ถ้าบอกว่า ปีนี้กระแสความสนใจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทยพุ่งแรงมาก ๆ ก็คงไม่ผิด เพราะยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าพุ่งปรี๊ด ขณะที่ข่าวคราวค่ายรถยนต์ต่าง ๆ สนใจมาลงทุนตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยก็มาก โดยเฉพาะค่ายรถยนต์จีน วันนี้ พี่ทุยเลยอยากจะชวนเพื่อนๆ มาตามติดความฮอตของอุตสาหกรรม EV ในไทยกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะความฮอตในหมู่ค่าย รถไฟฟ้าจีน รุ่นไหนขายดี แล้วในตลาดโลกยี่ห้อไหนโดดเด่น พี่ทุยสรุปให้แล้ว ไปดูกัน
ปี 2023 ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในไทยพุ่งพรวด
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย (TAIA) ได้รวบรวมสถิติการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในไทย มาจากกรมการขนส่งทางบก มีตัวเลขที่ดูแล้วต้องตาค้างกันเลย
สถิติการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในไทย ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเดือน ม.ค.-ก.ค. 2023 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2022
- รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) 31,729 คัน +918.27%
- รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) 51,720 คัน +39.70%
- รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) 7,249 คัน +7.84%
รายชื่อรุ่นรถยนต์ที่มียอดจดทะเบียนสูงสุด 7 เดือนแรก
- BYD Atto3 12,544 คัน 34.03%
- NETA V 7,189 คัน 19.50%
- Tesla Model Y 3,839 คัน 10.41%
- ORA Good Cat 3,114 คัน 8.45%
- MG EP 2,190 คัน 5.94%
ที่มา : www.autolifethailand.tv
สรุปรายชื่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล EV ที่ขายในไทย
ถ้าดูจากรายชื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่พี่ทุยไล่เรียงมา รวมถึงรถยนต์ EV รุ่นยอดนิยมในไทย ก็จะเห็นว่า ค่ายรถยนต์สัญชาติจีนครองตลาดมากพอสมควร
ขณะที่ ข้อมูลจาก Counterpoint ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในไตรมาส 1/2023 เติบโตถึง 10 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยอดขาย BEV ในไทย คิดเป็นเกือบ79% ของยอดขาย BEV ทั้งภูมิภาค ที่สำคัญคือ 3 ใน 4 ของรถยนต์ BEV ที่ขายได้ เป็นรถยนต์จากค่ายรถยนต์จีน
สรุปยอดขายรถยนต์ BEV ในอาเซียน ไตรมาส 1/2023
ข้อมูลจาก Counterpoint SEA Passenger Electric Vehicle Model Sales Tracker, Q1 2023 พบว่ายอดขายรถยนต์ BEV ในอาเซียน แบ่งสัดส่วนได้ดังนี้
- ไทย 78.7%
- อินโดนีเซีย 8%
- เวียดนาม 6.8%
- สิงคโปร์ 4.1%
- มาเลเซีย 2.4%
- ฟิลิปปินส์ 0.04%
3 รุ่นรถยนต์ EV ที่ขายดีที่สุดในอาเซียน ไตรมาสแรก
- BYD Atto 3
- NETA V
- TESLA Model Y
ความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับ EV ในแต่ละตลาด
ไทย
- รัฐบาลส่งเสริมการขายรถยนต์ EV มีการให้เงินอุดหนุนและมาตรการจูงใจทางภาษี
- ตั้งเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ EV ระดับโลก โดยจะผลิต รถยนต์ไฟฟ้า 30% ของยอดการผลิต 2.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030
- เงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะจากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน มีหลายรายแสดงความสนใจจัดตั้งหรือเริ่มก่อสร้างโรงงานในไทย มูลค่าเงินลงทุนรวมไม่ต่ำกว่า 144,000 ล้านบาท
อินโดนีเซีย
- ประกาศแพ็กเกจเงินอุดหนุนเพื่อส่งเสริมการซื้อและผลิตรถยนต์ EV เน้นเพิ่มการผลิตในท้องถิ่น
- ห้ามส่งออกนิกเกิล ซึ่งเป็นแร่สำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV ทำให้บริษัทต่างชาติต้องเข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV ในประเทศ
เวียดนาม
- ลดค่าจดทะเบียนสำหรับรถยนต์ EV ลดภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ EV
- ให้สิทธิประโยชน์จูงใจสำหรับการพัฒนารถโดยสารสาธารณะ ให้เป็นรถโดยสารพลังงานสะอาด
สิงคโปร์
- จดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายใน 31 ธ.ค. 2023 จะได้รับส่วนลด 45% ของค่าจดทะเบียน แต่ไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์
- ลดภาษีทางถนนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ไม่ต่ำกว่า 34% สำหรับรถยนต์ที่มีกำลังไฟ 90-230 กิโลวัตต์
- ตั้งเป้าหมายติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ EV 60,000 จุดทั่วสิงคโปร์ ภายในปี 2030 แบ่งเป็นจุดชาร์จสาธารณะ 40,000 จุด และจุดชาร์จในสถานที่ส่วนตัว 20,000 จุด
มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์
- ต้องการการสนับสนุนและส่งเสริมด้านกฎระเบียบเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมการเติบโตของ EV
แผนลงทุนในไทย ของผู้ผลิต รถไฟฟ้าจีน ปี 2023
พี่ทุยต้องบอกว่า ค่ายรถยนต์จีนไม่ได้ครองตลาดแค่ในไทยเท่านั้น แต่ครองตลาดโลกเลยทีเดียว จากข้อมูลล่าสุดครึ่งแรกของปี 2023 ในจำนวน 8 ค่ายรถยนต์ที่ครองแชมป์ยอดขายสูงสุด เป็นค่ายรถยนต์จีนถึงครึ่งหนึ่ง โดยมี BYD ครองแชมป์รถยนต์ EV ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก ขายไปได้ 1.19 ล้านคัน
ขณะที่ GAC Aion จากจีน อยู่ในลำดับที่ 4 ขายไปได้ 2.12 แสนคัน SGMW (SAIC GM-Wuling Automobile เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SAIC Motor, General Motors และ Liuzhou Wuling Motors Co Ltd.) อยู่ในลำดับที่ 6 ขายได้ 1.92 แสนคัน และ Li Auto ลำดับที่ 8 ขายได้ 1.4 แสนคัน
โดยรวมแล้ว พี่ทุยมองว่า การที่ค่ายรถยนต์จีนต่างพุ่งความสนใจมายังตลาดไทย ทั้งในแง่การขายและการผลิตเพื่อส่งออก ก็ถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยเอง ในแง่การจ้างงาน เพราะการเข้ามาลงทุนตั้งโรงงาน ก็หมายความว่า จะทำให้ความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ขณะที่คนไทยเอง ก็มีโอกาสจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกลงในอนาคต หากฐานการผลิตอยู่ที่ไทย
อ่านเพิ่ม