5 "หนังสือหุ้น" น่าอ่าน ประจำปี 2021

5 “หนังสือหุ้น” น่าอ่าน ประจำปี 2021 – เรียนรู้วิธีการเอาชนะตลาดหุ้นในระยะยาว

2 min read  

ฉบับย่อ

  • แนะนำ 5 หนังสือหุ้นสำหรับมือใหม่ที่ต้องอ่าน อัปเดตล่าสุด ปี 2021 เพื่อปูความรู้ด้านการลงทุนก่อนเริ่มต้นลงทุนจริง
  • การลงทุนในหุ้นให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีทัศนคติที่ถูกต้องและวินัยการลงทุน หากไม่มีอย่างใดอย่างหนึ่ง การลงทุนไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ใดก็ตาม ก็ไม่อาจประสบความสำเร็จได้

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

หนังสือถือว่าเป็นแหล่งความรู้ที่สุดคลาสสิกและเป็นที่นิยมกันในทุกยุคทุกสมัย สำหรับนักลงทุนหุ้นแล้ว “หนังสือหุ้น” ก็ถือว่าเป็นแหล่งความรู้ที่นักลงทุนในระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับมือโปรต่างนิยมและหาความรู้กันจากแหล่งนี้ เพราะเราสามารถอ่านกันได้ทุกที่ ทุกเวลาที่เราอยากจะทำ ไม่ต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ และสนใจเพียงแค่ตัวเราเองเท่านั้น

วันนี้เรามาดู “หนังสือหุ้น” น่าอ่าน ประจำปี 2021 กันดีกว่า พี่ทุยเอามาแนะนำกันทั้งหมด 5 เล่มด้วยกัน แน่นอนว่าเหมาะสำหรับมือใหม่ที่หัดลงทุนในหุ้นกันเลย

1. เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน โดย คุณกวี ชูกิจเกษม

5 "หนังสือหุ้น" น่าอ่าน ประจำปี 2021

เล่มนี้เป็นหนังสือหุ้นที่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีสไตล์การลงทุนแบบ VI (Value Investor) ที่สอนให้เราเข้าใจง่ายเล่มหนึ่งเลยทีเดียว เนื้อหาด้านในมีการเล่าและแนะนำแนวคิดที่ดี และมีการตัวอย่างยกมาประกอบเพื่อให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น แถมภาษาที่ใช้เข้าใจก็สามารถเข้าใจได้ง่าย พี่ทุยว่าเล่มนี้เหมาะสำหรับการเริ่มต้นลงทุนในหุ้นเป็นเล่มแรก ๆ เลย

2. ตีแตก กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

5 "หนังสือหุ้น" น่าอ่าน ประจำปี 2021

แค่ชื่อนักเขียน พี่ทุยก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร มีหนังสือหลายเล่มออกมาให้นักลงทุนได้เก็บความรู้กัน ซึ่งในเล่มนี้ ดร. นิเวศน์ มีการเล่าว่า ก่อนที่จะเข้ากระโดดเข้ามาลงทุนในหุ้นเราจะต้องศึกษาหรือมีสิ่งที่เราต้องรู้อะไรก่อนบ้าง เวลาที่เกิดวิกฤตในแต่ละครั้ง มีโอกาสอะไรที่แอบแฝงซ่อนอยู่ ถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะมีอายุอานามที่นานสักนิด แต่พี่ทุยว่าแนวคิดต่าง ๆ ยังถือว่าใช้ได้และค่อนข้างร่วมสมัยกับยุคปัจจุบัน

3. กุญแจอ่านงบการเงิน สำหรับนักลงทุนหุ้น โดย Mr. LikeStock

5 "หนังสือหุ้น" น่าอ่าน ประจำปี 2021

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับนักลงทุนสายพื้นฐานที่ต้องการเริ่มเรียนรู้การอ่าน “งบการเงิน” หนังสือเล่มนี้ จะค่อย ๆ เริ่มจากการอธิบายการอ่านงบการเงินจากพื้นฐานพร้อมเจาะลึงลงไปทีละขั้นตอน และชี้ให้เราเห็นว่าตัวเลขไหนที่เป็นตัวเลขที่นักลงทุนแบบเรา ๆ ต้องอ่านให้ได้ ใช้ให้เป็น

4. เหนือกว่าวอลสตรีท (One up on Wall street) โดย Peter Lynch & John Rothchild

5 "หนังสือหุ้น" น่าอ่าน ประจำปี 2021

สำหรับหนังสือเล่มนี้ แค่เห็นชื่อผู้เขียนอย่าง Peter Lynch ก็คงต้องแวะซื้อจากร้านหนังสือเพื่อมาอ่านกันสักเล่มอย่างแน่นอน โดยเล่มนี้มีผู้แปลเป็นภาษาไทยระดับอาจารย์อย่าง ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ซึ่งสำหรับเล่มนี้จากที่พี่ทุยได้หยิบอ่านนั้น พี่ทุยมองว่าเนื้อหานั้นดีทีเดียว แต่ด้วยความที่เป็นหนังสือแปล ในบางครั้งอาจจะไม่ค่อยได้อารมณ์เท่าไหร่ ซึ่งถ้าใครถนัดภาษาอังกฤษ พี่ทุยอาจจะแนะนำให้ไปหาอ่านเล่มต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษก็น่าที่จะได้อารมณ์มากกว่า

5. ศาสตร์แห่งบัฟเฟตต์ Buffetology โดย Mary Buffet & David Clark

5 "หนังสือหุ้น" น่าอ่าน ประจำปี 2021

หนังสือเล่มนี้ เหมาะสำหรับคนที่เป็นนักลงทุนที่ผ่านการลงทุนมาสักพักหนึ่งแล้ว โดยเล่มนี้จะเป็นขั้นต่อของการวิเคราะห์หุ้นโดยใช้หลัก DCF (Discount Cash Flow) รวมไปถึงแนวคิดการมองหุ้นระยะยาว ที่จะทำให้เข้าใจในแนวคิดของการเลือกหุ้นของ Warren Buffet มากขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากหนังสือแล้ว ในสมัยนี้ก็ต้องยอมรับว่าโลกอินเทอร์เน็ตทำให้เราสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลดีดีได้เสมอ ขึ้นชื่อว่าเป็นการลงทุนนั้นก็ไม่มีผิดหรือถูก ไม่ว่าเราจะลงทุนในหุ้นหรือกองทุนรวมก็ตาม พี่ทุยย้ำเสมอว่าถ้าเราได้กำไรจากการลงทุนแปลว่าเรามาถูกทางแล้ว แต่กำไรที่เราได้มานั้นจะต้องได้มาอย่างสมเหตุสมผล ไม่ใช่มาอย่างไม่มีสาเหตุหรือไม่มีเหตุผล

สำหรับใครที่สนใจอ่านซีรีส์การเงิน ลงทุนหุ้นเป็นภายใน 30 วัน ที่สอนการลงทุนในหุ้นตั้งแต่เริ่มต้นเป็นมือใหม่ไปจนถึงระดับมือโปร แนะนำให้เข้ามาอ่านกันได้เลย ที่นี่

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย