เก็บเงินยังไงให้รวยโดยไม่ต้องทำงาน

“เก็บเงิน” ยังไงให้รวย โดยไม่ต้องทำงานอะไรเลย

3 min read  

ฉบับย่อ

  • แนะนำวิธีการ “เก็บเงิน” ยังไงให้เราอยู่สบายแบบไม่ต้องทำอะไรแล้วชีวิตนี้ เอาให้อยู่เฉย ๆ จนเป็นง่อยได้เลย
  • เราต้อง “ใช้เงินทุกวัน” ก่อน แต่สำหรับใครที่อยากอยู่เฉยๆก็สามารถใช้ชีวิตชิว ๆ ได้ ต้องมี “เงินทุน” ประมาณนึงถึงจะสามารถใช้ชีวิตแบบนั้นได้

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะไปไหนทำอะไรต่าง ๆ ก็ต้องใช้ “เงิน” แทบทั้งนั้น ต่อให้ไม่ไปไหน นอนอยู่บ้านสบาย ๆ เราก็ยังต้องใช้เงินอยู่ดี เพราะข้าวก็ต้องกิน ค่าไฟที่บ้านก็ต้องเปิด หรือใครจะอิ่มทิพย์แล้วนอนร้อน ๆ ตามสไตล์อากาศในบ้านเราได้ก็ไม่ว่ากัน ฮ่าๆๆ แต่พี่ทุยว่าเราควร “เก็บเงิน” กันบ้างนะ

ยุคสมัยนี้ ใคร ๆ ก็มีความฝันกันทั้งนั้น ฝันแล้วก็ต้องไปให้ถึงเป้าหมาย และพี่ทุยก็เชื่อว่าหลายคนต้องมีความฝันหรือมีอารมณ์ว่า อยากอยู่เฉย ๆ แน่นอน ! เอาแบบไม่ต้องทำงานก็สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ อันนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความฝันเหมือนกัน

วันนี้พี่ทุยจะมาแนะนำวิธีการ “เก็บงิน ยังไงให้เราอยู่สบายแบบไม่ต้องทำอะไรแล้วชีวิตนี้ เอาให้อยู่เฉย ๆ จนเป็นง่อยได้เลย ฮรี่ๆๆๆ

ก่อนที่เราจะเตรียมตัวเพื่อเป็นง่อยกัน เราจะต้องกลับมาสู่ความจริงที่ว่า เราต้องใช้เงินทุกวันก่อน แต่สำหรับใครที่อยากอยู่เฉย ๆ ก็สามารถใช้ชีวิตชิว ๆ ได้เนี้ย พี่ทุยยังยืนยัน นอนยัน นั่งยัน ว่า ต้องมีเงินทุนประมาณนึงถึงจะสามารถใช้ชีวิตแบบนั้นได้

แล้วต้องทำยังไงบ้าง ถ้าอยากรวย โดยที่ไม่ต้องทำงานแล้ว พี่ทุยจะสรุปให้ฟัง..

1. ต้องลองไปทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายก่อน

ว่าในแต่ละเดือนเราใช้เงินเท่าไหร่บ้าง ถึงจะมีชีวิตรอดได้ เพราะส่วนใหญ่ถามไปก็ตอบกันไม่ค่อยจะได้ ว่ารายจ่ายแต่ละเดือนเท่าไหร่กันบ้าง ?

ในตัวอย่างนี้ พี่ทุยขอลองสมมติว่า เราต้องใช้เดือนละ 10,000 บาท ปีนึงก็คือ 120,000 บาทกันก่อน หลังจากนั้นสิ่งที่ต้องมาดูต่อ ก็คือ

2. เช็กกันหน่อยว่า เรามีความสามารถในการลงทุนแค่ไหน ?

เพราะถ้าเราสามารถหาผลตอบแทนได้มาก เราก็จะใช้เงินลงทุนที่ลดลง เช่น ถ้าฝากธนาคารได้ 1% เราก็จะต้องมีทุนทั้งหมด 120,000/1% = 12 ล้านบาท แต่ถ้าเราจัดพอร์ตเป็นแบบเสี่ยงต่ำ ๆ หน่อยได้สัก 4% เราก็ต้องเตรียมทุนไว้ 120,000/4% = 3 ล้านบาทเท่านั้นเอง

แต่พี่ทุยมักจะแนะนำเสมอว่า ถ้าอยากมีรายได้จากการลงทุนเป็นรายเดือนน่าจะไม่มีอะไรเหมาะไปว่าอสังหาริมทรัพย์อีกแล้ว เพราะผลตอบแทนจากการลงทุนก็น่าจะได้ประมาณ 6% ได้โดยเฉลี่ยสำหรับการปล่อยเช่า ถ้าเราลองมาคำนวณกันดูจริง ๆ แล้ว ก็เท่ากับ 120,000/6% = 2 ล้านบาท แต่การลงทุนในอสังริมทรัพย์ มันไม่ง่ายแบบหมูอู๊ด ๆ เหมือนที่เราคิดแน่นอน พี่ทุยคิดว่าเราน่าจะต้องไปศึกษาให้ดีก่อนเสมอเลยนะ อย่างที่รู้กัน “ผลตอบแทน” มาคู่ความเสี่ยงอยู่แล้วล่ะ

หลังจากนั้นเราก็ต้องกลับมาถามตัวเอง ว่าอยากใช้ชีวิตแบบไหน อยากอยู่สบาย ๆ ไม่ต้องทำงานก็มีรายได้หรือเปล่า ถ้าอยากได้จริง ๆ สิ่งที่เราต้องเตรียมก็คือเงิน 2,000,000 บาท แล้วนำไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็ได้ ส่วนจะเก็บก้อนนี้ยังไง พี่ทุยคิดว่าแล้วแต่ที่เราถนัดเลยนะ จะเก็บได้เร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการหาเงินของเราแล้วล่ะ ถ้าเรายอมเหนื่อยขึ้นอีกหน่อยเพื่อให้ได้ชีวิตที่เราต้องการ พี่ทุยว่ายังไงก็คุ้มมมมมมม !!

สุดท้ายพี่ทุยเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากอยู่เฉย ๆ หรอก แต่แค่รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่ชอบ ไม่ตอบโจทย์ ก็เลยอยากอยู่เฉย ๆ ถ้าเราสามารถเก็บเงินระดับนึงแล้วเอาไปลงทุนสร้างรายได้ขึ้นมาได้จริง เราก็สามารถออกมาทำงานที่เราชอบอย่างเต็มที่ได้เลยนะ..

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย