แก้กฎหมาย ตามเก็บภาษี "กูเกิ้ล-ยูทูบ-เฟสบุค-ไลน์"

แก้กฎหมาย ตามเก็บภาษี “กูเกิ้ล-ยูทูบ-เฟสบุค-ไลน์”

 

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ปีนี้โฆษณาดิจิทัลหรือโฆษณาออนไลน์ของไทยกำลังโตมากๆ อย่างที่พี่ทุยเคยว่ามีการคาดการณ์ไว้ว่าปีนี้จะมีมูลค่าถึง 12,000 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่กว่า 50% ตกเป็นของ กูเกิ้ล-ยูทูบ-เฟสบุค-ไลน์” ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ ไม่ต้องเสียภาษีในไทย

ล่าสุดสำนักงานพัฒนาธุรกิจกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า กำลังปรับแก้กฎหมาย ให้ครอบคลุมการดูแลผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซและการโฆษณาดิจิทัลในไทยให้มากขึ้น เพื่อให้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง กูเกิ้ล เฟสบุค ยูทูบ ไลน์ เข้าสู่ระบบเสียภาษีของไทย ที่ผ่านมาไม่สามารถเก็บภาษีจากผู้ประกอบการเหล่านี้ได้เพราะไม่มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในไทย มีแต่สำนักงานสาขาเข้ามาตั้งเท่านั้น

โดยร่างกฎหมายที่ทำการแก้ไขนี้คาดว่าจะมีลบังคับใช้ในปี 2561 พร้อมๆกับกฎหมายของสรรพากรที่จะมีการเรียกเก็บภาษีจากผู้ประกอบการเหล่านี้ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายนี้ก็มีการทำกันแล้วในหลายประเทศ เช่น อังกฤษและอินโดนิเซีย แถมบางประเทศมีการเรีกเก็บภาษีย้อนหลังอีกด้วย

ส่วนตัวพี่ทุยเห็นด้วยกับการแก้กฎหมายครั้งนี้นะ นำธุรกิจเหล่านี้มาเข้าระบบและเสียภาษีให้ถูกต้อง เพราะจะได้เป็นธรรมกับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศที่มีการจ่ายภาษีในไทย

อ้างอิง: ฐานเศรษฐกิจ

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย