“FTA อาเซียน-จีน” ทำตลาด “รถยนต์ไฟฟ้า” ป่วน

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
คอร์สออนไลน์ | สอน "เล่นหุ้น" เชิงเทคนิค (Technical Analysis) สำหรับมือใหม่ แบบ Step by Step จาก 0-100
คอร์สออนไลน์ | สอน "เล่นหุ้น" เชิงเทคนิค (Technical Analysis) สำหรับมือใหม่ แบบ Step by Step จาก 0-100

เมื่อไม่กี่วันมานี้ พี่ทุยเห็นประเด็นเกี่ยวกับ “FTA อาเซียน-จีน” กับ รถยนต์ไฟฟ้า” และคิดว่าน่าสนใจ พี่ทุยเลยอยากเอามาเล่าให้ฟังกันซักหน่อย

พี่ทุยขออธิบาย FTA คร่าวๆก่อน เผื่อใครงงว่ามันคืออะไร “FTA” หรือ เขตการค้าเสรี” เป็นข้อตกลงทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศขึ้นไป เพื่อให้เรานำเข้าสินค้าจากประเทศที่เราทำข้อตกลงหรือส่งออกสินค้าไปประเทศนั้นได้ง่ายขึ้น เช่น ไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้า-ส่งออก สินค้าที่ขายก็จะราคาถูกลง แข่งขันกับเจ้าอื่นในตลาดได้ง่ายขึ้น หรืออาจมีการให้ความร่วมมือกันในด้านอื่นๆ เช่น อำนวยความสะดวกทางการลงทุน การคุ้มครองสินค้า เป็นต้น

ทีนี้กลับมาที่ประเด็นข่าว เกิดจากว่าประเทศไทยได้เคยทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) เอาไว้ตั้งแต่ปี 2547 เกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าจากจีน ว่าจะลดอัตราภาษีนำเข้าลงในวันที่ 1 ม.ค. 2561 โดยกลุ่มสินค้าที่เคยเสียภาษีนำเข้า 20%, 15%, 12% และ 10% จะลดเหลือ 5% และกลุ่มสินค้าทั่วไปจะลดภาษีนำเข้าเหลือ 0-5% ซึ่งในกลุ่มนี้มี รถยนต์ไฟฟ้า” ที่จะลดภาษีเหลือ 0% ซึ่งถ้านำเข้าจากประเทศอื่นที่ไม่มีข้อตกลงกัน จะต้องเสียภาษีนำเข้าที่ 30%

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเองก็ได้ส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอยู่ โดยทาง BOI ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการลงทุน ประกาศให้สิทธิพิเศษทางภาษีต่างๆสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ถ้าข้อตกลงนี้มีผลบังคับขึ้นมาในปี 2561 ก็เกิดความกังวลที่จะมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาจากจีนได้อย่างง่ายดาย เพราะไม่ต้องเสียภาษี ประกอบกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนราคาถูกมาก ราคาเริ่มต้น 2 แสนบาทต่อคันเท่านั้นเอง แล้วจะทำให้กระทบกับบริษัทรถยนต์ที่ต้องการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศอื่นเข้ามาทำตลาดในไทย และต้องเสียภาษีนำเข้า 30% จะยิ่งทำให้อุตสาหรกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศกระทบมากขึ้น เพราะการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต้องใช้ต้นทุนที่สูงอยู่แล้ว แถมความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดของไทยก็ยังมีน้อยอยู่

ตอนนี้กรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก็ยังคงพยายามหาแนวทางแก้ไขเรื่องนี้อยู่ การจะขอเจรจาเปลี่ยนเงื่อนไขเรื่องนี้พี่ทุยว่าไม่หมูแน่ๆ เพราะมีผลกระทบหลายด้านมากและเป็นข้อตกลงที่ทำร่วมกับอาเซียนด้วย อาจจะต้องหาแนวทางอื่น โดยอาจดึงรถยนต์ไฟฟ้าออกมาจากหมวดสินค้าอื่น และเพิ่มมาตราฐานการนำเข้าให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นการกีดกันทางการค้าช่องนึงแทน แต่ยังมีเสียงบางส่วนลุ้นให้รัฐบาลเจรจาเปลี่ยนข้อตกลง จาก 0% เป็น 20% เท่ากับข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ก็ต้องรอติดตามว่าผลจะเป็นยังไง

ตอนนี้พี่ทุยว่าหลายๆประเทศกำลังให้ความสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้า และเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้ ในหลายประเทศเลยมีการผลักดันสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้กันเป็นพิเศษ ถ้ารัฐบาลไม่แก้ปัญหาข้อตกลง FTA อาเซียน-จีนนี้ การที่รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแข่งขันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงก็จะเป็นเรื่องยากทันทีเลยล่ะ

อ้างอิง: ฐานเศรษฐกิจ

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
คอร์สออนไลน์ | สอน "เล่นหุ้น" เชิงเทคนิค (Technical Analysis) สำหรับมือใหม่ แบบ Step by Step จาก 0-100
คอร์สออนไลน์ | สอน "เล่นหุ้น" เชิงเทคนิค (Technical Analysis) สำหรับมือใหม่ แบบ Step by Step จาก 0-100
error: