ร่วมทุนเปิดบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด กับคุณยืนยง โอภากุล หรือที่เราจะรู้จักกันในชื่อ น้าแอ๊ด คาราบาว ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาทเพื่อทำธุรกิจหลักในการผลิตเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์คาราบาวแดง

หลังจากเปิดบริษัทไปได้สักพัก ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้ธุรกิจเติบโตขึ้นไปได้มากกว่านี้อีก เลยมีการก่อตั้งบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขึ้นมาในวันที่ 8 ก.ค. 57 เพื่อจะนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และในวันที่ 21 พ.ย. 57 หุ้นคาราบาว หรือ CBG ก็ได้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อย

ในปัจจุบันคาราบาว มีผลิตภัณฑ์มากมาย ทั้ง

  • คาราบาวแดงขวด
  • น้ำดื่มตราคาราบาว
  • กาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม ตราคาราบาว
  • กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงทรีอินวัน ตราคาราบาว
  • เครื่องดื่มเกลือแร่คาราบาว สปอร์ต
  • คาราบาวกรีนแอปเปิ้ล
  • Woody C+ Lock  

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของ “คาราบาว”

ผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ทำให้ผู้คนเริ่มรู้จักคาราบาว คือ เครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์คาราบาวแดง ที่นำน้าแอ๊ด วงคาราบาวมาเป็น Presenter เพราะมองเห็นว่าฐานแฟนเพลงวงคาราบาว จะเป็นผู้บริโภคหลักของเครื่องดื่มชูกำลัง

คุณเสถียร เศรษฐสิทธิ์ CEO ของบริษัทเคยกล่าวไว้ว่า 

เครื่องดื่มชูกำลังเป็นเครื่องดื่มที่จำเป็นของผู้ใช้แรงงานเช่นเดียวกับกาแฟที่จำเป็นกับพนักงานออฟฟิศ

ดังนั้นในช่วงที่เศรษฐกิจเติบโต จะเป็นช่วงที่ยอดขายเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละบริษัทก็จะมีการจ้างผู้ใช้แรงงานมากขึ้นเพื่อขยายธุรกิจ

และ Pull & Push Strategy คือ กลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จ โดย Pull Strategy คือ การที่มีน้าแอ๊ดเป็น Presenter และจัดคอนเสิร์ตทั่วประเทศ รวมถึงการใช้สื่ออื่น ๆ เพื่อโปรโมตสินค้า ส่วน Push Strategy คือ มีการกระจายสินค้าไปยังร้านค้า Modern Trade หรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ และร้านโชห่วย ที่มีที่ตั้งอยู่แทบทุกที่ ทั้งในหมู่บ้าน หรือตามซอกซอยต่าง ๆ ทำให้คนรู้กับกับคาราบาวแดงในวงกว้างมากขึ้น

นอกจากในประเทศไทยแล้ว ยังได้ขยายฐานการตลาดไปยังหลายประเทศทั่วโลก เช่น ประเทศกัมพูชา พม่า จีน และก็ได้มีการเข้าไปเป็น Sponsor ของถ้วยฟุตบอลอังกฤษในชื่อ Carabao Cup เป็นจุดที่ทำให้คาราบาวเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกเลยก็ว่าได้

และอีกสิ่งหนึ่งที่คุณเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก คือ การคัดเลือกบุคลากร เพราะบุคลากรแต่ละคนก็เหมือนกับฟันเฟืองซี่หนึ่ง ถ้าฟันเฟืองทุกซี่ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่บริษัทจะประสบความสำเร็จ

งบการเงินของคาราบาว

ปี 2560

  • รายได้ 13,067.77 ล้านบาท
  • กำไร 1,245.81 ล้านบาท
  • อัตรากำไรสุทธิ 9.53%

ปี 2561

  • รายได้ 14,597.43 ล้านบาท
  • กำไร 1,158.57 ล้านบาท
  • อัตรากำไรสุทธิ 7.94%

ปี 2562

  • รายได้ 15,051.82  ล้านบาท
  • กำไร 2,506.46 ล้านบาท
  • อัตรากำไรสุทธิ 16.65%

ไตรมาส 3 ปี 2563

  • รายได้ 13,103.57  ล้านบาท
  • กำไร 2,651.89 ล้านบาท
  • อัตรากำไรสุทธิ 20.24%

จากตัวเลขด้านบนจะเห็นว่ามีรายได้ กำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี เนื่องจากการรุกตลาดต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้น จากการมีศูนย์กระจายสินค้าและรถกระจายสินค้าเป็นของตัวเองและผลิตภัณฑ์ที่ออกมาใหม่ก็ยังได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีอีกด้วย

อนาคตของคาราบาว

ก่อนหน้านี้คาราบาวมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นอยู่เพียงตัวเดียว คือ เครื่องดื่มชูกำลัง จนกระทั่งปี 2561 ที่บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบ Energy Drink ภายใต้แบรนด์ “Carabao Can กลิ่น Green Apple” มาเพื่อจับตลาดกลุ่มวัยรุ่น รวมถึงการจับมือกับพิธีกรชื่อดังอย่างวู้ดดี้ เปิด บริษัท A Woody Drink จำกัด เพื่อผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพสำหรับคนรุ่นใหม่ โดยนำร่องด้วยเครื่องดื่มวิตามิน ซี Woody C+ Lock ที่ชูจุดเด่นในเรื่องของขวดสีเขียวที่เคลมว่าสามารถล็อกวิตามิน ซี ได้ดีกว่าขวดทั่วไป ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

และล่าสุด จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศปลดล็อกกัญชง ให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยไม่จัดเป็นยาเสพติด พี่ทุยมองว่ากลุ่มเครื่องดื่มดูเหมือนจะได้รับประโยชน์จากกรณีนี้มากที่สุด เนื่องจากสามารถนำกัญชงไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ โดยเฉพาะคาราบาว กรุ๊ป ที่มีบริษัท A Woody Drink ที่เป็นบริษัทผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอยู่แล้ว

ถึงแม้ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องดื่มจะมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดอยู่ตลอดเวลา แต่พี่ทุยเชื่อว่า ความแข็งแกร่งของทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ออกผลิตมาค่อนข้างถูกใจผู้บริโภค รวมถึงวิสัยทัศน์ที่ดีของผู้บริหาร จะทำให้คาราบาว กรุ๊ป ยังคงครอง Market Share หรือ ส่วนแบ่งตลาดในอันดับต้น ๆ ได้อย่างเหนียวแน่น รวมถึงตลาดต่างประเทศที่ยังเปิดกว้างให้กับคาราบาว กรุ๊ป..

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
คอร์สการเงินออนไลน์ คอร์สลงทุน
คอร์สการเงินออนไลน์ คอร์สลงทุน
error: