กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอโครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ต่อรัฐบาลและเอกชน เพื่อเป็นการผลักดันการเปลี่ยนถ่ายอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยไปสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือรถ EV โดยจะให้ประชาชนสามารถนำรถเก่าในเงื่อนไขที่กำหนด มาแลกซื้อรถยนต์คันใหม่ที่เป็น EV หรือใช้พลังงานไฟฟ้า
เงื่อนไข “รถเก่าแลกรถใหม่” มีอะไรบ้าง ?
รายละเอียดเงื่อนไขยังอยู่ในการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมและเตรียมเสนอ ศบศ. เพื่อสรุปมาตรการอีกครั้ง โดยเงื่อนไขคร่าว ๆ ในปัจจุบันมีดังนี้
- ประชาชนที่นำรถเก่ามากำจัดจะได้รับส่วนลดภาษีไม่เกิน 1 แสนบาท
- คูปองส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ ที่จะได้รับจากการสนับสนุนจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ
- รัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนที่มีรถยนต์อายุการใช้เงินเกิน 15 ปีขึ้นไปมาและสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล
- ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ได้ 3% ของมูลค่ารถยนต์ใหม่ สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท
ซึ่งในอนาคตอาจมีปรับเพิ่มลดเงื่อนไข เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและความต้องการของประชาชนในประเทศมากขึ้น โดยรายละเอียดความชัดเจนคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงธันวาคม 2563
จำนวนรถเก่าในประเทศไทย
- อายุ 10 ปี มีรถจำนวน 13.8 ล้านคัน
- อายุ 16 ปี มีรถจำนวน 7.1 ล้านคัน
- อายุ 20 ปี มีรถจำนวน 4.3 ล้านคัน
ที่มา : กรมการขนส่งทางบก
ปัจจุบันประเทศไทยมีรถที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 41,317,123 คัน ซึ่งหากดูจากตัวเลขแล้ว รถยนต์ที่อายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไป มีปริมาณสูงถึง 1 ใน 4 ของรถจดทะเบียนทั้งหมดในประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดมลภาวะหรือ PM2.5 การกำจัดรถเก่าในปัจจุบันจึงเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญ
เปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นเมืองสะอาดด้วยรถ EV
ด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ทุกประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญมากขึ้นเป็นอย่างมาก อย่าง Joe Biden ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ชูเรื่องนี้เป็นนโยบายเด่นในการเลือกตั้ง ในขณะที่ไทยเองปัญหาสิ่งแวดล้อมเองก็ได้รับผลกระทบชัดเจน ซึ่งปัญหา PM2.5 ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีว่าไทยเองก็ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ไม่ใช่น้อย
รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่สำคัญในการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งการประหยัดพลังงาน ค่าใช้จ่าย แถมพลังงานที่ใช้ก็ลดมลภาวะแถมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย การนำลดเก่าตัวก่อมลพิษในไทยเป็นรถใหม่ก็จะช่วยลดมลภาวะในไทยไปได้เยอะมาก
แต่ปัญหาของรถยนต์ EV เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่และกำลังอยู่ในการพัฒนา ทำให้ยังมีข้อจำกัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาทางในการวิ่งที่จำกัด เวลาชาร์จที่ค่อนข้างนาน สถานีชาร์จยังมีน้อย และปัญหาใหญ่ที่สุดคือ รถยนต์ EV มีต้นทุนที่สูงมาก ทำให้ก่อนนี้คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ได้ให้ความสนใจในปริมาณที่มากพอ
การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทย
อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการสนับสนุนรถยนต์ EV น้อยมาก เนื่องจาการเข้ามาของรถยนต์ EV จะสร้างผลกระทบต่ออุตสหากรรมยานยนต์ เพราะโรงงานการผลิตในไทยส่วนใหญ่เป็นการผลิตเครื่องยนต์สันดาปเป็นหลัก
การเข้ามาของ EV อาจส่งผลกระทบทำให้ยอดขายรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้พลังงานไฟฟ้าลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ และแรงงานในโรงงานต่าง ๆ การที่รัฐบาลสนับสนุนรถยนต์ EV เร็วเกินไปอาจทำให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง
ในทางกลับกันหากรัฐบาลสนับสนุนช้าไปรถยนต์สันดาปก็อาจถูกแทนที่โดยรถยนต์ EV และไทยเองก็อาจพลาดโอกาสในการเป็นศูนย์กลางการผลิตด้วยเช่นกัน การที่รัฐบาลมากระตุ้นหลังโควิด-19 ก็เป็นจังหวะที่ดี เพราะความต้องการรถยนต์ในช่วงปัจจุบันกำลังลดลง ทำให้การเข้ามาแทนที่ของรถยนต์เป็นจังหวะที่กำลังดีในการกระตุ้นความต้องการใหม่ของคนไทย
การกระตุ้นจากรัฐบาลจะช่วยให้เอกชนทั้งในและต่างประเทศสนใจมาลงทุนรถยนต์ EV มากขึ้น ซึ่งประเทศไทยเองมีศักยภาพมากพอที่จะเป็นจุดศูนย์กลางในการผลิต เพราะไทยเองก็มีแรงงานที่มีศักยภาพ มีทักษะทางด้านยานยนต์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แถมยังเป็นศูนย์กลางผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของรถยนต์ EV อีกด้วย ทำให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เหมาะในการเป็นฐานผลิตรถยนต์ EV
และเมื่อฐานการผลิตรถยนต์ EV มาอยู่ในไทยพร้อมการสนับสนุนด้านการนำเข้าชิ้นส่วนต่างๆของรัฐบาล ก็จะส่งผลให้คนไทยเองมีโอกาสใช้รถยนต์ EV มากขึ้นในราคาที่ถูกลงกว่าก่อนหน้านี้ คนทั่วไปสามารถจับต้องได้มากขึ้น และเมื่อคนไทยเริ่มสนใจใช้รถยนต์ EV มากขึ้น ปัญหาสิ่งแวดล้อมหรือ PM2.5 ก็จะบรรเทาลง
Comment