ทำไม Revolution Precrafted ยูนิคอร์นหนึ่งเดียวของฟิลิปปินส์ อาจจะไปไม่รอด ?

ทำไม Revolution Precrafted “ยูนิคอร์น” หนึ่งเดียวของฟิลิปปินส์ อาจไปไม่รอด ?

2 min read  

ฉบับย่อ

  • Revolution Precrafted ได้สถานะยูนิคอร์นในเดือนต.ค.ปี 2017 โดยเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นเจ้าแรกของฟิลิปปินส์ 
  • Revolution Precrafted เข้ามาปฏิวัติวงการสร้างบ้านสำเร็จรูปที่แม้จะถูกและเร็ว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยดีไซน์น่าเบื่อ ด้วยการจ้างสถาปนิกชื่อดังมาร่วมออกแบบเพื่อให้ได้ดีไซน์ที่ทันสมัยและหรูหราในราคาถูกกว่าการสร้างบ้านแบบปกติ 10% และสร้างได้เร็วสุดภายใน 90 วัน
  • ลูกค้าเริ่มร้องเรียนทางบริษัทว่าไม่สามารถส่งมอบอาคารได้รวดเร็วตามที่กล่าวอ้าง และยังไม่สวยเหมือนภาพที่ใช้โฆษณา กลายเป็นบททดสอบแรกที่ทาง Revolution Precrafted จะต้องผ่านไปให้ได้

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

สำหรับอินโดนีเซียหรือสิงคโปร์เป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจเท่าไรที่จะมีสตาร์ทอัพระดับ “ยูนิคอร์น” หรือบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากอินโดนีเซียมีประชากรและคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่พร้อมจะเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ขณะที่สิงคโปร์ขึ้นชื่อในเรื่องความง่ายในการทำธุรกิจ 

แต่สำหรับฟิลิปปินส์ที่สิ่งแวดล้อมการทำธุรกิจไม่เอื้ออำนวย อันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจขึ้น ๆ ลง ๆ ตั้งแต่อันดับ 95 ไปจนถึงอันดับมากกว่า 120 จาก 190 ประเทศทั่วโลก ตามการประเมินของธนาคารโลก (World Bank) ทำให้การมีสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นกลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว เพราะฉะนั้นเราไปทำความรู้จักสตาร์ทอัพตัวนี้ที่ทำไมถึงขั้นอาจจะไปต่อไม่รอดกันเลยดีกว่า

Revolution Precrafted คืออะไร ?

ก่อนจะไปรู้จักกับสตาร์ทอัพสัญชาติฟิลิปปินส์นี้ เราไปรู้จักกับคำว่า “Prefabricated” หรือ PREFAB  กันก่อน โดย Prefabricated คือ อาคารหรือบ้านที่สร้างแยกชิ้นส่วน แต่ละชิ้นส่วนจะผลิตจนเสร็จแล้วและนำมาประกอบกันหน้างานภายหลัง 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความ “สำเร็จรูป” ของมัน จึงทำให้ได้บ้านที่ “น่าเบื่อ” คือไม่มีความแปลกใหม่จนคนไม่อยากซื้อ แม้บ้านสำเร็จรูปจะมีราคาถูกและย่นระยะเวลาก่อสร้างไปได้ เมื่อเทียบกับการว่าจ้างสถาปนิกให้ออกแบบบ้านซึ่งมีราคาแพง แถมใช้เวลานานเป็นปี ๆ กว่าบ้านจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้น การสร้างบ้านหรูหราตามความต้องการจึงจำกัดอยู่ที่กลุ่มลูกค้าเศรษฐีที่มีกำลังซื้อเท่านั้น 

จุดนี้เองที่ Robbie Antonio บุตรชายของครอบครัวเศรษฐีผู้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เข้ามาปฏิวัติวงการ Prefabricated และก่อตั้ง Revolution Precrafted ในปี 2015 

Antonio ได้ผสมผสานศิลปะลงในงานออกแบบเพื่อแก้ปัญหาด้านดีไซน์ที่ “น่าเบื่อ” ด้วยการว่าจ้างสถาปนิกชื่อดังมาออกแบบบ้านและชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อให้สามารถ Customize ได้ตามที่ลูกค้าต้องการในลักษณะ Made to Order โดยรับสร้างอาคารทั้งบ้าน ป๊อปอัพช็อปของร้านค้าต่าง ๆ ไปจนถึงฟิตเนส 

นอกจะแก้ปัญหาเรื่องดีไซน์แล้ว ยังคงข้อดีของ Prefab ในเรื่องการย่นระยะเวลาในการก่อสร้างและราคาที่ถูกกว่าเอาไว้ด้วย ซึ่งในเรื่องของระยะเวลาในการสร้างนั้น Revolution Precrafted ให้ไว้ที่เร็วสุดคือจะสร้างเสร็จภายใน 90 วัน และให้ราคาที่ถูกกว่าการสร้างบ้านแบบปกติราว 10% 

เราเป็นบริษัทที่เชื่อว่าการออกแบบไม่ควรจำกัดอยู่แค่คนรวยไม่กี่คน แต่ควรจะเข้าถึงผู้คนและผู้ใช้งานจริงจำนวนมาก

Antonio ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Forbes Philippines ไว้ในปี 2016 พร้อมกับบรรยายถึงความฝันที่จะพา Revolution Precrafted เป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นแห่งแรกของฟิลิปปินส์

ไม่ถึงปีต่อมา ในการเพิ่มทุนรอบ Series B หรือรอบการเพิ่มทุนเพื่อขยายกิจการในเดือนต.ค. 2017 Revolution Precrafted ได้รับทุนจาก K2 Global บริษัทร่วมทุน (Venture Capital) จากซิลิคอนวัลเลย์ และได้รับสถานะ “ยูนิคอร์น” ในตอนนั้นเอง 

ปัจจุบัน สตาร์ทอัพจากฟิลิปปินส์แห่งนี้มีลูกค้าจาก 31 ประเทศทั่วโลก 

ความท้าทายของ Startup ระดับ “ยูนิคอร์น”

เส้นทางของสตาร์ทอัพไม่เคยสวยหรู มิฉะนั้นคงไม่มีคำกล่าวที่ว่าสตาร์ทอัพมากกว่า 80-90% จะเจ๊งภายใน 5 ปี ดังนั้นความท้าทายจึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ในการทำธุรกิจ โดยสำหรับ Revolution Precrafted ได้ส่งสัญญาณแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในบริษัท

DealStreetAsia เว็บไซต์ข่าวสารเกี่ยวกับสตาร์ทอัพภายใต้บริษัทแม่อย่าง Nikkei Inc. ได้เผยแพร่บทความตั้งคำถามถึงสถานะการเงินของบริษัท เนื่องจากพบว่า Revolution Precrafted ได้เพิ่มทุนในรอบเล็ก ๆ 1-3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากสำหรับบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะนั่นหมายความว่ามีการขอหุ้นที่น้อยมาก ๆ จากบริษัท หรือบริษัทกำลังลดมูลค่าประเมินของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มทุนรอบเล็ก ๆ นั้น ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่ากับการที่มีรายงานว่าบริษัทยังไม่สามารถส่งมอบบ้านได้เลยเมื่อนับถึงช่วงที่บทความถูกเผยแพร่ในเดือน ก.. ที่ผ่านมา โดยได้มีลูกค้าที่ไม่ระบุชื่อเริ่มร้องเรียนกับทางบริษัท

ความไม่พอใจเริ่มปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าเริ่มรวมตัวกันตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กเพื่อรวบรวมคนที่ไม่พอใจอาคารที่สร้างโดย Revolution Precrafted โดยวิจารณ์ว่าไม่สวยเหมือนภาพที่ใช้ในโฆษณา ซึ่งในกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกราว 1,300 คน ขณะที่เริ่มมีบางส่วนพูดคุยถึงการขอเงินคืน เพราะไม่พอใจอย่างมากที่บริษัทไม่สามารถส่งมอบบ้านได้ใน 90 วัน

สื่อออนไลน์ของอินเดียได้ติดตามเรื่องนี้เช่นกัน โดย The Ken ได้รายงานว่า Antonio ได้หันไปสนใจในธุรกิจอื่นๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ Revolution Precrafted แล้ว และอาจทำให้ Revolution Precrafted ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ก่อตั้งเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม ทาง Revolution Precrafted ได้ออกมาแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงหลังมีการเผยแพร่บทความต่างๆ ด้านลบ โดยระบุว่า ผู้พัฒนาที่ดินเป็นผู้รับผิดชอบในการขาย และเมื่อทางลูกค้าของบริษัท ซึ่งคือผู้พัฒนาที่ดินเหล่านั้นชำระเงินกับทาง Revolution Recrafted แล้ว ทางบริษัทถึงจะเริ่มก่อสร้างได้ ทำให้เวลาในการก่อสร้างอาคารขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าจะชำระเงินเมื่อไหร่

พร้อมกันนี้ ทาง Revolution Precrafted ยังได้ยืนยันว่ามีการสร้างอาคารที่แล้วเสร็จในบางส่วน และเน้นย้ำความต้องการซื้อบ้านที่ออกแบบโดย Revolution Precrafted ที่สูงมากจนทำให้เกิดความล่าช้า

การจัดการกับผู้เกี่ยวข้องในการสร้างอาคารเหล่านี้เป็นบททดสอบใหญ่ของสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นของฟิลิปปินส์ที่จะต้องฝ่าไปให้ได้

พี่ทุยเชื่อว่า หากพวกเขาสามารถผ่านไปได้ ก็คงเติบโตขึ้นไปอีกขั้น แม้จะยังมีบททดสอบอื่น ๆ รออยู่ในอนาคต ทั้งเรื่องการขยายกิจการและการทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยถูกลง ซึ่งเป็นบททดสอบที่หนักหนาสาหัสที่เหล่าสตาร์ทอัพทุกแห่งต้องเผชิญและเป็นบทพิสูจน์ว่าจะรอดหรือไม่

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย