เจาะลึกรายละเอียด “CENTEL” เข้าซื้อหุ้น Salad Factory

เจาะลึกรายละเอียด “CENTEL” เข้าซื้อหุ้น Salad Factory

4 min read  

ฉบับย่อ

  • บริษัทย่อยของ​ CENTEL เข้าซื้อหุ้นของกิจการ​ Salad​ Factory ในสัดส่วน​ 51% คิดเป็นเงินมูลค่า​ 137​ ล้านบาท​เมื่อวันที่​ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา
  • CENTEL ทำธุรกิจ​ 2 ด้านคือ​ ด้านโรงแรมและด้านอาหาร​ เเต่รายได้กว่า​ 50% มาจากธุรกิจ​ด้านอาหาร​ ร้านอาหารของ​ CENTEL แทบทุกร้านเป็นแบรนด์ที่ติดหูเราอยู่แล้ว​ เช่น​ KFC, Mister Donut และร้านอาหารญี่ปุ่นหลายร้าน​ แต่ยังไม่มีอาหารเพื่อสุขภาพเลย​ เพราะฉะนั้น​การเข้าลงทุนใน​ Salad​ Factory จึงเป็นการกระจายความเสี่ยง​ที่น่าสนใจ
  • รายได้และกำไรของ​ร้าน​ Salad​ Factory เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี​ 2561​ นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจตรงที่​ เทรนด์อาหารของคนยุคนี้​คือ​ เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ​ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคน​ Gen​ Y​ และ​ Baby Boomer

กระแสที่พี่ทุยว่ากำลังมาแบบสุด ๆ​ ในตอนนี้​เลยก็คือ​ กระแสรักสุขภาพ​ ทั้งการออกกำลังกาย​ การปั่นจักรยาน​ การวิ่ง รวมไปถึงการกินอาหารสุขภาพ​ เช่น​ อาหารคลีน​ สร้างภาพลักษณ์​ว่าคนรุ่นใหม่เป็นคนที่จะดูเฮลตี้​ จัดการ​ work-life balance ได้เป็นอย่างดี​ ถึงจะทำงานหนัก​ แต่ก็ชอบออกกำลังกายนะ​ ถ้าสาว ๆ​ อยากลดน้ำหนัก​ ต้องไม่กินยาลดความอ้วน​ แต่จะเปลี่ยนไปกินคลีนและออกกำลังกา​ยแทน​ ซึ่งถ้าเป็นไม้บรรทัด​อันใหม่ของสังคม​ พี่ทุยก็มองว่าเป็นไม้บรรทัดที่ทำจากเยื่อไผ่​ ปลอดภัย​ต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม​ กระแสแบบนี้ดีนะ​ พี่ทุยสนับสนุน​

ที่โปรยมาซะยาวก็เพราะว่านางเอกในบทความนี้ของเราคือ​ ร้านอาหารสุขภาพที่ชื่อว่า​ Salad​ Factory น่ะสิ​ ตอนนี้ใครไม่ชอบกินสลัดขอบอกเลยว่าเชยมากๆ​ นะจ๊ะ​ เพราะขนาดเจ้าพ่ออาหาร​ Junk Food อย่าง​ CENTEL เค้ายังกินสลัดจานนี้เลย​ สรุปสั้น ๆ​ คือ​ เมื่อวันที่​ 2 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมานี้​ บริษัทย่อยของ​ “CENTEL” เข้าซื้อหุ้น Salad Factory ของบริษัท​ กรีน​ ฟู้ด​ แฟคทอรี่ หรือร้าน​ Salad​ Factory รวมหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมและหุ้นเพิ่มทุนแล้ว​ CENTEL ​ เข้าถือหุ้นในสัดส่วน​ 51% เลย​ รวมเป็น จำนวนเงินเบา ๆ​ ที่ประมาณ​ 137​ ล้านบาท​ พูดง่าย ๆ​ ว่าถือหุ้นมากกว่าผู้ก่อตั้งอีกนะเนี่ย แล้วทำไม​ CENTEL ถึงกล้าลงทุนด้วยเงินมหาศาลขนาดนี้นะ? เค้าเห็นอะไรในตัว​ Salad​ ​Factory กันแน่​ถึงทุ่มเงินเปย์หนักถึง​ 137​ ล้านบาท​ เอาเป็นว่า​ลองมาดูรายละเอียดคร่าว ๆ​ ของทั้ง​ 2 ฝั่งกันก่อน

CENTEL ทำอะไร​บ้าง?

ชื่อนี้คงจะติดหูทุกคน ผู้ที่ไม่ได้เป็นนักลงทุนจะจดจำเค้าในนามของหุ้นตัวย่อ CENTEL ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี 2533 และเป็น 1 ในหุ้น SET100 ซึ่งหมายความว่าเป็นกิจการที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 100 อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ สำหรับคนที่ไม่ได้เล่นหุ้นก็จะติดหูในนามของโรงแรม Centara ซึ่งมีหลายแห่งทั่วโลก เช่น ศรีลังกา จีน อินโดนีเซีย มัลดีฟส์ ตอนนี้เค้ามีอยู่ 75 โรงแรม คิดเป็น 14,402 ห้อง และถ้าไม่ใช่สายเที่ยว ไม่รู้จักโรงแรม Centara ก็ต้องเคยอุดหนุนกิจการร้านอาหารของเค้าบ้างแหละ เพราะมีตั้ง 14 แบรนด์ 1,029 สาขาทั่วประเทศไทย ก็อย่างเช่น KFC, Mister Donut, Auntie Anne’s, Pepper lunch Chabuton หรือ ไอศกรีม Cold Stone  ยังไงล่ะ

กิจการของ CENTEL ทำเรื่องกิน-นอนซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องทำอย่างนี้ เรามาดูรายได้และกำไรของเค้ากันว่ากิน-นอนสบาย ๆ เหมือนประเภทกิจการมั้ย

เจาะลึกรายละเอียด “CENTEL” เข้าซื้อหุ้น Salad Factory

มาดูสัดส่วนรายได้ของธุรกิจทั้งสองด้านกันบ้าง

เจาะลึกรายละเอียด “CENTEL” เข้าซื้อหุ้น Salad Factory

จะเห็นได้ว่ารายได้หลักกว่าครึ่งของ​ CENTEL มาจากธุรกิจ​ทางด้านอาหาร​ ซึ่งตอนนี้พอร์ต​อาหารของ​ CENTEL ​ ยังไม่มีอาหารสุขภาพเลย​และเน้นไปที่อาหารญี่ปุ่น​ ดังนั้นการเข้ามาร่วมวงของ​ Salad​ ​Factory ครั้งนี้น่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้ CENTEL ไม่น้อย​ นับว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่น่าสนใจทีเดียว

มาพูดถึงบริษัท​ กรีน​ ฟู้ด​ แฟคทอรี่หรือร้าน Salad​ ​Factory กันบ้าง​ เค้าก็เป็นร้านสลัดตามชื่อและเปิดมาแล้วหลายปี ปัจจุบันมีอยู่ด้วยกัน​ 6 สาขาและกำลังจะเปิดเพิ่มอีก​ 1 สาขา​ โดยทั้ง​ 6 สาขาของเค้าล้วนอยู่ในกรุงเทพ​และยังมีจำนวนน้อย​ ฉะนั้นเรื่องการขยายสาขาก็ยังไม่อิ่มตัวและไปได้ไกลอีกมากนะจ๊ะ

รู้มั้ยว่า​ครั้งหนึ่ง​ ร้านดังอย่าง​ Salad​ ​Factory เคยถูกเมิน​จนมีพนักงานในร้านเหลือเพียงเเค่คนเดียว​ เพราะหุ้นส่วนแตกคอออกไป​ พนักงานก็เลยไม่มั่นใจและพากันลาออกรัว ๆ​ แต่เค้าก็สู้จนผ่านจุดนั้นมาได้จนมีวันนี้

ร้าน Salad Factory ไม่ได้ขายแต่สลัดนะ​ ถ้าพูดถึงสลัดผักหลายคนที่ไม่ชอบกินผัก​ อาจจะทำหน้ายี้​ แต่ Salad Factory เป็นร้านสลัดที่สามารถเปลี่ยนมุมมองนั้นได้​ เพราะเค้ามีเมนูให้เลือกมากมายกว่า​ 200​ เมนู​ ครอบคลุม​คนทุกกลุ่ม​ แบบขนคนทั้งครอบครัวไปกินได้เลย​ เช่น​ สเต็ก​ สปาเกตตี้​ เป็นต้น

ผลประกอบการ​ของ Salad Factory ก็น่าสนใจ​ จนพี่ทุยเข้าใจเลยนะว่าทำไมเจ้าพ่อวงการอาหารอย่าง​ CENTEL ถึงได้สนใจ

เจาะลึกรายละเอียด “CENTEL” เข้าซื้อหุ้น Salad Factory

รายได้และกำไรของเค้าก้าวกระโดดขึ้นจนน่าตะลึงเลย​ โดยรายได้โตกว่า​ 10 เท่าในธุรกิจ​ทั้งสองด้านเเละกำไรก็โตขึ้นหลายเท่าตัวเหมือนกัน​ แม้ว่าจะน้อยกว่ารายได้ก็ตาม​ ที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือ​ ร้านนี้มีการโฆษณาน้อยมาก​ แต่อาศัยการโฆษณา​ปากต่อปากและใช้ลูกค้าเป็นตัวโฆษณา​ร้านให้เอง​ ซึ่งมีผลสำรวจมาว่า​ การโฆษณา​แบบนี้ดูจริงใจ​และได้ผลสำหรับยุคนี้มาก ๆ​ เลย

นอกจากรายได้และกำไรที่น่าตื่นตาตื่นใจ​ของเค้าเเล้ว​ การที่ CENTEL สนใจในร้านสลัดคงเป็นเพราะว่าเทรนด์สุขภาพที่พี่ทุย​พูดถึง​ตอนแรกเนี่ยแหละ​ ปัจจุบัน​นี้คนวัยทำงานคือคน​ Generation Y (Gen Y) ที่เกิดในระหว่างปี​ พ.ศ.2523 – 2540 ซึ่งจะมีอายุประมาณ​ 22-39​ ปี​ มีบทวิจัยทางการตลาดพบว่า​ คนรุ่นนี้จะมีความสนใจเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษ​ เช่น​ การวิ่ง การออกกำลังกา​ย​ การปั่นจักรยาน​ หรือที่พี่ทุยเห็นบ่อยอีกอย่างคือ​ การติดตามคุณภาพการนอนหลับ (sleep tracker) ​ด้วยอุปกรณ์​ต่าง ๆ​ อย่างนาฬิกาออกกำลังกายทั้งหลาย​ เพราะ​ฉะนั้นการตั้งเป้าโดยมีคนกลุ่มวัยทำงานที่มีกำลังซื้อเป็นหลัก​จึงเป็นเรื่องที่เข้าท่ามาก

มีการคาด​การณ์ว่า เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มของปี 2563 จะเน้นไปที่อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ​ โดยในปี​ 2564 ตลาดอาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพจะมีมูลค่าสูงถึง​ 10,551 เหรียญสหรัฐ​ โดยกลุ่มผู้บริโภค​หลักก็คือกลุ่มคน​ Generation Y และ​ Baby Boomer อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพที่ว่าก็อย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ​ เช่น​ อาหารกล่องคลีน​ หรือตามร้านอาหารยังไงล่ะ​ อย่างเมนูของ​ Salad​ Factory ก็ใช่นะ​ เเค่เข้าไปนั่งรอในร้านเเล้วสั่ง​ ก็ได้ทานเมนูสุขภาพเลย​ เช่น​ พวกอกไก่​ อกเป็ด​ ผักสด​ เสิร์ฟ​พร้อมกับน้ำสลัดอร่อย ๆ​ แค่คิดพี่ทุยก็อยากพุ่งตัวออกไปแล้วเนี่ย​ อิอิ

กราฟราคาหุ้นของ​ CENTEL

เจาะลึกรายละเอียด “CENTEL” เข้าซื้อหุ้น Salad Factory

ราคาหุ้น​ CENTEL ​ใน Timeframe Day อยู่ในแนวโน้มลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้​ และสร้างจุดต่ำสุด ใหม่เสมอ​ โดยเค้าทำราคาสูงสุดในรอบปีเมื่อต้นปีที่ราคา​ 45.75 บาทและทำจุดต่ำสุดไว้ที่ราคา​ 24.90 บาท​ แสดงว่านักลงทุน​ไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องการเข้าซื้อ​ Salad Factory ของเค้ากันเท่าไหร่​นัก

สำหรับคนอยากลงทุน​ในธุรกิจ​ของเค้า​ก็เฝ้าดูกันต่อไปนะ​ว่าการดึง​ Salad​ Factory เข้ามาร่วมทีมในครั้งนี้จะสร้างผลกำไรให้เค้าได้มากขนาดไหน​ เพราะเจ้ามือที่แท้จริงที่มีสิทธิ์​กำหนดราคาหุ้นของกิจการในระยะยาวก็คือผลประกอบการ​ เหมือนที่พูดกันว่า​ งบการเงินคือสมุดพกของกิจการยังไงล่ะ​ พี่ทุยขอย้ำว่าในระยะยาวนะ​ เพราะราคาในระยะสั้นสามารถแกว่งตัวได้มากมายเลย​ตามความคาดหวังและอารมณ์​ของนักลงทุน​


Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: