"คอนโด" ย่านในเมือง ราคาจะถูกลงกว่านี้อีกมั้ย ?

“คอนโด” ย่านในเมือง มีโอกาสมั้ยที่ราคาจะถูกลงกว่านี้ ?

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ถ้าเราพูดถึงการลงทุนใน คอนโด” หรืออสังหาริมทรัพย์ เดี๋ยวนี้พี่ทุยเชื่อว่ามันเป็นที่นิยมกันพอสมควร เพราะเราจะเห็นข่าวหรือเห็นตามสื่อโซเซียลๆต่าง เวลาที่มีคอนโดเปิดใหม่โดยเฉพาะแนวเส้น BTS MRT เนี้ย คนแห่กันไปซื้ออย่างกับแจกฟรีเลยล่ะ

แล้วพอเราพูดถึงคอนโด พี่ทุยว่าคำถามอีกอย่างนึงที่น่าจะตามมาติดๆ เหมือนรถติดสี่แยกไฟแดงเลย ก็คือ คอนโดในเมืองราคาจะมีโอกาสถูกลงกว่านี้มั้ย ? หรือว่าจะมีโอกาสที่ฟองสบู่แตกหรือเปล่า ?

พี่ทุยบอกก่อนเลยว่าอันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะ อาจจะถูกหรือผิดก็ได้ ถ้าถามพี่ทุยว่าราคาตอนโดในเมืองมีโอกาสที่จะราคาลงมั้ย ? พี่ทุยก็จะตอบว่า “มี” แต่ต้องดูเป็นกรณีไป ถ้าเป็นคอนโดที่ติดรถไฟฟ้าแบบเดินถึงได้เลย พี่ทุยว่าราคาไม่น่าจะขยับลงสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นคอนโดเก่าๆที่ไม่ค่อยได้รับการดูแลมาก หรือคอนโดนที่ห่างไกลจากเส้น BTS MRT เยอะๆ ก็อาจจะมีแรงเทขายออกได้ถ้าเกิดวิกฤติแรงๆ

ทำไมราคา “คอนโด” ในเมืองถึงมีโอกาสน้อยที่ราคาจะถูกลง ?

"คอนโด" ย่านในเมือง ราคาจะถูกลงกว่านี้อีกมั้ย ?

เหตุผลแรก คือ ปกติอสังหาริมทรัพย์ในไทย ชาวต่างชาติไม่สามารถเป็นเจ้าของได้เกิน 49% ดังนั้นถ้าเป็นบ้านเดี่ยวหรือที่ดินแบบเนี้ยชาวต่างชาติจะลงทุนไม่ได้ แต่ถ้าเป็นคอนโดชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของได้ โดยเฉพาะนักลงทุนจากจีน ณ ปัจจุบันเข้ามาลงทุนเป็นเจ้าของคอนโดติด BTS จำนวนมากเพราะคอนโดเป็นวิธีนึงที่จะทำให้ชาวต่างชาติใช้ประโยชน์จากที่ดินคุณภาพติด BTS MRT ได้

อีกเหตุผลนึง คือ พอเราเอาคอนโดประเทศเราไปเปรียบราคาอสังหาริมทรัพย์กับต่างประเทศอย่าง สิงคโปร์ ฮ่องกง หรือแม้แต่พื้นที่ในเมืองของจีนอย่างที่กวางโจวหรือว่าเซี่ยงไฮ้ ราคาตารางเมตรนึงไม่ต่ำกว่า 400,000 บาทไปแล้ว พอมาดูราคาคอนโดที่ไทยแล้วจะบอกเลยว่าราคาถูกกว่าต่างชาติมากๆ ดังนั้นโอกาสที่คอนโดทำเลดีดีราคาจะลงมีโอกาสน้อยมาก

แต่ถ้าเรามองเป็นคอนโดเป็นเรื่องที่อยู่อาศัย พี่ทุยบอกเสมอว่า เราไม่ต้องไปสนเรื่องผลตอบแทนหรือราคาจะขึ้นลงมากมาย เพราะเราเอาที่เราชอบ อยู่แล้วสบายใจ เพราะยังไงเราก็ไม่กะว่าเราจะขายบ้านเราอยู่แล้ว พี่ทุยว่าน่าจะมองเรื่องอื่นๆมากกว่า เช่น ขนาดห้อง การเดินทางต่างๆ เป็นต้น

เมื่อเรามองว่าคอนโดเป็นการลงทุนแน่นอนว่ามิติเรื่องการลงทุนจะแตกต่างกันออกไปพอสมควร ดังนั้นถ้าเราจะดูคอนโด ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองก่อนว่าเราจะดูคอนโดเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุน เราจะได้รู้ว่าคำถามที่ว่าคอนโดราคาจะลงไปมากกว่านี้หรือเปล่า เราต้องไปสนใจมั้ย ?

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย