แนวทางธุรกิจช่อง One หลัง IPO เป็นยังไง - ทำไมเลือกถ่ายทอดสด “วอลเลย์บอล” สาวไทย

แนวทางธุรกิจช่อง One หลัง IPO เป็นยังไง – ทำไมเลือกถ่ายทอดสด “วอลเลย์บอล” สาวไทย

3 min read  

ฉบับย่อ

  • ช่อง One31 คว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอล Volleyball Nations League มาได้ โดยนับเป็นทีวีดิจิทัลเจ้าแรกที่คว้าลิขสิทธิ์หลังหมดยุค “7 เซียน” และยังเป็นการลงทุนท่ามกลางอุตสาหกรรมที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง
  • ต่อให้อุตสาหกรรมกำลังขาลง การผลิตคอนเทนต์หรือหาคอนเทนต์มามัดใจคนดูนั้นก็ยังอยู่ โดยนอกจากการผลิตละครแล้ว ช่อง One ยังได้รุกคอนเทนต์กีฬาเพื่อขยายฐานคนดูด้วย
  • คอนเทนต์กีฬาในลักษณะที่เป็น Sport Entertainment การแข่งขัน VNL นับว่าตอบโจทย์ เพราะเป็นการแข่งขันที่เต็มไปด้วยแสงสีและเพลง โดยการแข่งขัน VNL ช่วยดึงเรตติ้งของช่อง One จาก จาก 0.650 เป็น 0.750 ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.- 5 มิ.ย.2565

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

หลังจากรุ่น “7 เซียน” พาทีม “วอลเลย์บอล” เฉพาะกิจไปรักษาสิทธิของทีมไทยใน Volleyball Nations League ปี 2564 หลังทีมชุดใหญ่ติดโควิดยกทีม และได้อำลาทีมชาติอย่างเป็นทางการเมื่อจบการแข่งขัน ทำให้แฟน ๆ ชาวไทย หวั่นใจว่าจะไม่มีช่องไหนกล้าลงทุนซื้อลิขสิทธิ์การแข่งขันประจำปีอย่าง Volleyball Nations League หรือ VNL มาถ่ายทอดให้ดู หลังช่อง 3 หมดสัญญาไป

ไม่ใช่แค่เพราะไม่มี “7 เซียน” ที่เป็นตัวดึงดูดความสนใจมาอย่างยาวนาน แต่เป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจและธุรกิจทีวีดิจิทัลที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเป็นธุรกิจ “ขาลง” อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความ “กล้าเสี่ยง” ของธุรกิจมันลดลง

แต่เมื่อ “ช่อง one” ประกาศคว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด VNL เพราะเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญสำหรับการขยายฐานคนดูด้วย “Sport & Entertainment” พี่ทุยรู้ทันทีว่าช่อง One จะไม่ผิดหวังแน่นอน 

และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เมื่อทัพลูกยางสาวไทยเจเนเรชันใหม่ได้สร้างกระแสให้กับวงการวอลเลย์บอลอีกครั้งไม่แพ้รุ่นพี่ 7 เซียน

รู้จัก ช่อง One ที่ถ่ายทอดสดการแข่งขัน “วอลเลย์บอล” VNL 2022

ช่อง One เป็นช่องที่โดดเด่นในเรื่องคอนเทนต์ “ละคร” และ “เพลง” หากใครนึกไม่ออกให้นึกถึงรายการประกวดร้องเพลงอย่าง “เดอะสตาร์” และละครเรื่อง “เลือดข้นคนจาง” ที่สร้างกระแสไปทั่วบ้านทั่วเมือง หาว่าใครฆ่าประเสริฐแบบไม่ได้หลับได้นอน

รายได้และผลกำไรของช่องวันมีดังนี้ 

ปี 2563

รายได้ 3,216 ล้านบาท

กำไรสุทธิ 633.86 ล้านบาท

ปี 2564 

รายได้ 5,438 ล้านบาท

กำไรสุทธิ 828.36 ล้านบาท

ไตรมาส 1 ปี 2565 

รายได้ 1567 ล้านบาท

กำไรสุทธิ 250 ล้านบาท

แนวทางธุรกิจช่อง One หลัง IPO 

บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ผู้ผลิตคอนเทนต์ให้กับช่อง One ได้เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 โดยตอนนั้น บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ONEE ได้วางกลยุทธการเติบโตเอาไว้ 4 ข้อ คือ

1. ลงทุนผลิตรายการและเพิ่มรายการ 500 ล้านบาท ภายในปี 2567 พัฒนาช่องทางออนไลน์ 130 ล้านบาท และซื้อกิจการ GMMCH 2,200 ล้านบาทให้เข้ามาอยู่ในเครือ

2. พัฒนาและเพิ่มงบคอนเทนต์ทางทีวีของช่อง One เพื่อคงเรตติ้งอันดับ 3 เอาไว้

3. ร่วมลงทุนหรือร่วมผลิตรายการกับบริษัทต่างชาติ เพื่อเผยแพร่คอนเทนต์ไทยในระดับภูมิภาคและระดับโลก 

4. ขยายการผลิตคอนเทนต์ตลาดต่างประเทศให้ครอบคลุมมากขึ้น จาก 4 ประเทศ เป็น 11 ประเทศ ในอีก 3-5 ปี

จะเห็นว่า ONEE ได้ดำเนินการตามเป้าหมาย ทั้งการเปิดตัวแอพลิเคชันดูออนไลน์ oneD เมื่อเดือน มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา รวมถึงยังได้ร่วมทุนกับต่างชาติ เช่น iQiyi ผลิตซีรีส์วาย KinnPorsche The Series อีกด้วย 

หันรุกคอนเทนต์กีฬา

ช่อง One เริ่มขยายฐานคนดูและรุกคอนเทนต์กีฬามาตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา โดยได้ถ่ายทอดสดฟุตบอล “ไฮลักซ์ วีโร่ ไทยลีก” และยังส่งช่อง GMM25 ช่องในเครือถ่ายทอดสดซีเกมส์ที่ผ่านมาด้วย 

คุณเดียว วรตั้งตระกูล  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด   กล่าวว่า Volleyball Nations League นอกจากจะเป็นการขยายฐานกลุ่มผู้ชมให้กว้างขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ ONEE เล็งเห็น คือการสร้างโอกาสให้ผู้ชมชาวไทยทั่วประเทศ ที่มีความชื่นชอบและสนใจด้านกีฬา ได้รับชมคอนเทนต์ใหม่ ผ่านหน้าจอช่อง one31 และ GMM 25

ขณะเดียวกัน คุณเดียว ยังบอกอีกด้วยว่า ONEE ต้องการมุ่งสู่การเป็น National Television เพื่อขยายฐานผู้ชมไปยังกลุ่ม “Sport & Entertainment” ด้วย

ทำไม VNL และทีม “วอลเลย์บอล” ถึงตอบโจทย์

VNL จัดในลักษณะของ Sport Entertainment หรือกีฬาผสมกับความบันเทิง ตามเป้าหมายของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ FIVB ที่ตั้งเป้าจะทำให้วอลเลย์บอลกลายเป็นกีฬาที่ผสมความบันเทิงหลักของโลก 

หากใครไม่ได้ดูและคิดภาพไม่ออกว่าบันเทิงอย่างไร ให้เทียบระหว่างการแข่งขันนานาชาติปกติ ที่ผู้เล่นเดินเข้าสนามมา ยืนเรียงหน้ากระดาน ร้องเพลงชาติ คำนับผู้ชม ก่อนเริ่มแข่งขัน กับการเปิดตัวสุดแสนจะบันเทิงที่มาพร้อมเสียงเพลงสุดมันส์ และการประกาศเรียกชื่อเหมือนเริ่มมวยปล้ำ รวมถึงยังมีดีเจประจำสนามที่คอยเปิดเพลงให้ความบันเทิงแก่ผู้เข้าชมอีกด้วย 

(คลิป: ​​https://fb.watch/dOOqhcQPH8/ )

ให้เรตติ้งเป็นตัวตัดสิน

เรตติ้งเฉลี่ยของสาวไทยที่ลงแข่งอยู่ที่ประมาณ 2-5 เมื่อเทียบกับเรตติ้งเฉลี่ยของช่องที่ประมาณ 0.6 โดยการแข่งขันในสัปดาห์แร ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.- 5 มิ.ย.2565

ทำให้เรตติ้งเฉลี่ยช่องเพิ่มจาก 0.650 เป็น 0.750 เลยทีเดียว และยังสามารถรั้งอันดับ 3 ของทีวีดิจิทัลเอาไว้ ตามหลังช่องหลักอย่างช่อง 7 และช่อง 3 

แนวทางธุรกิจช่อง One หลัง IPO เป็นยังไง - ทำไมเลือกถ่ายทอดสด “วอลเลย์บอล” สาวไทย

ทั้งนี้ เรตติ้งที่ได้มาขนาดนี้ ยังไม่นับผู้ชมที่ตกหล่นหายไป เพราะทางช่อง One ไม่ได้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดทางออนไลน์ จึงทำให้ไม่สามารถดูผ่านเว็บหรือกล่องที่รับสัญญาณผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ขณะที่แฟนตัวยงบางส่วนเลือกหันไปสมัครสมาชิก VBTV สตรีมมิงของทาง Volleyball World ของแทน เนื่องจากดูสดและดูย้อนหลังได้ทุกคู่ทั้งชายและหญิง 

การที่ช่อง One จะได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดออนไลน์มา พี่ทุยว่าอาจไม่ง่ายนัก เพราะทาง Volleyball World ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้ FIVB คงต้องการผลักดันสตรีมมิงของตัวเองด้วยเช่นเดียวกับกีฬาอื่น ๆ ทั่วโลกที่ต่างทำสตรีมมิงของตัวเอง 

ช่อง One จะสามารถคงเรตติ้งอันดับ 3 หรือขึ้นไปฟัดกับอันดับบน ๆ ได้หรือไม่ แม้ปัจจุบันนี้พี่ทุยว่าได้และมีแนวโน้มสูง แต่ในอนาคตนั้นไม่แน่ 

เพราะทาง MONO29 เองก็กำลังตามมาติด ๆ ด้วยเรตติ้งเฉลี่ยใกล้ ๆ กันที่ 0.6 และทาง Workpoint เองก็คงไม่ปล่อยให้ฐานคนดูหลุดมือไปได้ง่าย ๆ โดย Workpoint ก็เคยซื้อลิขสิทธิ์วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2018 มาถ่ายทอดสดไปแล้ว และในปีนี้จะมีศึกวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2022 ที่เป็นรายการใหญ่อีกรายการที่ทัพลูกยางสาวเตรียมลงสู้ศึก ซึ่งยังไม่ประกาศว่าใครจะเป็นผู้ถ่ายทอดสด 

ท่ามกลางในธุรกิจทีวีที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง การผลิตคอนเทนต์หรือนำคอนเทนต์มาเผยแพร่ เพื่อจับคนดูให้อยู่หมัด ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญของธุรกิจสื่อในขณะนี้

อ่านเพิ่ม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
error: