"ซื้อประกัน" ผ่านตัวแทน vs ออนไลน์ แบบไหนดีกว่ากัน ?

“ซื้อประกัน” ผ่านตัวแทน vs ออนไลน์ แบบไหนดีกว่ากัน ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • ไม่ใช่แค่การ “ซื้อประกัน” เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นสินค้าการเงินตัวไหน ก็ควรจะรู้จักในสินค้านั้นให้มากพอเพื่อที่จะได้หาสินค้าการเงินที่เหมาะกับเราจริง ๆ
  • การ “ซื้อประกัน” เป็นเรื่องปกติมากไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ประกันสินทรัพย์ต่าง ๆ  เพราะเกิดป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็มีคนจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับเรา เมื่อเทียบกับค่าเบี้ยประกันแล้วถือว่าถูกมาก

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

การ “ซื้อประกัน” สำหรับพี่ทุยคิดว่าเป็นเรื่องปกติมากเลย ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุหรือแม้แต่ประกันสินทรัพย์ต่างๆ เวลาเดินทางพี่ทุยก็ชอบซื้อประกันอยู่เหมือนกัน เพราะเกิดป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็มีคนจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับเรา เมื่อเทียบกับค่าเบี้ยประกันแล้วถือว่าถูกมาก

สำหรับช่องทางที่เราจะซื้อประกัน ตอนนี้หลักๆก็จะมีอยู่ 2 ช่องทาง คือ “การซื้อประกันผ่านตัวแทน” ไม่ว่าจะเป็นผ่านตัวแทนที่เป็นธนาคารหรือบุคคลธรรมดาทั่วไป อีกช่องทางนึงที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆก็คือ “การซื้อประกันแบบออนไลน์”

ถ้าถามพี่ทุยว่าซื้อประกันที่ไหนดีกว่ากัน ? พี่ทุยว่าความแตกต่างของ 2 ช่องทางนี้คงไม่ใช่เรื่องของราคาแน่นอนเพราะราคาไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ปัจจัยที่ตัดสินว่าแบบไหนเหมาะกับเรามากกว่าก็คือ “ความรู้ของตัวเรา” เนี้ยแหละ

ถ้าเรารู้ว่าตัวเราอยากได้อะไร แล้วความแตกต่างของประกันแต่ละประเภทคืออะไร การซื้อประกันออนไลน์ก็ถือว่าสะดวกสบาย เพราะปัจจุบันเราก็มีพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์เป็นทุนเดิมอยู่แล้วน่าจะคุ้นเคยและใช้เวลาศึกษาไม่นานนัก สำหรับการซื้อประกันออนไลน์เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้มีแค่สินค้าให้เราเลือก แต่ยังมีให้เรากรอกความต้องการลงบนเว็บไซต์ และกดเลือกแบบประกันที่เหมาะสม เพื่อความมั่นใจว่าเราจะได้รับแบบประกันที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด

แต่ถ้าเรารู้แค่ว่าเราต้องการซื้อประกัน แต่ไม่รู้จักประเภทของประกันเลย จะซื้อประกันอะไร ซื้อเท่าไหร่ ซื้อประกันของที่ไหนดี ถ้าเราตอบตรงนี้ไม่ได้ ยังมึนๆอยู่ พี่ทุยว่าการซื้อผ่านตัวแทนก็เป็นอะไรที่ดีกว่านะ เพราะจะได้ให้ตัวแทนแนะนำแบบประกันที่เหมาะกับตัวเราได้

ปล. ตัวแทนจะซื้อด้วยพี่ทุยแนะนำหาคนที่ไว้ใจได้ดีที่สุดน้า เพราะพี่ทุยเห็นหลายๆคนไปคุยกับตัวแทนบางคนแล้วได้ประกันอะไรออกมาก็ไม่รู้ บางทีก็จ่ายเยอะไป บางทีก็ได้แบบประกันที่ไม่ค่อยเหมาะกับตัวเองออกมา การที่เรามีความรู้จะช่วยเป็นเกราะป้องกันเรื่องพวกนี้ได้เป็นอย่างดี 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย