หุ้น Yelp แอปฯ Wongnai แห่งอเมริกา

หุ้น Yelp แอปฯ Wongnai แห่งอเมริกา

4 min read  

ฉบับย่อ

  • Yelp ธุรกิจเว็บไซต์รีวิวร้านอาหารและธุรกิจบริการ ของสหรัฐอเมริกาก็มีธุรกิจที่มีโมเดลแบบเดียวกับ Wongnai และได้จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกาเรียบร้อยแล้ว นั่นคือ “บริษัท Yelp”
  • คู่แข่งคนสำคัญของ Yelp ได้แก่ TripAdvisor, Foursquare, Reviews on Google maps, dianping.com ของจีน
  • ข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สุดที่ Yelp ต้องเผชิญ คือ ข้อกล่าวหาเรื่องความไม่โปร่งใสและการทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลต่อธุรกิจต่าง ๆ

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

เว็บไซต์รีวิวร้านอาหารยอดนิยมของประเทศไทย ใคร ๆ ก็คงนึกถึง Wongnai ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว รู้หรือไม่ว่า.. ที่สหรัฐอเมริกาก็มีธุรกิจที่มีโมเดลแบบเดียวกับ Wongnai และได้จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกาเรียบร้อยแล้ว นั่นคือ “บริษัท Yelp”

รู้จัก Yelp

Yelp เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเป็นเว็บไซต์รีวิวร้านอาหารและธุรกิจบริการ ก่อตั้งแต่ปี 2004 โดย Russel Simmons และ Jeremy Stoppelman อดีตพนักงานของ PayPal โดยเพิ่งมาได้รับความนิยมจริงจังช่วงปี 2010

ปัจจุบัน Yelp เป็นบริษัทจดทะเบียน โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ San Francisco, California, USA. เป็นผู้ให้บริการ Free Mobile Application ที่ใช้โมเดล Crowd-source review เกี่ยวกับธุรกิจโดยยึดโยงกับธุรกิจชุมชน, ค้นหาบริการในชุมชน (Local service) รวมถึงให้บริการจองใช้บริการที่เรียกว่า Yelp Reservation และสามารถส่งอาหาร Delivery ได้อีกด้วย

เริ่มแรกผู้ก่อตั้งทั้งสองตั้งใจจะทำให้ Yelp เป็นเครือข่ายธุรกิจการส่ง E-mail แต่วันหนึ่ง Stoppelman เกิดป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ขึ้นมา เขาประสบความยากลำบากในการค้นหาแพทย์ผ่านทางออนไลน์ ที่อยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กับเขาเพื่อมารักษาอาการเจ็บป่วย นี่เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาและผู้ก่อตั้ง คิดค้นแอปพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์จนกลายมาเป็น Yelp อย่างในปัจจุบัน

Stoppelman ให้คำอธิบายถึงที่มาของ Yelp ว่าเป็นชื่อที่ สั้น จำได้ง่าย และมีคำพ้องเสียงคล้ายกับ “Help” และ “Yellow Pages” รวมกัน

มีการขยายพื้นที่ดำเนินการไปยังประเทศต่าง ๆ นอกเหนือจากอเมริกา
ปี 2009 ขยายไปยังอังกฤษ แคนาดา และฝรั่งเศส (ซึ่งถือเป็นประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ ประเทศแรกที่ Yelp เข้าไปดำเนินธุรกิจ)

ปี 2011 ขยายไปยัง ออสเตรีย เยอรมนี สเปน เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย
ปี 2012 เริ่มขยายไปยังประเทศในแถบเอเชียใต้ คือ สิงคโปร์
ปี 2014 ขยายไปยัง ญี่ปุ่น

ในปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ที่สามารถใช้บริการของ Yelp ได้ มีการเติบโตเรื่อยมาจนสามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange ได้ในปี 2012 โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 15$ (ราคาปัจจุบันของหุ้นตัวนี้อยู่ที่ประมาณ 33$ ในเดือน กันยายน 2019) มี P/E ratio 46.9 Market capitalization 2.38 Billion USD โดย

บริษัทมีรายได้และกำไรช่วงปีที่ผ่านมาดังนี้

ปี 2015 รายได้ 549 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ กำไร 498 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ
ปี 2016 รายได้ 716 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ กำไร 655 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ
ปี 2017 รายได้ 850 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ กำไร 780 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ
ปี 2018 รายได้ 942 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ กำไร 884 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ

อิทธิพลของการรีวิว ส่งผลด้านบวกอย่างมีนัยสำคัญของผลประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลวิจัยจาก Harvard Business school ในปี 2011 ระบุว่า ดาวทุกหนึ่งดวง ที่ได้ในรีวิวของ Yelp ส่งผลกับยอดขายของธุรกิจ 5-9% สอดคล้องกับงานวิจัยจากนักเศรษฐศาสตร์ที่ Berkeley ที่ระบุว่า การเพิ่มคะแนนรีวิว จาก 3.5 ดาวเป็น 4 ดาวใน Yelp สัมพันธ์กับยอดจองร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นในช่วงพีคของวัน

นอกจากนั้น ผลกระทบด้านลบที่อาจะเป็นอุปสรรคสำคัญของการดำเนินธุรกิจของ Yelp คือปัญหาในเรื่อง Review ปลอมหรือที่เรียกกันว่า “Astroturfing” ซึ่งทาง Yelp ก็ได้มีการรับมือด้วยการใช้ Filter ช่วยในการกรองรีวิวปลอมออก

ถึงแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเรื่องความเป็นธรรม โดยมีผู้เรียกร้องให้เปิดเผยอัลกอริทึมของการทำงาน filter ดังกล่าว แต่ทาง Yelp ได้ยืนยันปฏิเสธที่จะไม่เปิดเผยข้อมูล เนื่องจากให้เหตุผลว่าถ้าหากเปิดเผยออกไปผู้ที่เจตนาไม่ดีก็จะสามารถรู้วิธีหลบเลี่ยงการตรวจจับจากอัลกอริทึมดังกล่าวได้

ข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สุดที่ Yelp ต้องเผชิญ คือ ข้อกล่าวหาเรื่องความไม่โปร่งใสและการทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลต่อธุรกิจต่างๆ โดยมีผู้ร้องเรียนว่า ถ้าหากกลุ่มธุรกิจไหนซื้อโฆษณาจาก Yelp คอมเมนท์วิจารณ์ในด้านลบจะถูกถอดออกไป ในขณะที่ผู้ที่ไม่ยอมจ่ายตังค์ค่าโฆษณาก็จะถูกทาง Yelp ดันคอมเมนท์วิจารณ์ที่เป็นลบขึ้นมาให้เห็นง่ายขึ้น

ซึ่งปริมาณการร้องเรียนนี้ The federal trade commission ได้รับเรื่องร้องเรียนกว่า 2,046 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2008-2014 แม้การร้องเรียนหลายครั้งจะทำให้เรื่องราวบานปลายไปถึงศาล แต่ทาง Yelp ก็ถูกศาลตีตกประเด็นดังกล่าวได้ทุกครั้งไป

ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ นั่นคือ คู่แข่งคนสำคัญของ Yelp ได้แก่ TripAdvisor, Foursquare, Reviews on Google maps, dianping.com ของจีน (ปัจจุบัน Yelp ยังไม่เปิดดำเนินการในประเทศจีน) และแน่นอนว่าไม่พ้น Wongnai ของประเทศไทยก็ด้วย ที่แม้ว่าคุณยอด ชินสุภัคกุล ผู้ก่อตั้ง เคยให้สัมภาษณ์ว่า Yelp นี่แหละคือแรงบันดาลใจสำคัญในการก่อตั้ง Wongnai ของเขาก็ตาม

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply