[สรุปโพสต์เดียวจบ] 3 เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนลงทะเบียน "คนละครึ่ง เฟส 3"

[สรุปโพสต์เดียวจบ] 3 เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนลงทะเบียน “คนละครึ่ง เฟส 3”

2 min read  

ฉบับย่อ

  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไฟเขียว “คนละครึ่ง เฟส 3” คาดว่ามีผู้ใช้สิทธิมากกว่า 31 ล้านคน เตรียมวงเงินไว้มากกว่า 93,000 ล้านบาท
  • สำหรับใครถือสัญชาติไทยที่มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียนและมีบัตรประชาชน จึงสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ “คนละครึ่งเฟส 3” ได้
  • “คนละครึ่ง” เป็นมาตรการที่ถือว่ามีประโยชน์หลายด้าน แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ “คนละครึ่ง” เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพหรือความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

สิ่งหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาความเสียหายจากผลกระทบของโควิด-19 ได้ คือ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากทางภาครัฐ ซึ่งพี่ทุยว่าเราเห็นมาแล้วหลายนโยบายและหลายโครงการมาก ๆ ที่ถูกผลักดันออกมาในช่วงปี 2020-2021 นี้ ล่าสุดมีออกใหม่อีกหนึ่งมาตรการนั่นก็คือ โครงการ “คนละครึ่ง เฟส 3” ที่เพิ่งผ่านการอนุมัติจากทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นที่เรียบร้อย

วันนี้พี่ทุยมี 3 เรื่องที่ต้องรู้สำหรับนโยบายนี้มาสรุปให้ฟังกันก่อนที่เราจะไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์

1. “คนละครึ่ง เฟส 3” คือ มาตรการอะไร ?

“คนละครึ่งเฟส 3” คือ มาตรการเยียวยาแจกเงินคนละ 3,000 บาท คาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้ที่มีสิทธิมากกว่า 31 ล้านคน คิดเป็นวงเงินประมาณ 93,000 ล้านบาท โดย “คนละครึ่งเฟส 3” จะเข้ามาใช้ในช่วงเดือน กรกฎาคม ถึง ธันวาคม 2564 เป็นระยะเวลากว่า 6 เดือน

โดยมาตรการ “คนละครึ่งเฟส 3” นี้ใครที่ได้รับสิทธิไปแล้ว จะไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการ “ช้อปดีมีคืน” โดยอัตโนมัติ

2. ใครบ้างที่มีสิทธิ “คนละครึ่งเฟส 3″ ?

  • เป็นบุคคลสัญชาติไทย ที่มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียนและต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน
  • ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) และ โครงการ “ช้อปดีมีคืน”

3. โครงการ “คนละครึ่ง” มีดีอะไร ทำไมถึงถูกนำออกมาใช้อย่างต่อเนื่อง ?

ถ้าใครได้สังเกตจะเห็นได้ว่ามาตรการ “คนละครึ่ง” เป็นหนึ่งมาตรการที่ถือว่าได้ผลตอบรับที่ดีมากกว่านโยบายอื่น ๆ เนื่องจากนโยบายนี้เป็นการกระจายเงินลงสู่ฐานราก แม้แต่ร้านแผงลอยต่าง ๆ ก็ได้รับประโยชน์จากมาตรการ “คนละครึ่ง” ทำให้เกิดการบริโภคได้ทันที ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจกลับมาหมุนได้อย่างรวดเร็ว

แต่ในอีกแง่มุมนึง มาตรการ “คนละครึ่ง” ยังช่วยให้ประหยัดงบประมาณของทางภาครัฐได้ครึ่งนึง เพราะเป็นการอัดฉีดงบประมาณแค่ครึ่งเดียวของการใช้จ่ายจริง จึงสามารถนำยอดที่เหลือไปจัดสรรงบประมาณในส่วนอื่น ๆ ต่อได้

แต่อย่างไรก็ตาม นโยบายแจกเงินในลักษณะนี้ก็ถือว่ามีความน่ากังวลอยู่เช่นกัน เนื่องจากเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ๆ ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตหรือความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว ซึ่งความลำบากก็คือ การหาจุดสมดุลในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่าไหร่จึงเหมาะสมและทำให้เศรษฐกิจสามารถขยับตัวต่อไปได้ แต่ก็ยังต้องเหลืองบเพื่อลงทุนและพัฒนาส่วนอื่น ๆ ในระยะยาวด้วย

[อัปเดต] ตอนนี้มีมาตรการใหม่ล่าสุดแล้ว เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้เลยกับมาตรการ คนละครึ่ง เฟส 4

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย