“Twitch” แพลตฟอร์มสตรีมเกม มูลค่าแสนล้านบาท

“Twitch” แพลตฟอร์มสตรีมเกม มูลค่าแสนล้านบาท

3 min read  

ฉบับย่อ

  • “Twitch” สุดยอดแพลตฟอร์ม สำหรับการสตรีมเกม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 3.8 ล้านคน และครองส่วนแบ่งการตลาดถึงประมาณ 72% ของชั่วโมงการสตรีมเกมทั่วโลก
  • Amazon เอาชนะ Google ในการเข้าซื้อ Twitch ด้วยมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.2 หมื่นล้านบาท ในปี 2014 และปัจจุบันมูลค่าของ Twitch พุ่งขึ้นไปสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 แสนล้านบาท
  • การเข้าลงทุนที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายดีล นอกจาก Twitch แล้ว ยังมี Zappos หรือ Kiva Systems ช่วยหนุนให้ความมั่งคั่งของ Jeff Bezos พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ และยังคงรั้งอันดับ 1 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่า 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน

ดูเหมือนว่า “การเล่นเกม” จะไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป ในยุคที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของทุก ๆ คนบนโลกนี้เปิดกว้างมากขึ้น เมื่อมองไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมในปัจจุบัน สิ่งที่เราเห็นคือ มูลค่าที่เติบโตขึ้นอย่างมหาศาลภายในเวลาอันรวดเร็ว และหนึ่งในนั้นก็คือ “Twitch” ซึ่งมูลค่าของในปัจจุบันสูงถึงประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 แสนล้านบาท หากจะเปรียบเทียบกับบริษัทในประเทศไทย ขนาดของเขาจะใกล้เคียงกับ บริษัทอย่าง TRUE และ DTAC เลยทีเดียว

Twitch สุดยอดแพลตฟอร์ม สำหรับการสตรีมเกม ด้วยผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 3.8 ล้านคน

หากเป็นคนที่ไม่ได้ชื่นชอบการเล่นเกม หรือติดตามวงการนี้อย่างจริงจัง อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่นัก แต่ในแวดวงเกมเมอร์แล้ว หรือใครที่ติดตามอยู่บ้าง น่าจะพอรู้จักในฐานะแพลตฟอร์ม ที่มักจะถูกใช้เป็นช่องทาง live streaming เกม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 3.8 ล้านคน เกิดขึ้นในปี 2007 จากการเป็นแค่หนึ่งในช่องทีวีออนไลน์ภายใต้ Justin.tv ก่อนจะเติบโตอย่างรวดเร็วจนสามารถแยกตัวออกมายืนได้ด้วยตัวเองในอีก 4 ปีถัดมา

ก่อนที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ Google จะเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจจากบริษัทสตรีมเกมนี้ ที่เริ่มส่องประกายขึ้นมาในขณะนั้น ซึ่งในท้ายที่สุด เป็น Amazon ที่เป็นผู้ชนะศึกชิงในครั้งนั้น จากการตัดสินใจทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.2 หมื่นล้านบาท ซื้อ Twitch เข้ามาในปี 2014 และก็เป็นอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน คือ มูลค่าของบริษัทสตรีมเกมนี้ เติบโตขึ้น 3 เท่าตัว ภายในเวลาประมาณ 5 ปี ซึ่งโอกาสทางธุรกิจเปิดกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของวงการ E-Sports ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้ว่าจำนวนผู้ชม E-Sports ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นไปเป็น 589 ล้านคน ในปี 2020 จาก 380 ล้านคนในปี 2017

รายได้หลักนั้นมาจากเม็ดเงินโฆษณาเป็นหลัก โดยไม่ได้เก็บเงินจากผู้ใช้บริการแต่อย่างใด โดยจะผสมผสานโฆษณาเข้าไปในช่องทางการสตรีมเกม และแถบด้านข้างในเว็บไซต์ ทั้งนี้ บริษัทรีวิจัย Newzoo คาดการณ์ว่ารายได้โฆษณาจะเติบโตจาก 906 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ เป็น 1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2021 เพิ่มขึ้นถึง 38% จากการครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 72% ของชั่วโมงในการสตรีมเกมทั่วโลก หากมองในแง่การลงทุนแล้ว Twitch ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุดดีลหนึ่งของ Amazon

Amazon ยังมีการลงทุนที่คุ้มค่าอีกหลายดีล อย่าง Zappos ซึ่งเป็นช่องทางขายรองเท้าออนไลน์ ซึ่งบริษัทซื้อเข้ามาในปี 2009 ด้วยมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยปี 2015 มีข้อมูลว่ารายได้ของ Zappos อยู่ที่ราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

หรือในปี 2012 Amazon ใช้เงิน 775 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าซื้อ Kiva systems ซึ่งในชื่อปัจจุบันคือ Amazon Robotics บริษัทที่จัดการในด้านหุ่นยนต์และระบบอัจฉริยะ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าของ Kiva ณ ปี 2018 พุ่งขึ้นไปสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

การลงทุนของ Amazon ที่คุ้มค่าเหล่านี้ส่งผลให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของโลก ขณะที่ผู้ก่อตั้งอย่าง Jeff Bazos ก็ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 3 จากการจัดอันดับของ Forbes ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: