"ผ่อนคอนโด" ยังไง ให้หมดไวภายใน 10 ปี

ผ่อนคอนโดยังไง ให้หมดไวภายใน 10 ปี

3 min read  

ฉบับย่อ

  • นอกจากการรีไฟแนนซ์จะช่วยทำให้เราผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้นแล้ว การโปะเพิ่มในแต่ละเดือนจะช่วยทำให้ผ่อนที่อยู่อาศัยหมดเร็วยิ่งขึ้น
  • การเลือกคอนโดที่ห่างออกจากตัวเมืองที่อยู่ใกล้ระบบราง รวมถึงการผ่อนดาวน์ที่เยอะขึ้นจะช่วยทำให้เรากู้ธนาคารลดลงได้

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ความแตกต่างระหว่างวัยที่เห็นได้ชัดมากอันนึงเลย คือ ความชอบในการเลือกที่อยู่อาศัย ถ้าถามคนรุ่นใหม่ เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ก็แทบจะบอกว่าอยากอยู่คอนโดมากกว่าบ้านทั้งนั้น เพราะการเดินทางที่สะดวกสบายมากกว่าการอยู่บ้าน ช่วยประหยัดเวลาเดินทางได้ รวมถึงเด็กรุ่นใหม่มีแนวโน้มการเปลี่ยนงานที่บ่อยกว่า ซึ่งแน่นอนว่าการเลือกคอนโดใกล้กับระบบรางอย่างรถไฟฟ้า BTS MRT ก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องการย้ายที่อยู่ได้ดีมากขึ้นด้วยถ้าเกิดต้องย้ายงาน

หรือในกรณีที่เกิดเราต้องย้ายที่ทำงานจริง ๆ คอนโดก็สามารถปล่อยเช่าเพื่อด้วยสร้างกระแสเงินสดให้อีกทางได้ด้วย เพราะคอนโดบางแห่งก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ลงทุนได้

โดยทั่วไปแล้วเวลาที่เราจะซื้อคอนโดสักห้องหนึ่ง ส่วนใหญ่ก็จะใช้บริการ “สินเชื่อ” ด้วยกันทั้งนั้น เพราะถ้าจะให้จ่ายเงินสดเพื่อซื้อเลยก็น่าจะมีน้อยคนมาก ๆ ที่สามารถทำได้ ซึ่งธรรมชาติของการผ่อนชำระหนี้ที่อยู่อาศัย ถือเป็นภาระระยะยาว 20-30 ปี

แต่รู้กันหรือไม่ว่า การผ่อนหนี้ระยะยาว 30 ปีในลักษณะนี้เราจ่ายดอกเบี้ยมากกว่าราคาบ้านกันซะอีก พี่ทุยขอยกตัวอย่างการคำนวณนิดนึง สมมติว่าเรากู้ธนาคาร 1,000,000 บาท ดอกเบี้ย 6% เราจะต้องผ่อนประมาณ 6,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 30 ปี

เราจ่ายเดือนละ 6,000 บาท เมื่อผ่านไป 1 ปี เราจะจ่ายเท่ากับ 72,000 บาท ถ้ารวมครบ 30 ปี นั่นแปลว่าเราจะจ่ายรวมทั้งหมด 2,160,000 บาท จะเห็นได้ว่าเรากู้ 1,000,000 บาท ที่เหลือก็คือภาระดอกเบี้ยที่เราโดนเรียกเก็บตลอด 30 ปี อีก 1,160,000 บาทซึ่งมากกว่าเงินต้นซะอีก !!

ดังนั้น พี่ทุยมักจะแนะนำว่าถ้าอยากจะ “ผ่อนคอนโด” หรือบ้านก็ตาม ต้องรู้จักการทำ “รีไฟแนนซ์” เพราะจะช่วยทำให้ภาระดอกเบี้ยน้อยลงได้หรือง่าย ๆ แค่เรารู้จักการทำรีไฟแนนซ์จะช่วยทำให้เราผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้นได้อีก 7 ปี จากที่เราผ่อนเดือนละ 6,000 บาทเท่าเดิม

แล้วนอกจากการรีไฟแนนซ์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พี่ทุยมักจะแนะนำให้ประเมินตัวเองเสมอก็คือ ต้องระวังอย่าให้ “ภาระการผ่อนชำระหนี้ต่าง ๆ” เกิน 40% ของรายได้ในแต่ละเดือน สมมติว่าเรารายได้เดือนละ 30,000 บาท แปลว่าเราไม่ควรมีภาระผ่อนชำระเกิน 12,000 บาทต่อเดือน

รู้กันหรือไม่ว่า สำหรับคนที่มีสภาพคล่องเหลือเยอะหน่อยสามารถผ่อนเพิ่มได้อีก 1 เท่า สมมติจากเดิมผ่อนเดือนละ 12,000 บาท แล้วผ่อนเป็น 24,000 บาท จากเดิมหนี้ที่เราเคยต้องผ่อนยาว 30 ปี จะหมดในระยะเวลาเพียง 9 ปีเท่านั้น

หรือถ้าใครรู้สึกว่าผ่อนเพิ่มเท่านึงไม่ไหวก็ผ่อนเพิ่มเพียง 10% จากเดิม 12,000 บาทก็เพิ่มเป็น 13,200 บาทก็จะช่วยทำให้ผ่อนบ้านหมดภายใน 20 ปี ประหยัดเวลาได้เป็น 10 ปี เห็นมั้ยว่าเรื่องทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลด้วยกันทั้งนั้น

สำหรับคนที่ลองคำนวณดูแล้วว่า ถ้ากู้แล้วผ่อนก็น่าจะเกิน 40% ของรายได้ เราอาจจะลองเลือกคอนโดที่ไกลออกจากตัวเมืองมากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ใกล้ระบบราง นั่งรถไฟฟ้านานขึ้น 5-10 นาที แต่ราคาห้องก็ถูกลงกว่าพอสมควร หรือไม่อีกวิธีก็คือ เก็บเงินช่วงผ่อนดาวน์ให้เยอะมากขึ้น เพื่อให้ภาระการผ่อนชำระในแต่ละเดือนต่ำลง

พี่ทุยขอยกตัวอย่างแบรนด์คอนโด LIFE จาก AP จากราคาตลาดปัจจุบัน ถ้าใครเลือกบริเวณใกล้ตัวเมือง ราคาจะอยู่แถว ๆ 130,000 บาทต่อตารางเมตร

"ผ่อนคอนโด" ยังไง ให้หมดไวภายใน 10 ปี

"ผ่อนคอนโด" ยังไง ให้หมดไวภายใน 10 ปี

แต่ถ้ามาดูโครงการล่าสุดอย่าง Life Sathorn Sierra ห่างจาก BTS ตลาดพลูเพียง 150 เมตร ห่างจาก CBD สาทร 4 สถานี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 95,000 บาทต่อตารางเมตร ราคาเริ่มต้นห้องละ 2,500,000 ล้านบาท เราจะเห็นได้ว่าขยับออกมาอีกหน่อยราคาปรับลดลงมากกว่า 27% ก็ช่วยเราประหยัดเงินส่วนที่จะไปกู้ธนาคารลงได้

"ผ่อนคอนโด" ยังไง ให้หมดไวภายใน 10 ปี

"ผ่อนคอนโด" ยังไง ให้หมดไวภายใน 10 ปี

Life Sathorn Sierra จะสร้างเสร็จประมาณปี 2565 ถ้าใครสนใจตอนนี้ก็มีโปรโมชั่นผ่อนดาวน์เริ่มต้นผ่อนง่าย ๆ เพียง ไม่มียอดบอลลูนผ่อนได้สบาย ๆ แต่อย่างที่พี่ทุยบอกถ้าใครไม่อยากกู้ธนาคารเยอะช่วงผ่อนดาวน์ก็สามารถผ่อนให้เยอะขึ้นก็สามารถทำได้ ก็จะช่วยทำให้เรากู้น้อยลงได้

เพื่อให้เห็นภาพกันมากขึ้น สมมติเราผ่อน 2,500 บาทต่อเดือนยาว 3 ปี หรือคิดเป็นเงินก็คือ ส่วนต่างอีก 2,410,000 บาทก็จะเป็นยอดกู้ธนาคาร แต่ถ้าเราผ่อนดาวน์มากขึ้นหรือทำตัวเหมือนเราผ่อนคอนโดปกติอยู่ ก็อาจจะผ่อนดาวน์ไปเลยก็ได้ก็ 12,000 บาทในช่วงนี้ เพื่อลองดูว่าเราผ่อนไหวหรือเปล่าด้วย

ซึ่งถ้าเราผ่อน 12,000 บาทต่อเดือนยาว 3 ปีก็จะคิดเป็นเงินรวม 432,000 บาท เราก็จะเหลือยอดเงินกู้ประมาณ 2,000,000 บาทเท่านั้น จะเห็นได้ว่าช่วยทำให้ยอดกู้ธนาคารลดลง ภาระผ่อนชำระในแต่ละเดือนก็จะน้อยลงด้วย ก็จะช่วยทำให้เรามีสภาพคล่องเหลือมาโปะเพิ่มได้อีก ก็จะยิ่งช่วยทำให้ภาระหนี้หมดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง

"ผ่อนคอนโด" ยังไง ให้หมดไวภายใน 10 ปี

ถ้าหากว่าใครสนใจคอนโดที่ขยับออกมาจากเมืองนิดหน่อย แต่ยังได้ Location ที่ดีอยู่ ลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ Life Sathorn Sierra กันได้เลยที่นี่ คลิก

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
บทความนี้เป็นบทความ Advertorial

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply