อยากมี "แผนการเงิน" ที่ดีแต่ขี้เกียจวางแผนเอง เราจะถามใครได้บ้าง ?

อยากมี “แผนการเงิน” ที่ดีแต่ขี้เกียจวางแผนเอง เราจะถามใครได้บ้าง ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • คนที่จะรู้จักว่า “แผนการเงิน” เราจะหน้าตาเป็นยังไงก็คือตัวเราเอง แผนการเงินคือแผนชีวิตของเรา คุณภาพชีวิตเราขึ้นอยู่กับความใส่ใจในแผนการเงินของเราเนี้ยแหละ
  • ถ้าอยากจะหาคนที่วางแผนการเงินให้เราได้จริงๆ ต้องเป็นคนที่รู้วิธีการหาเป้าหมายทางการเงิน ผ่านการถามคำถามต่างๆ เพื่อช่วยเรากำหนดเป้าหมายการเงินของเราได้ ต้องเลือกคนที่มีใบอนุญาตนักวางแผนการเงินก่อนทั้ง CFP และ AFPT

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

“แผนการเงิน” พี่ทุยว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และพี่ทุยแนะนำว่าให้ทุกคนควรจะมี แผนการเงินสำหรับพี่ทุยคิดว่าก็เหมือนกันแผนชีวิตของเรา เพราะโลกเราตอนนี้คือโลกแห่งทุนนิยมไม่ว่าจะทำอะไร ไปไหนมาไหนก็ใช้เงินทั้งนั้น แต่จะให้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่รูปแบบชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของเรา เรื่องแบบนี้ไม่มีผิดถูก

แล้ววันก่อนพี่ทุยก็คุยกับเพื่อนนอกวงการการเงิน ปัญหาอย่างนึงที่พบมากที่สุดที่ทำให้คนที่ไม่มีแผนการเงินเป็นของตัวเองก็คือ “ขี้เกียจ” ตอนแรกพี่ทุยได้ยินก็ช๊อคนะ เฮ้ยขนาดนั้นเลยเหรอ แต่พอได้ฟังเหตุผลแล้วพี่ทุยก็ไม่เถียงนะ เพราะว่างานในสายอาชีพของตัวเองก็ทำจนเหนื่อยอยู่แล้ว แน่นอนว่าหลังเลิกงานก็ไม่ใช่ว่าจะไปปาร์ตี้เที่ยวเล่น ก็พัฒนาหาความรู้ในวิชาชีพของตัวเองเนี้ยแหละ แล้วเรื่องการเงินถ้าไปศึกษาแบบแค่เอาเท้าจุ่มน้ำก็น่าจะทำให้ขาดทุนมากกว่ากำไร เผลอๆมั่วๆไปเละเทะกว่าเดิม

แล้วถ้าเราไม่มีเวลาหรือขี้เกียจวาง​ “แผนการเงิน” เอง เราจะไปถามใครได้บ้างล่ะ ?

ก่อนอื่นพี่ทุยอยากจะให้แยกระหว่างการ “ซื้อสินค้าการเงิน” กับการ วาง “แผนการเงิน” ออกจากกันน่ะ การซื้อสินค้าการเงินก็คือเรากำเงินไปซื้ออะไรสักอย่างนึงเพื่อตอบโจทย์อะไรเราสักอย่างนึง แต่การวางแนการเงินคือการกำหนดเป้าหมายต่างๆให้เรียบร้อยแล้วค่อยเอาสินค้าการเงินเอาไปใส่ให้เหมาะกับเป้าหมายนั้น

ถ้าอยากจะหาคนที่วางแผนการเงินให้เราได้จริงๆ ต้องเป็นคนที่รู้วิธีการหาเป้าหมายทางการเงิน ผ่านการถามคำถามต่างๆ เพื่อช่วยเรากำหนดเป้าหมายการเงินของเราได้ ถ้าให้พี่ทุยแนะนำก็คงต้องเลือกคนที่มีใบอนุญาตนักวางแผนการเงินก่อนทั้ง CFP และ AFPT ซึ่งได้การรับรองจากตลาดหลักทรัพย์แน่นอน อย่างน้อยก็มั่นใจได้ระดับนึงว่าเค้ามีความรู้มากพอที่จะช่วยวางแผนการเงินให้กับเรา

อีกทางนึงก็คือลองถามคนที่เราคิดว่าเค้าเป็นกูรูด้านเงินในสายตาเรา แล้วเป็นคนที่เราไว้ใจที่สุด เพราะพี่ทุยยอมรับเลยเดี๋ยวคำว่า “ที่ปรึกษาการเงิน” ถูกเอาใช้อย่างแพร่หลายจริงๆ ของจริงบ้าง ของปลอมบ้าง แล้วแต่บุญกรรมว่าเราจะเจอให้ บางคนที่เราไปเจอก็อาจจะเอาแต่ขายของโดยไม่ถามเราด้วยซ้ำว่าเราต้องการอะไรก็มี อันนั้นต้องระวังเหมือนกัน

พี่ทุยเลยอยากจะแนะนำว่าถ้าเราอยากหาคนที่มาวางแผนการเงินให้กับเรา พี่ทุยว่าอย่างน้อยเราก็น่าจะมีความรู้แบบพื้นฐานเพื่อเตรียมไปคุยสักหน่อยได้ ให้พี่ทุยแนะนำเรื่องการวางแผนการเงินอย่างน้อยเราต้องรู้ว่า วางแผนการเงินคืออะไรแล้ววางกันอย่างไรคร่าวๆ พี่ทุยแนะนำว่าลองอ่านคู่มือการวางแผนการเงินดู ถ้าที่ปรึกษาการเงินคนไหนมีการพูดถึงหรืออธิบายอะไรที่ใกล้เคียงกับอันนี้พี่ทุยว่าคนนั้นน่าจะใช้ได้เลยล่ะ

สุดท้ายต่อให้เป็นผู้ที่ได้รับการรับรองจากตลาดหลักทรัพย์ สมาคมต่างๆก็ตาม เค้าก็แนะนำได้เท่าที่ประสบการณ์และทัศนคติที่ตัวผู้ให้คำปรึกษามีเท่านั้น คนที่รู้วางแผนการเงินให้เราดีที่สุดก็คือตัวเราเองเนี้ยแหละ ขี้เกียจเรื่องอื่นได้แต่พี่ทุยแนะนำว่าเรื่องนี้ขยันขึ้นมาสักนิดก็ดีเนอะ อาจจะไม่ต้องให้เก่งถึงขนาดกูรู รู้ทุกอย่าง แต่ขอแค่ให้เข้าใจจริงๆว่าแผนการเงินสำคัญกับชีวิตเรายังไง เพื่อสร้างวินัยการเงินและเพื่อสนับสนุนให้แผนเราสำเร็จ 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย