ช่วงนี้ทุกคนต้องเจอปัญหาค่าไฟฟ้าขึ้นกันบ้างแน่นอน แล้วช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คนต้องทำงานที่บ้าน (Work from home) แล้วอากาศยิ่งร้อนมากเท่าไหร่ แนวโน้มในการใช้ไฟฟ้าก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งทางการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ได้มีการออก “ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าช่วงโควิด-19” ให้กับประชาชนหลายมาตรการ
สรุปมาตรการ “ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าช่วงโควิด-19” มีดังนี้
1. ลดค่าไฟฟ้า 3% ในเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 เป็นเวลา 3 เดือน (ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท)
2. สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1.1 ให้สิทธิ์ใช้ไฟฟ้าฟรีในเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2563 เป็นเวลา 3 เดือน และเดือนมิถุนายน ถ้าใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย ก็ได้รับสิทธิ์ใช้ไฟฟ้าฟรีอีก 1 เดือน
3. สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1.2 และ 1.3 ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ (เดือนฐาน) ในเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2563 เป็นเวลา 3 เดือน
เนื่องจากมาตรการมีการออกย้อนหลังประมาณ 1 เดือนสำหรับใครที่จ่ายเต็มของเดือนมีนาคมไปแล้ว ทางการไฟฟ้านครหลวงจะทำการคืนเงินให้โดยการหักลดไฟฟ้าในเดือนมิถุนายนนี้คืนให้ สำหรับใครที่อยากรู้ว่าค่าไฟฟ้าคำนวณได้ยังไง สามารถเข้าไปดูวิธีการคำนวณได้ที่นี่ คลิก
หรือถ้าใครไม่อยากนั่งคำนวณเองสามารถเข้าไปตรวจสอบค่าไฟฟ้าได้ที่ www.mea.or.th จากนั้นคลิกที่ “ตรวจสอบค่าไฟฟ้าช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าสำหรับบ้านอยู่อาศัย”
ขั้นตอนต่อไปให้ “กรอกบัญชีแสดงสัญญา (เลข CA) 9 หลัก” และ “รหัสเครื่องวัด 8 หลัก” ซึ่งข้อมูลทั้งหมดสามารถดูได้จากบิลค่าไฟฟ้าที่เราได้รับในแต่ละเดือน พอกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้กด “ตรวจสอบ”
จากนั้นระบบจะแสดงผล ไม่ว่าจะเป็น ชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทผู้ใช้ไฟฟ้า และถ้าขยับลงมาด้านล่างจะเจอตารางเปรียบเทียบค่าไฟฟ้า เราสามารถดูรายละเอียดการคำนวณจากตรงนี้ได้เลย โดยเดือนฐานที่ใช้ในการคำนวณจะใช้จากเดือนกุมภาพันธ์ 2563
ทั้งนี้ ถ้าใครมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่
Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA
Line : @meathailand
Twitter : @mea_news
และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA
Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
Comment